Dự án “treo”, giao thông tê liệt

Kẹt xe “bủa vây”
Dự án “treo”, giao thông tê liệt

Những năm gần đây, TPHCM đã đầu tư làm mới, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường cũng như các nút giao thông trọng yếu. Tuy nhiên, hiện một số nơi tình trạng kẹt xe vẫn nghiêm trọng.

Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TPHCM) thường xuyên kẹt xe.

Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình, TPHCM) thường xuyên kẹt xe.

Kẹt xe “bủa vây”

Bất kể giờ cao điểm hay thấp điểm, khu vực phía Tây Nam TPHCM ùn ứ xảy ra kinh niên. “Có lưu thông từ các tuyến đường ở khu vực này vào nội đô TP mới thấy hết nỗi cực khổ của người dân vì ngày nào cũng mất hàng chục phút cho việc dừng chờ kẹt xe. Đó là chưa kể nhiều người nôn nóng chạy vào hẻm tìm hướng thoát thân nhưng lỡ vào rồi lại không có đường ra vì đầu nào cũng kín xe cộ” - đó là nỗi lòng của anh Ngô Ngọc Tài, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Làm việc tại đường Lê Hồng Phong quận 10, anh Tài đi từ đường Lê Thị Tú nối tiếp đường Lê Trọng Tấn rồi ra hướng Tân Kỳ Tân Quý vào đường Trường Chinh và đến Cách Mạng Tháng Tám. Anh nói: “Khu vực này hầu như ngày nào cũng ùn ứ lưu thông. Mỗi ngày, để đến cơ quan tôi phải qua đoạn đường khổ ải từ khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến ngã tư Gò Mây, giao lộ Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh - Âu Cơ đến ngã tư Bảy Hiền”. Bị kẹt lâu nhất là đoạn từ Tân Kỳ Tân Quý - Lê Trọng Tấn quận Tân Phú đến ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Cộng Hòa. Đoạn đường này dài khoảng 600m nhưng có hôm xe máy qua đây phải mất cả tiếng đồng hồ.

Nguyên nhân chính là do mặt đường nhỏ, toàn bộ vỉa hè bị chiếm dụng buôn bán, nhiều người đi bộ phải xuống lòng đường để đi. Nếu né đoạn từ ngã ba Bà Quẹo đến ngã tư Bảy Hiền mà đi theo hướng Cộng Hòa cũng bị kẹt xe kéo dài lên đến giao lộ Cộng Hòa - Núi Thành (gần tòa nhà văn phòng E.Town) và Hoàng Hoa Thám. Nhiều người lưu thông trên đường Cộng Hòa và Trường Chinh cho rằng ba điểm kẹt xe luôn ám ảnh họ là nút chặn Tân Kỳ Tân Quý, vòng xoay Lăng Cha Cả (đường Cộng Hòa) và điểm đang triển khai xây dựng cầu vượt.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, đến năm 2015, lượng xe đi qua khu vực này tăng lên gần gấp 2 lần so với hiện nay. Trong trường hợp mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý thì mới có khả năng đáp ứng được lưu lượng xe và cơ bản giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này.

Dự án chờ

Trước đây sở GTVT TPHCM dự toán đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng để mở rộng 1,5km đường nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ Tây Nam TPHCM và để phát triển kinh tế ở hai quận Tân Bình, Tân Phú. Song song đó mở rộng đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ, dài 880m) và Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ Lê Trọng Tấn đến Cộng Hòa, dài 630m) để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực Trường Chinh - Cộng Hòa, Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh - Âu Cơ. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, để phù hợp với quy hoạch đường Trường Chinh, từ đoạn Tham Lương - Cộng Hòa, phần đường mở rộng sẽ có lộ giới 60m, còn đường Tân Kỳ Tân Quý sẽ được mở rộng lên 30m.

Với quy hoạch như vậy, hai tuyến đường này sẽ kết nối đồng bộ với các dự án lân cận, đặc biệt là tuyến xe điện mặt đất số 2 và số 6 tại ga Bà Quẹo, đồng thời giải quyết triệt để tất cả các giao cắt gây ùn tắc giao thông, nhất là nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Tổng mức đầu tư để mở rộng hai tuyến đường trên chỉ vào khoảng 200 tỷ đồng (đường Trường Chinh khoảng 147 tỷ đồng), trong khi chi phí dành cho giải phóng mặt bằng lại lên đến cả ngàn tỷ đồng. Ở dự án mở rộng đường Trường Chinh, dự kiến kinh phí để giải phóng mặt bằng khoảng 870 tỷ đồng. Như vậy, tính chung cả hai dự án này, tổng kinh phí để mở rộng 1,5km đường lên đến khoảng 1.200 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nguồn vốn quá lớn, hơn nữa ngân sách hiện nay không đáp ứng được vì thế dự án chỉ nằm ở ý tưởng và tình trạng kẹt xe khu vực này chưa biết đến bao giờ mới được giải quyết.

Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục