Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới

Chiều 14-3, ca sĩ Đức Tuấn chính thức phát hành album Một ngày ta được yêu bao gồm hoàn toàn các ca khúc của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Với album này, Đức Tuấn trở thành ca sĩ đầu tiên trong nước chính thức phát hành album nhạc Trần Thiện Thanh. Một điều cũng rất thú vị là ngoài định dạng CD, Đức Tuấn cũng chọn phát hành album theo định dạng băng cassette sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường.
Nhắc đến Đức Tuấn, giới mộ điệu sẽ ngay lập tức nghĩ đến giọng hát nổi bật trong thế hệ đương thời những ca sĩ theo đuổi nhạc trữ tình, nhạc xưa và đặc biệt được yêu thích trong dòng nhạc Phạm Duy khi anh đã mang lại cho các tác phẩm kinh điển của nhạc sĩ đại thụ này một sức sống mới, một tinh thần mới, để những bài hát ấy sau nhiều năm trở lại, đã ngay lập tức có được lượng khán giả mới đông đảo, những người trẻ của hôm nay.
Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới ảnh 1 Ca sĩ Đức Tuấn
Nhưng không chỉ có nhạc Phạm Duy, Đức Tuấn tiếp tục cuộc chinh phục lãnh địa nhạc xưa với những tác phẩm kinh điển của những tác giả lừng lẫy. Từ Phạm Đình Chương, tới Trịnh Công Sơn, Văn Cao, Từ Công Phụng và mới nhất là một sản phẩm âm nhạc độc đáo, đưa tiếng hát Đức Tuấn đến với những tình khúc vang bóng và đã là tiếng lòng, là tâm hồn của bao người yêu nhạc: Những nhạc phẩm của Trần Thiện Thanh.
Nói đây là sản phẩm độc đáo, trong khi nhạc của Trần Thiện Thanh đã rất quen thuộc với công chúng từ hơn nửa thế kỷ qua là bởi Đức Tuấn đã tìm một cách tiếp cận hiếm ai nghĩ tới.
Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới ảnh 2 Bìa album Một ngày ta được yêu của Đức Tuấn
Có thể nói, nhạc Trần Thiện Thanh, thoạt nhìn vào tính đại chúng của những bài ca ông viết, cho cảm tưởng là dễ tiếp cận, dễ hát, dễ được thích, nhưng thực sự rất khó, bởi cái bóng của các thế hệ đi trước quá lớn, nếu chỉ đi theo những chuẩn mực mọi người đã xác lập, thì cũng chỉ là những bản sao mờ nhạt. Vì thế rất hiếm các ca sĩ thế hệ sau này dám làm nguyên một album nhạc Trần Thiện Thanh.
Và đó là bài toán khó cho Đức Tuấn khi chọn nhạc Trần Thiện Thanh cho một album tác giả - tác phẩm mới của mình, sau các album thành công với nhạc Phạm Duy, Phạm Đình Chương và Từ Công Phụng.
Là ca sĩ đầu tiên trong nước chính thức phát hành album nhạc Trần Thiện Thanh, bản thân điều đó đã là thách thức cho riêng Đức Tuấn cũng như một dấu hỏi cho công chúng, những người đã quá quen với những dấu ấn lớn của các danh ca với dòng nhạc này. Vì thế, Đức Tuấn và các cộng sự đã mất nhiều thời gian để tìm ra một lối đi khác vào không gian âm nhạc của Trần Thiện Thanh, vừa giữ được vẻ đẹp vốn có của những bài hát ấy, giữ được cái chất hào hoa sang cả mà Trần Thiện Thanh đã đưa vào những bài hát tưởng như rất bình dân của mình; lại vừa đưa được những bài hát ấy đến được với khán giả của ngày hôm nay, nhất là những người trẻ, trong khi lại không được bỏ quên lớp khán giả trưởng thành vốn rất yêu những bài ca ấy.
Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới ảnh 3 Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường, định dạng băng cassette lại xuất hiện trở lại 
Và cuối cùng, sự pha trộn khéo léo giữa Traditional Pop, Soul và Jazz, đã được lựa chọn cho cuộc phiêu lưu âm nhạc lạ lùng nhất của Đức Tuấn kể từ lúc bắt đầu khởi sự làm ca sĩ tới bây giờ. Những bài hát của Trần Thiện Thanh, dù được viết bằng tiết điệu nào, kể cả bài hát đậm đà âm hưởng dân ca Nam bộ như Chiếc áo bà ba đã được đặt trong một "không gian" âm nhạc hoàn toàn mới lạ so với những gì trước đây mọi người đã quen.
Nhạc sĩ Thanh Tâm, người sản xuất âm nhạc cho album này, đã cùng Đức Tuấn làm ra một album, đưa âm hưởng Soul/Jazz vô cùng độc đáo, hòa cùng những chất liệu âm nhạc đã rất quen thuộc, người nghe sẽ thấy rất lạ khi mới bắt đầu nghe, nhưng ngay sau đó sẽ lại thấy những gì mình đã quen xuất hiện thấp thoáng trong những bản hòa âm được soạn rất cầu kỳ theo các phong cách Orchestral, Soul, Acoustic, Jazz, World... tất nhiên làm cho các bài hát này đều lạ hơn hẳn so với tất cả các phiên bản trước đây, nhưng lại không khó nghe, thậm chí có những bài rất “nịnh tai” với phần dàn dây (String Section) được soạn rất đẹp, du dương, gợi nhớ tới những album Easy listening/Jazzy kết hợp dàn nhạc giao hưởng kinh điển của Natalie Cole hay Diana Krall.
Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới ảnh 4 Đức Tuấn trở thành ca sĩ trong nước duy nhất cho tới thời điểm này phát hành album riêng tác phẩm Trần Thiện Thanh
Album gồm những bài hát hay nhất và phổ biến nhất của Trần Thiện Thanh như Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối… đến những bài ít phổ biến hơn như Yêu, Yêu người như thế đó. Bài hát Chiếc áo bà ba, ca khúc hiếm hoi âm hưởng dân ca của Trần Thiện Thanh được cho vào phần bonus như một thử nghiệm thú vị khác lạ.
Với album này, Đức Tuấn đã mời được một thần tượng trong nghề ca hát của mình cùng song ca, đó là danh ca Hương Lan, với 2 ca khúc: Trên đỉnh mùa đôngChiếc áo bà ba, một sự kết hợp cũng rất bất ngờ với 2 tiếng hát trước nay vẫn được coi là thuộc về 2 trường phái khác hẳn nhau. Nhưng trong những bản phối đặc biệt, nhất là bài Chiếc áo bà ba có thể coi là một bản world music đẳng cấp cao, hai giọng hát vô cùng hòa quyện, vừa như hai nhạc cụ ăn ý mà vẫn là hai tiếng hát với 2 cá tính riêng biệt.
Vẫn còn nhiều bất ngờ trong album này, trong từng bài hát, đang chờ khán giả trải nghiệm. Một cuộc phiêu lưu âm nhạc kỳ thú cho cả ca sĩ, nhà sản xuất, và khán giả.
Đức Tuấn “Mỹ hóa” nhạc Trần Thiện Thanh trong album mới ảnh 5 Luôn đi tìm sự khác biệt, lần này Đức Tuấn quyết định "US-UK hóa" âm nhạc Trần Thiện Thanh
Tựa album được trích từ ca từ bài hát Tình đầu tình cuối mang hàm ý chỉ cần một ngày được yêu, thì đời có buồn tới đâu, cũng đáng sống. Và Đức Tuấn đã mang tinh thần ấy vào cuộc phiêu lưu âm nhạc này. Những bài hát đã được nghe, được yêu từ lúc thiếu thời, nay đã tới lúc trở thành nguồn cảm hứng để tiếp tục con đường âm nhạc vẫn còn rất dài.
Album chính thức được phát hành với 2 phiên bản là CD và băng cassette. Và đây cũng là ca sĩ chọn phát hành album theo định dạng cassette sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục