Đồng loạt đúc 4 đốt hầm Thủ Thiêm

Ảnh: Thành Tâm

Ông Vương Hoàng Thanh, Trưởng phân ban Dự án đại lộ Đông Tây cho biết, cuối tháng 5-2007 này, đơn vị thi công sẽ đồng loạt đúc 4 đốt hầm của đường hầm Thủ Thiêm. Thời gian đúc khoảng 7 tháng. Mỗi đốt hầm có chiều cao 9m, rộng 33m, dài 93m, lớp bê tông dày hơn 1m.

Với kích cỡ như vậy, hầm Thủ Thiêm sẽ có 6 làn xe chạy, mỗi bên 3 làn. Để đốt hầm đạt chất lượng, loại xi-măng sử dụng rất đặc biệt, tỏa nhiệt thấp khi đông kết để không làm nứt bê-tông. Loại xi-măng này được mua từ Nhà máy xi-măng La Farge (Pháp), hiện đặt tại Nhơn Trạch-Đồng Nai. Cũng với yêu cầu trên, một nhà máy nước đá công suất 6 tấn/ngày cũng đã xây dựng để cung cấp nước đá “làm mát”, đảm bảo giữ nhiệt độ cát, đá, từ lúc trộn bê-tông đến khi đông kết phải luôn ổn định dưới 240C.

Được biết, hầm Thủ Thiêm là đường hầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam. Hầm sẽ được dìm âm dưới mặt đất, cách đáy sông khoảng 3m. Tổng vốn đầu tư, kể cả các công trình phụ trợ, khoảng 200 triệu USD. Công trình này do Công ty Pacific Consultant International (Nhật) thiết kế và thi công là nhà thầu Obayashi (Nhật). Hiện đơn vị xây dựng đang hoàn thiện bể đúc hầm và đường dẫn vào hầm.

HOÀNG LIÊM

Các tin, bài viết khác