(SGGPO).- Thời gian tới Sở Giao thông Vận tải TPHCM (Sở GTVT) sẽ đưa công nghệ khoan định hướng kéo ống vào thi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Đây là khẳng định của Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám tại hội thảo “ứng dụng công nghệ khoan định hướng dẫn ống” vừa diễn ra. Tuy nhiên, để đưa vào thi công đại trà ở các công trình ngầm trên địa bàn TP, cần làm rõ ưu, nhược điểm về phương án thi công của phương pháp này so với phương pháp thi công đào hở, vì địa bàn TPHCM hiện có rất nhiều hệ thống cáp ngầm dưới các tuyến đường. Một vấn đề quan trọng là giá thành phải hợp lý.
Phương pháp thi công bằng công nghệ này không ảnh hưởng đến giao thông, mật độ dân số, mặt bằng chật hẹp, điều kiện thi công khó khăn và đời sống sinh hoạt của người dân ngay tại công trình đang thi công. Ưu điểm của phương pháp này cũng không cần di dời các cáp quan dưới lòng đất vì mũi khoan giống như một máy siêu âm nếu gặp vật cản mũi khoan sẽ điều chỉnh đi hướng khác. Sau khi khoan một đường định hướng, sau đó sẽ thay thế mũi khoan, khoan đúng với thiết kế đường ống ngầm cần lắp đặt. Tuy nhiên, hiện nay công nghệ này chưa được sử dụng phổ biến và bộ tiêu chuẩn kỹ thuật, định mức dự toán chưa được áp dụng cũng như còn một số vướng mắc trong quá trình thi công.
Quốc Hùng