Gần 1 triệu thí sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021

Chiều 6-7, thí sinh cả nước tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 1 đã hoàn tất việc làm thủ tục dự thi. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tổng số thí sinh cả nước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1.015.000, nhiều hơn năm trước khoảng 100.000 em.

Giám thị hướng dẫn thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lý Phong, quận 5, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Giám thị hướng dẫn thí sinh tại điểm thi Trường THCS Lý Phong, quận 5, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

TPHCM: 97,39% thí sinh làm thủ tục dự thi đợt 1

Chiều 6-7, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Gò Vấp). Trưởng điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi, thầy Trần Công Tuấn, cho biết, điểm thi có tổng cộng 580 thí sinh và 104 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. 553/580 thí sinh đã tham gia xét nghiệm Covid-19 vào đợt tầm soát mở rộng cho thí sinh vào ngày 3-7; 27 trường hợp còn lại là học sinh có hộ khẩu tỉnh, đã xét nghiệm tại địa phương và trình giấy chứng nhận kết quả âm tính để đủ điều kiện tham dự đợt 1.   

Đánh giá cao công tác chuẩn bị và tổ chức tại điểm thi, đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Để thực hiện mục tiêu kép là tổ chức cuộc thi an toàn và phụ huynh an tâm, ngành giáo dục đã có kế hoạch chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, cơ quan y tế cũng hướng dẫn chi tiết về các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh trước, trong và sau khi tổ chức kỳ thi. Chính quyền tại các địa phương cũng xác định đây là trách nhiệm quan trọng trong công tác giáo dục trên địa bàn nên tham gia phối hợp rất tích cực. Phó Chủ tịch UBND TPHCM lưu ý, các điểm thi cần xem xét, nghiên cứu thêm phương án bố trí dự phòng trong tình huống trời mưa nhằm đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, như trang bị thêm dù, bạt che mưa, tăng cường lực lượng hỗ trợ ở cổng trường để đón thí sinh... 

Chiều cùng ngày, đoàn đã đến kiểm tra công tác tổ chức tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (quận Tân Bình). Tại đây, để đảm bảo quy định về giãn cách, trong suốt 2 ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh sẽ được bố trí ra về thành 6 đợt, thời gian giãn cách giữa mỗi đợt 5 - 7 phút. Thí sinh được cán bộ coi thi nhắc nhở tự trang bị bình nước cá nhân, ngoài ra lưu ý phụ huynh ra về ngay sau khi đưa con vào cổng trường để tránh tụ tập, đảm bảo quy định về an toàn và phòng chống Covid-19.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Marie Curie (quận 3, TPHCM) được khử khuẩn tay, đo thân nhiệt, kiểm tra phiếu xét nghiệm Covid-19 trước khi vào phòng thi
Ảnh:  QUANG HUY

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong ngày 6-7, công tác phòng chống dịch được các điểm thi trên địa bàn TPHCM triển khai chu đáo. Tất cả phòng thi đều được bố trí dung dịch khử khuẩn tay trước cửa phòng. Mỗi thí sinh được bố trí ngồi một bàn riêng để đảm bảo quy định về giãn cách. Đặc biệt, những điểm thi ở TP Thủ Đức, quận Gò Vấp - địa phương có nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao - càng được siết chặt. Tất cả thí sinh đều trình giấy xét nghiệm âm tính trước khi vào phòng thi; phụ huynh cũng nghiêm túc chấp hành nguyên tắc 5K trước cổng trường.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TPHCM, toàn TPHCM có 86.943 trên tổng số 89.275 thí sinh đến làm thủ tục dự thi đợt 1, đạt tỷ lệ 97,39%. Trước đó, trong ngày 3-7, TPHCM có 95,26% thí sinh tham gia xét nghiệm Covid-19 để đủ điều kiện dự thi đợt 1. Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thí sinh trong khu vực vừa bị phong tỏa ở phường Tam Phú, TP Thủ Đức có kết quả xét nghiệm âm tính vẫn đủ điều kiện tham gia dự thi đợt 1.

Hà Nội: Thay thế khẩn cấp toàn bộ lực lượng tại một điểm thi

Thành phố Hà Nội có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất trong các địa phương, với hơn 101.000 thí sinh. Sở GD-ĐT Hà Nội đã thành lập 188 điểm thi. Theo ghi nhận chung, tại Hà Nội, buổi làm thủ tục dự thi diễn ra nhanh gọn, bảo đảm an toàn phòng dịch.  

Trước ngày diễn ra kỳ thi, Hà Nội phát hiện một số chùm ca mắc Covid-9 mới. Ngay trong ngày 6-7, Sở GD-ĐT Hà Nội đã thay thế toàn bộ lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Ứng Hòa A (huyện Ứng Hòa) do có một giám thị là F1 đã dự cuộc họp của hội đồng thi này. Huyện Mỹ Đức (Hà Nội) - nơi vừa phát hiện 5 ca mắc Covid-19 có 4 điểm thi với hơn 2.300 thí sinh, số thí sinh liên quan đến ổ dịch là 48 (đang tiếp tục rà soát) - đã có phương án phân luồng để thí sinh không đi qua nơi có ổ dịch. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng khẳng định, công tác tổ chức kỳ thi đến thời điểm này đã được chuẩn bị khá kỹ càng. Để bảo đảm an toàn cho kỳ thi trước diễn biến mới của dịch Covid-19, TP yêu cầu Sở GD-ĐT cùng các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra trực tiếp tại các quận, huyện vừa ghi nhận ca bệnh mới và tiếp tục rà soát tại các địa phương khác, báo cáo chính xác số lượng thí sinh thuộc diện F0, F1, F2 và các thí sinh ở địa bàn phong tỏa, cách ly. Với các trường hợp thí sinh có biểu hiện bất thường như ho, sốt..., các điểm được yêu cầu xử lý bài bản, đúng quy định, không gây căng thẳng, không gây mất thời gian của thí sinh để ảnh hưởng đến kết quả làm bài. 

Chiều 6-7, trên 5.600 thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đến điểm thi làm thủ tục dự thi, nghe phổ biến quy chế. Là tỉnh miền núi, điều kiện giao thông khó khăn, nên để thuận tiện, an toàn cho thí sinh trong quá trình di chuyển từ nơi lưu trú đến điểm thi, tất cả thí sinh ở xa đều được tỉnh bố trí ở gần trường đề phòng sạt lở đất, lũ lụt không đến điểm thi được. Tại điểm thi ghép ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Hà Giang, có 94/247 thí sinh của Trường THPT Tùng Bá, huyện Vị Xuyên được Ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức đưa đến điểm thi. Tại đây, thí sinh được ăn ở như học sinh nội trú, đảm bảo sức khỏe, an toàn phòng dịch. Riêng 247 thí sinh thi tại trường đã ở trong khu nội trú 3 tháng không tiếp xúc bên ngoài để  phòng chống dịch Covid-19 trước ngày thi.

Hôm nay (7-7), thí sinh sẽ dự thi 2 môn gồm Ngữ văn (buổi sáng) và môn Toán (buổi chiều).

14.394 thí sinh không dự thi đợt 1 do bị ảnh hưởng dịch

Ngày 6-7, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký công văn gửi các Sở GD-ĐT về việc tổ chức thi cho các thí sinh F1, F2 vào các ngày 7, 8-7. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành Công văn số 2515/BGDĐT-QLCL về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh dịch Covid-19. Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã nhận được đề nghị của một số tỉnh, thành về việc tổ chức thi cho các thí sinh thuộc diện F1, F2 vào các ngày 7, 8-7. Do đó, Bộ GD-ĐT đồng ý với đề nghị này khi địa phương đáp ứng các nội dung: thí sinh thuộc diện F1, F2 có nguyện vọng được dự thi vào các ngày 7, 8-7; được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Báo cáo về ngày làm thủ tục dự thi, Bộ GD-ĐT cho biết, tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 1.021.340. Tổng số thí sinh đến làm thủ tục dự thi là 993.561, đạt tỷ lệ 97,28% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Số thí sinh không đến làm thủ tục dự thi là 27.779, chiếm tỷ lệ 2,72%; trong đó, số thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên không thể dự thi là 14.394, chiếm tỷ lệ 1,41% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

- Một phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long là thường trực Ban chỉ đạo kỳ thi của tỉnh, vừa nghi mắc Covid-19. Vị này khi đến bệnh viện để test nhanh lại trùng với khung thời gian mà ca F0 là công nhân Công ty Tỷ Xuân đến xét nghiệm. Tỉnh đã khẩn trương rà soát những cán bộ làm công tác thi và sẽ cho thay hết nhân sự nhằm đảm bảo an toàn kỳ thi. 

- 13 thí sinh ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế - địa phương đang thực hiện giãn cách và phong tỏa vì mới phát hiện ca Covid-19 trong cộng đồng - đã được xét nghiệm âm tính lần 2 nên được tham gia thi đợt 1.

- Tỉnh Long An có 2 thí sinh F0, 4 trường hợp F1 và 99 trường hợp F2 hoặc trong vùng bị phong tỏa. Ngành giáo dục đã bố trí cho các thí sinh nêu trên thi tốt nghiệp vào đợt 2 theo quy định. Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

- Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang không điều động cán bộ, giáo viên từ đất liền ra coi thi ở TP Phú Quốc, mà sử dụng lực lượng tại chỗ. TP Phú Quốc được tăng thêm 1 điểm thi, tổng cộng có 3 điểm thi (Trường THPT Dương Đông, THCS Dương Đông 1 và THPT An Thới).

Nhật báo SGGP các số ra ngày 8 và 9-7 sẽ tặng thí sinh, phụ huynh và bạn đọc trang Phụ trương gợi ý giải đề thi và đáp án của 5 môn thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, bài thi Khoa học tự nhiên và bài thi Khoa học xã hội). Ngoài ra, trong các ngày thi 7 và 8-7, trên Báo SGGP Online (www.sggp.org.vn) cũng sẽ liên tục cập nhật gợi ý giải đề thi của các môn thi, đồng thời báo sẽ cập nhật nhanh đáp án của các môn thi từ Bộ GD-ĐT.

Tin cùng chuyên mục