Ghen sao cho lành?

Những ngày này, trên mạng rầm rộ bình phẩm, kiểu như “ghen sao cho vừa lòng thiên hạ” sau vụ công khai kể xấu lẫn nhau của vợ chồng nhà kia. Cánh chị em buôn chuyện mình, chuyện người, chia sẻ kinh nghiệm lẫn tìm kiếm sự đồng cảm. Cánh mày râu vốn không hào hứng gì với đề tài “ghê người” ấy, nhưng cũng thi thoảng lắc đầu: Ghen tuông gì mà kinh khủng quá! Vậy chốt lại, chị em phải ghen làm sao để… cho nó lành?

Bạn ghen để làm gì?

Sau vụ dõi theo tới tận nơi, bắt tại trận chồng với bồ ở một khách sạn loại sang, hôn nhân của chị C. tan nát hết. Chồng bảo, bản thân có lỗi, nhưng không thể chung sống với người vợ hung hăng côn đồ ấy được nữa. Chưa kể, trong cơn điên cuồng của mình, chị C. còn kéo cả gia đình, đồng nghiệp của chồng vào cuộc khiến chồng xấu hổ. Từ chỗ nắm níu xin lỗi vợ, không hề muốn ly hôn, chồng chị C. trở nên bất cần, bỏ mặc vợ con, tới đâu thì tới. Tất cả cũng vì cách ghen thiếu sáng suốt của vợ.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, muôn hình vạn trạng, chẳng có đáp án chung cho các gia đình. Nhưng trước khi bắt tay vào quá trình… ghen, bạn nhất định phải bình tĩnh nghĩ xem, mình ghen để làm gì? Giữ chồng cho mình, giữ cha cho con? Vậy phương pháp ghen mà bạn đang dự định tiến hành ấy có phù hợp với mục đích, tôn chỉ đặt ra không? Hay sau một trận xào xáo ầm ĩ, có bao gồm cả dằn mặt tung hê thì chồng thà đánh mất luôn gia đình chứ không còn thể diện đâu để mà tiếp tục chung sống nữa?

Đạp cho đổ luôn, vì lòng bạn hết tình cảm rồi? Vậy bạn phải ghen làm gì cho mất công mệt người? Cứ thản nhiên mà sống tiếp, đấy chẳng phải là cách trả đũa khôn ngoan nhất đó sao?

Ghen cho chúng nó chết hay… mình chết?

Bạn đừng bao giờ khiến cho ai phải “chết” trong phi vụ ghen tuông nhé, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng đấy! Bởi nếu bạn nóng nảy mất kiểm soát rồi mạnh tay vi phạm pháp luật, bạn phải đóng học phí bằng cả cuộc đời trước mặt. Con bạn ai chăm, cha mẹ bạn ai lo, tương lai phía trước vứt bỏ, chỉ vì một cuộc ghen, thật có đáng không?

“Tôi cứ tưởng vợ thì có quyền dằn mặt tình địch chớ? Tịch thu lại đồ đạc, vật dụng chồng mình đã mua cho nó chớ? Lẽ nào mình cứ để cho nó được thoải mái mà sống à, phải làm cho nó bị nhục nhã không dám ra đường chớ?”. Xin bạn đấy, đừng chết vì thiếu hiểu biết! Đừng mang cái sai của mình chà đạp lên cái sai của cặp đôi kia, bạn nhé!

Không bao giờ chọn con đường - “kệ, cứ chơi lớn, tới đâu thì tới” khi bạn đang bị máu ghen che khuất lý trí. Lúc tỉnh táo hoàn hồn lại, nhất định bạn sẽ hối hận bởi các hành động bộc phát của mình. Mà cuộc đời thì không có “giá như” hay cỗ máy thời gian để quay ngược lại, sửa chữa sai lầm của bạn…

Đừng tham khảo ý kiến người khác khi bạn ghen

Đặc biệt đó là đàn bà. Mấy chị em đã từng đi qua đổ vỡ thường cho các lời khuyên mâu thuẫn nhau và lắm khi mâu thuẫn cả với chính lòng họ. Nguy hiểm lắm chứ chẳng đùa đâu. Khi gặp chuyện, nhu cầu chia sẻ của các chị em luôn cao vợi, cả nhu cầu “chỉ dạy kinh nghiệm” cũng thế. Cần sáng suốt, không nghe xúi dại, kích động, gièm pha, thúc giục. Bởi như trên đã nói, bạn là người chịu trách nhiệm, chứ “giang hồ” chỉ là khán thính giả, thích đứng xem và chỉ chỏ mà thôi. Xong cuộc náo nhiệt rồi, bạn đâu thể bắt đền ai về các hậu quả mà bạn phải gánh chịu?

Có đáng không?

Bạn dành thời gian, tâm trí, cả tiền bạc để tìm hiểu, bắt tại trận, tặng kèm thêm đánh ghen nếu cần. Cuối cùng, bạn nhận lại được gì ngoài nỗi đau tiếp tục đè nặng lòng mình? Người thật lòng yêu thương bạn, sẽ không để bạn phải vất vả tổn thương như thế. Bạn tin không?

Nên mỗi khi sắp sửa xuống tay hoặc xuống tiền, bạn đừng quên tự đặt câu hỏi: Liệu có đáng phải thế không? Người phản bội ta, người trộm cắp của ta, người lừa dối ta, người cạn tình với ta, thì hà cớ gì ta lại cứ phải loanh quanh trả thù họ cho mau già mau xấu nhỉ? Có lần một sẽ có lần hai, bạn có đủ kiên nhẫn và bao dung để tha thứ rồi tiếp tục ghen tuông giữ chồng không?

Đừng tự khiến mình thấp xuống

Chị Q. biết chồng đang qua lại với một tiểu tam làm nghề biên tập. Trước mặt chồng, chị lồng lộn miệt thị kẻ thứ ba bằng các ngôn từ không ra gì. Từ ngoại hình cho tới nghề nghiệp của nhân tình chồng, đều được chị cho lên “thớt” chê bai so sánh với chính chị để “dìm hàng” đối thủ. Tiếc thay, cách ấy sai từ khi bắt đầu…

Bởi người đàn ông sẽ thấy chị vừa cay nghiệt vừa thua kém hẳn so với nhân tình. Chưa nói, chị vốn đã không bằng người ta, mà lại ảo tưởng, tinh thần “tự sướng” trong cơn điên cuồng. Có danh phận cùng tài sản, cả tình nghĩa vợ chồng, nhưng chọn ghen tuông bằng cách tự hạ thấp mình xuống cho ngang hàng với kẻ thứ ba, cuối cùng chị Q. mất trắng…

Cho nên đàn bà, có muốn ghen tuông bóc phốt ầm ĩ thì cũng nên giữ lại chút thể diện, chừa lối đi cho chính mình.

Tin cùng chuyên mục