Đường dẫn vào cầu Phú Mỹ xuống cấp trầm trọng

Dù chỉ mới đưa vào sử dụng hơn một năm nay, nhưng đoạn đường vành đai phía Đông, nối từ chân cầu Phú Mỹ đến Tỉnh lộ 25B thuộc quận 2, TPHCM dài khoảng 3km đang xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông qua lại trên đường.

Đường “ổ voi”, cầu lún sụt

Theo cam kết của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (gọi tắt là Công ty PMC), đơn vị chủ đầu tư dự án tuyến đường trên, tiến độ, công việc duy tu, sửa chữa sự cố hư hỏng mặt đường sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1 - 2011. Thế nhưng, đến nay công tác duy tu, sửa chữa vẫn diễn ra hết sức ì ạch.

Thi công khắc phục vết nứt, lún trên cầu Phú Mỹ. Ảnh: K.NGÂN

Có mặt trên tuyến đường này vào những ngày giữa tháng 1 - 2011, chúng tôi nhận thấy ở làn đường hướng từ Tỉnh lộ 25B về cầu Phú Mỹ, đơn vị thi công chỉ mới hoàn thành công tác dặm vá; còn ở làn đường hướng ngược lại nhiều nơi mặt đường bị bong tróc toàn bộ hoặc bê tông bị dồn cục khiến mặt đường lồi lõm, tạo thành những “ổ voi”, “ổ gà” nằm rải khắp trên toàn tuyến đường trở thành những cái “bẫy” đối với người đi đường.

Nghiêm trọng nhất là khu vực dưới chân cầu Phú Mỹ và những đoạn đường dẫn vào cầu Kỳ Hà 1, Kỳ Hà 4, Kỳ Hà 2 và các vị trí cho xe quay đầu nằm trên đoạn vành đai phía Đông mặt đường bị băm nát với đất đá lởm chởm, hàng loạt “ổ voi”, “ổ gà” vừa to, vừa sâu giăng ra khắp mặt đường. Điều đáng nói, tình trạng đoạn đường dẫn vào cầu Phú Mỹ bị hư hỏng đã khá lâu và ngày càng trầm trọng nhưng vẫn không được các đơn vị liên quan khắc phục, sửa chữa. Trong khi đó, kể từ ngày cầu Phú Mỹ chính thức cho phép xe tải lớn lưu thông qua cầu, hàng ngày trên tuyến đường này có đến hàng trăm lượt xe tải loại lớn lưu thông qua lại nên càng làm cho mặt đường xuống cấp nhanh hơn.

Hiện nay tại khu vực đầu cầu Kỳ Hà 1 và Kỳ Hà 4 thuộc dự án đường vành đai phía Đông TP kết nối vào cầu Phú Mỹ phía quận 2 TPHCM cũng bị lún sụp trầm trọng. Cụ thể, tại điểm nối giữa đường dẫn vào đầu cầu Kỳ Hà 1 và Kỳ Hà 4 lún khoảng 20cm, tạo thành một gờ cao gây khó khăn cho các phương tiện khi lưu thông qua khu vực này. Đường dẫn bị lún khiến bê tông mặt đường tại vị trí các đầu cầu bị lồi lõm rất nguy hiểm khi các phương tiện lưu thông qua lại. Trong khi đó, tại khu vực hai bên mái chân cầu đang xuất hiện các vết rạn nứt lớn và kéo dài rất dễ xảy ra sạt lở chân cầu. 

Hư hỏng do kết cấu mặt đường không phù hợp

Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ đang tiến hành thu phí giao thông đối với các phương tiện xe ô tô khi qua cầu Phú Mỹ. Thế nhưng, tình trạng mặt đường và một số cây cầu nằm trên tuyến đường dẫn vào cầu Phú Mỹ hư hỏng nặng, nhiều chỗ bị sụp lún nghiêm trọng lại không được đơn vị chủ đầu tư sửa chữa kịp thời trong khi phương tiện vận tải “è lưng” trả phí giao thông nhưng lại phải sử dụng đường “ổ voi”, “ổ gà” để lưu thông qua lại hàng ngày.

Anh Nguyễn Văn Hưng, một tài xế xe tải thường xuyên lưu thông trên tuyến đường này bức xúc: “Hiện nay, mỗi khi lưu thông qua cầu, chúng tôi đều đóng tiền phí giao thông không thiếu một đồng. Vậy mà khi đường hư hỏng nặng kéo dài lại không thấy đơn vị nào đứng ra sửa chữa. Thử hỏi như vậy liệu có công bằng không?”. Còn theo ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa (gọi tắt là Hiệp hội) TPHCM, việc hệ thống mặt đường dẫn vào cầu Phú Mỹ xuống cấp như hiện nay nếu không được duy tu, sửa chữa sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông đối với các phương tiện xe tải lớn, nhất là khi xe lưu thông qua các “ổ voi”, “ổ gà” tại khu vực đổ dốc từ chân cầu tài xế hãm phanh đột ngột, khiến cho xe loạng choạng rất dễ xảy ra lật xe trên đường.

Mới đây, vào giữa tháng 12, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đã có văn bản đề nghị Công ty PMC sớm cho khắc phục, duy tu, sửa chữa đoạn đường nói trên. Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của phía Hiệp hội, vừa qua Công ty PMC đã có văn bản trả lời hiệp hội về việc sửa chữa đường dẫn vào cầu Phú Mỹ. Theo Công ty PMC, tuyến đường từ Tỉnh lộ 25B đến cầu Phú Mỹ phía quận 2 được đưa vào sử dụng từ tháng 9-2009 và nhiều lần đã được nhà thầu How Yu khắc phục sửa chữa.

Tuy nhiên, theo tính toán của Tư vấn giám sát Meinhardt thì thiết kế kết cấu mặt đường ban đầu chưa đáp ứng được tải trọng xe tải nặng nên chất lượng mặt đường nhanh bị hư hỏng lại. Việc này, Công ty PMC đã có báo cáo Sở GTVT TPHCM và đang chờ xin ý kiến chỉ đạo. Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện vận tải lưu thông qua lại trên tuyến đường này, trong khi chờ đợi ý kiến của Sở GTVT TP, Công ty PMC đã chủ động trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị chuyên nghiệp để sửa chữa.

ĐÌNH LÝ

Các tin, bài viết khác