Đột phá phim bỏ túi

Sự thành công rực rỡ của các website chia sẻ video, chẳng hạn như YouTube, cùng sự phát triển của công nghệ điện thoại di động, chẳng hạn như thế hệ điện thoại có máy quay phim và xem video iPhone của hãng Apple, và hàng loạt các thiết bị xem video bỏ túi kiểu như iPod đã mở ra một trào lưu giải trí mới: xem phim bỏ túi!

  • Các lớp học đón đầu xu hướng “phim bỏ túi”

Kỷ nguyên phim Internet

Giới giải trí trực tuyến còn truyền tai nhau bài học “dân gian thời đại” rằng, khi thế giới đã lên mạng thì chẳng có gì là không có đất sống! Bạn không tin? Vậy hãy hỏi những nhà làm phim Nobody’s Watching. Loạt phim truyền hình này đã hoàn toàn thất bại khi được chào cho hãng WB. Thế rồi như một giấc mơ không tưởng, ai đó đã lén tải loạt phim này lên YouTube, từ đó hơn nửa triệu lượt người truy cập để xem loạt phim này, đủ để cho đài NBC đặt hàng các tác giả viết thêm các tập phim mới!

Nhận thấy sự phát triển của xu hướng giải trí trực tuyến, trường phim của Đại học Nam California (USC School of Cinematic Arts) đã mở khóa học về sử dụng các kỹ thuật mới để làm phim ngắn trên Internet và mobisodes (cách gọi cho các mẩu phim ngắn dài từ 1 đến 3 phút dành riêng cho điện thoại di động). USC, trường điện ảnh hàng đầu tại Mỹ, là nơi đào tạo ra những tên tuổi lẫy lừng của Hollywood như George Lucas (Chiến tranh giữa các vì sao), Robert Zemeckis (Một mình trên hoang đảo), Bryan Singer (Dị nhân, Siêu nhân trở lại) v.v… và được chính những “ông lớn” của Hollywood như Steven Spielberg, Lucas, Zemeckis đứng sau tài trợ và ủng hộ. Chính vì thế, động thái mở một lớp học về làm phim Internet và mobisodes của USC dự báo xu hướng phát triển của thể loại phim này.

Lớp học Biên kịch và sản xuất phim cho điện thoại di động và Internet do giáo sư Frank Chindamo phụ trách. Là sáng lập viên và cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của Fun Little Movies, một công ty chuyên về phim ngắn cho hệ thống kênh giải trí truyền thông điện thoại di động, Chindamo có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. “Truyền thông điện thoại di động sẽ là bước kế tiếp trong sự phát triển của ngành giải trí đại trà” – Chindamo nhận định. Chương trình giảng dạy của lớp học này nhằm mục đích đón đầu các xu hướng thời đại để USC khẳng định vị thế hàng đầu trong kỷ nguyên giải trí của thế kỷ 21. “Phim làm từ điện thoại di động và Internet là tương lai” - Chindamo nói.

“Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một trong những vấn đề lớn nhất của tương lai khi sự quan tâm của đông đảo người sử dụng điện thoại di động và Internet ngày một nhân rộng, khoảng cách giữa khán giả và các dạng phim này ngày càng ngắn lại” - Michael Rousselet, sinh viên năm ba ngành Biên kịch truyền hình và điện ảnh, phát biểu - “Mọi người dễ dàng mở điện thoại di động ra và xem phim ngắn trong khi họ chờ đợi ai đó”.

Một trong những điểm độc đáo của lớp học này là sinh viên không chỉ học lý thuyết mà sẽ làm hẳn một phim ngắn hoặc một tập phim vào cuối học kỳ. Khóa học cho phép sinh viên theo đuổi một ý tưởng đến tận cùng, từ khi phác thảo ra câu chuyện, phát triển thành kịch bản, quy phim, rồi dựng phim và cuối cùng là trình chiếu bộ phim hoàn thiện cho mọi người cùng xem và góp ý.

  • Lợi thế của phim ngắn

Đầu tiên là cho phép các nhà làm phim “thử sức với nhiều công nghệ và phong cách mới lạ vì họ sẽ làm phim với một lượng thời gian hạn chế và với kinh phí rất thấp”, Chindamo nói. Một lợi điểm khác nữa của việc làm phim thể loại này chính là không giống ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình ở Hollywood, vốn đã thiết lập rất nhiều luật lệ ràng buộc nhà làm phim phải lệ thuộc vào các hãng phim lớn, “Đây chính là nơi một hệ thống mới ra đời và chúng tôi đang cố gắng hình thành nó”, Chindamo thêm.

Ông cũng tin rằng chất lượng của các bộ phim này sẽ nâng cao trong nay mai. Tuy nhiên, Chindamo cũng nhấn mạnh rằng dù đã có những thành công ban đầu nhưng vẫn chưa có những bộ phim trực tuyến đột phá. “YouTube hiện giờ giống như khu nhà ổ chuột của giới làm phim. Hầu hết các đoạn video đăng tải trên đó chỉ đáng nhận điểm “D trừ” ở USC. Tôi muốn sinh viên USC nâng cao tiêu chuẩn của các đoạn phim trên mạng. Tôi mong muốn các sinh viên được đào tạo chính quy và làm ra những bộ phim đột phá. Thế giới sẽ thấy USC làm được những gì” - Chindamo cho biết.

Phan Diên Anh (Tổng hợp từ USC Daily Trojan, EW.com)

Cải chính kỳ trước: Hợp đồng chuyển nhượng giữa Google và YouTube là 1,65 tỷ đôla, thay vì 1,65 triệu đôla.

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất