
Mỗi sáng, mỗi chiều, gần 90 chiếc xe thùng hở nhỏ gọn, tải trọng 500kg của HTX vận tải số 14 vẫn nhẹ nhàng luồn lách vào từng ngõ hẻm làm nhiệm vụ đưa rước các em học sinh đến trường, về nhà trong suốt 6 năm qua.

Cảnh lộn xộn, mất trật tự ATGT trước cổng các trường THCS, THPT... trên địa bàn TPHCM đã trở nên quen thuộc.
Trước đây, vào các thời điểm 6 giờ 30 - 7 giờ; 11 giờ; 16 giờ 30 – 17 giờ, trước cổng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cũng giống như bao trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố: Trường có bao nhiêu học sinh thì gần như có bằng ấy phụ huynh đưa đón, đậu xe kín vỉa hè, tràn xuống lòng đường gây ùn tắc giao thông, tạo nên một cảnh tượng hỗn loạn thiếu an toàn.
Nhưng từ năm 2001, khi TP có chủ trương tổ chức xe đưa rước học sinh. HTX vận tải số 14 đã liên hệ với 13 trường tiểu học, THCS, xây dựng mô hình đưa rước học sinh tới trường, về nhà an toàn và hiệu quả.
Tại Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, HTX VT số 14 có 29 chiếc xe, phục vụ đưa đón gần 400 học sinh. Ngày ngày, 29 bác tài phải dậy từ rất sớm, định sẵn tuyến đường đến từng nhà các em mình phụ trách để đường đi an toàn, tiết kiệm thời gian nhất. Bác Nguyễn Đức Tân, phó ban kiểm soát đội xe tại Trường Nguyễn Gia Thiều cho biết: “Mỗi xe chúng tôi chở được 12 em. Đây là loại xe tải nhỏ, cơ động, có thể đi vào các đường nhỏ hẹp nên việc đưa đón các cháu rất tiện lợi và an toàn”.
Thầy Lý Thụ Việt, quản sinh Trường THCS Nguyễn Gia Thiều hồ hởi: “Từ khi phối hợp cùng HTX VT số 14 tổ chức xe đưa rước học sinh, lượng xe đạp trong bãi gửi xe của nhà trường đã giảm cả trăm chiếc. Trước đây, giờ tan học luôn có vài trăm xe của phụ huynh đậu trước cổng trường đưa đón con em, nay thì lượng xe phụ huynh đưa đón cũng đã giảm khoảng 200 chiếc. Việc hợp tác tổ chức đưa đón học sinh của trường chúng tôi với HTX VT số 14 mang lại hiệu quả cao, đảm bảo các em đi đến nơi về đến chốn, các bậc phụ huynh hoàn toàn yên tâm gửi gắm con em mình, yên tâm công tác, làm việc!”.
Nếu như năm học 2005-2006, toàn thành phố có 90 trường, với gần 20.000 học sinh sử dụng xe đưa rước thì năm học 2006-2007 đã tăng lên 110 trường, với gần 24.000 học sinh tham gia. TP đã áp dụng mức trợ giá cao nhất 2.830 đồng/lượt để khuyến khích loại hình xe đưa rước phát triển. Tuy vậy, dù số trường, học sinh tổ chức, sử dụng xe đưa rước tăng lên nhưng vẫn còn khiêm tốn so với số lượng học sinh toàn thành phố (chỉ khoảng 9% học sinh đi xe đưa rước).
Trong điều kiện hạ tầng giao thông TPHCM quá tải như hiện nay (chỉ 14% tuyến đường phù hợp với xe buýt lớn), lượng xe cá nhân tăng lên chóng mặt… yêu cầu giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Việc sử dụng xe đưa rước học sinh 12 chỗ nhỏ gọn, linh động, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông thành phố cần được khuyến khích và nhân rộng, trở thành một trong những giải pháp thực tế, hiệu quả trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Để làm được điều này, cần có sự đồng thuận của Sở GTCC, Sở GD, ban giám hiệu các trường, phối hợp tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến các bậc phụ huynh, bởi phụ huynh học sinh là người quyết định, và chỉ quyết định khi có được sự yên tâm, tin tưởng.
KIÊN GIANG