EU: Sáng tạo lối đi riêng

Sản phẩm giá trị cao kết hợp với thiết kế đầy sáng tạo và đổi mới quy trình sản xuất và quản lý là giải pháp mà một số công ty dệt may các nước EU cho là “hiệu nghiệm” nhất để đứng vững trên thương trường hiện nay.

  • Aubade tăng cường thiết kế mới

Các loại bít tất Labonal.

Trong 15 năm qua, doanh thu của Aubade, một thương hiệu đồ lót nữ rất nổi tiếng, đã được nhân lên gấp ba lần. Aubade gặt hái thành công nhờ sản phẩm được thiết kế “hấp dẫn táo bạo” và được quảng cáo “bắt mắt” kể từ năm 1992.

Nhờ vậy, tuy hàng của Aubade được gia công sản xuất tận Tunisie nhưng 300 công nhân ở nhà máy tại Vienne không bị mất việc làm và các shop gắn nhãn Aubade thi nhau mọc lên ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, trong đó có cả Sài Gòn. Cuối tháng 4-2005, Aubade đã được Calida, một công ty Thụy Sĩ mua lại với giá cao.

  • Bít tất Labonal “dọn ổ”

“Hoặc đối đầu trực diện bằng cuộc chiến giá cả hoặc “dọn ổ” thị trường cho riêng mình, chúng tôi đã chọn giải pháp thứ hai”, ông Dominique Malfait, Tổng Giám đốc Labonal, một nhà sản xuất bít tất tại Dambach-la-Ville, nói.

Hình ảnh quảng cáo sản phẩm của Hãng Aubade.

Năm 1999, khi mua lại công ty này, ông đã quyết định đổ vốn lớn vào công tác nghiên cứu phát triển công nghệ tạo ra sản phẩm ưu việt mới lạ. Đó là những đôi bít tất vừa thấm mồ hôi vừa có chức năng “massage” bàn chân.

Không những thế chúng còn tự phát hương thơm khử mùi hôi của da giày và bàn chân ẩm. Ngoài ra, Labonal còn cải cách các khâu quản lý và sản xuất để có thể thỏa mãn khách hàng chỉ 7 ngày sau khi nhận đơn đặt hàng.

“Mỗi mùa chúng tôi tung ra đến 400 kiểu bít tất mới vì có đến 10% trong tổng số 130 nhân viên của công ty hoạt động chuyên ngành nghiên cứu phát triển và thiết kế sản phẩm”, ông Malfait cho biết. Năm 2004, doanh thu của Labonal đạt 8,5 triệu euro, cao gấp 2 lần doanh thu năm 1980.

  • Thuasne sáng tạo chất liệu mới

Giải pháp này cũng được Thuasne, nhà sản xuất các loại vải giãn nở đặc biệt chuyên dùng trong y khoa số một châu Âu ứng dụng. Nhờ đầu tư mạnh vào R&D (hơn 5% của tổng doanh thu) nên mỗi năm Thuasne có thể giới thiệu cho thị trường chuyên ngành khoảng 20 sản phẩm mới.

Đầu năm 2005, Thuasne còn phát triển sản phẩm dệt may chuyên dùng trong lĩnh vực đua xe hơi với kết quả mỹ mãn: góp 10% vào tổng doanh thu.

V.KHÔI

(Theo Challenges và L’Expansion)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất