Giao hữu chuẩn bị Asian Cup 2007 Việt Nam - Jamaica

Giải phép thiêng “phù thủy trắng!”

“Phù thủy trắng” Bora Milutinovic khuyên thầy trò HLV Riedl đừng nghĩ nhiều đến kết quả cuộc đối đầu giữa Việt Nam - Jamaica trên sân Mỹ Đình tối nay. Bởi cái đích của tuyển Việt Nam là Asian Cup 2007 mở màn sau đó 2 tuần chứ không phải thành công ở một trận giao hữu. Nhưng dẫu có…nghe lời Bora Milutinovic đi chăng nữa, tuyển Việt Nam vẫn cần phải bộc lộ được những tín hiệu tốt lành để “đề pa” cho cuộc phiêu lưu đầy cam go sắp tới.

Cùng... cọ xát, học hỏi

Giải phép thiêng “phù thủy trắng!” ảnh 1

Công Vinh - Thanh Bình, cặp tiền đạo ưng ý nhất của HLV Riedl. Ảnh: Quang Thắng

Khi một phóng viên Việt Nam đề nghị Bora Milutinovic tiết lộ điểm mạnh - yếu của Jamaica, “phù thủy trắng” hóm hỉnh trả lời: “Tôi chỉ đưa ra đáp số sau... 2 năm nữa!”. Nhưng rồi nhà cầm quân từng 5 lần dẫn dắt các đội tuyển khác nhau dự World Cup khoe luôn điểm ưu - khuyết của đội bóng đến từ Concacaf: “Các cầu thủ Jamaica nhanh, khỏe và giàu kỹ thuật. Tuy nhiên, tính kỷ luật và khả năng tuân thủ chặt chẽ chiến thuật là điều chúng tôi đang cố gắng tích lũy. Với mục tiêu ấy, tôi không quan tâm nhiều đến kết quả trận giao hữu với tuyển Việt Nam mà quan trọng nhất là chúng tôi học được gì từ trận đấu này”.

Thực tế, như tiết lộ của Bora Milutinovic, dàn cầu thủ Jamaica có tuổi trung bình 25 hẳn không phải quá ngây ngô. Thậm chí so với đội chủ nhà, tuổi trung bình của Jamaica còn nhỉnh hơn đến 2,5 tuổi (tuyển Việt Nam có tuổi trung bình là 22,5). Nhưng ý tứ và kỳ vọng của “phù thủy trắng” rất rõ ràng: Từ 20 cầu thủ mang theo trong chuyến Asian Tour lần này, ông sẽ “đãi cát tìm vàng”, kiếm thêm vài gương mặt mới bổ sung vào đội ngũ dày dạn, đã thành danh của Jamaica như Ricardo Gardener, Tyrone Marshall, Ricardo Fuller hay Jason Euell…

Việc cùng coi nhau là “thuốc thử” đem đến cho cuộc đọ sức tại Mỹ Đình tối nay mang màu sắc riêng biệt. Jamaica muốn sàng lọc đội hình, trong khi thầy trò HLV Riedl phải tận dụng cơ hội đấu tập với đội bóng xứ Concacaf để lắp những miếng “lego” cuối cùng vào đội hình khung khi Asian Cup 2007 đã cận kề. Bởi vậy, cái kiểu đá rát, lấy thịt đè người hòng thu về một trận thắng tạo tinh thần hưng phấn như Indonesia từng tạo ra trước Jamaica cần phải loại trừ trong tâm trí các học trò Riedl. Đội chủ nhà cần đá “nhiệt” nhưng phải biết giữ chân và giữ được bản sắc trong lối chơi của mình.

Đợi chờ những “cascadeur”

Dù ông Riedl ưa thích vận dụng sơ đồ 4-4-2, nhưng có đến 99%, tuyển Việt Nam sẽ quay trở lại với sơ đồ 4-2-3-1 vốn là tiền đề cho Olympic Việt Nam cất cánh. Ông Chung xác nhận điều này trong cuộc họp kỹ thuật sáng qua và nhấn mạnh, đấy gần như là lựa chọn duy nhất cho tuyển Việt Nam trong cả trận giao hữu kế tiếp gặp Bahrain lẫn các trận vòng bảng Asian Cup 2007. Lý do thật đơn giản: tuyển Việt Nam tự lượng sức mình, và sự thật là thầy trò Riedl đều đánh giá, 2 đội “quân xanh” (Jamaica và Bahrain) lẫn 3 đối thủ ở Asian Cup 2007 đều trên cơ đội chủ nhà. Do đó, đá thấp và thiên về phòng ngự- phản công là một lựa chọn “biết mình biết người” cho tuyển Việt Nam.

Với sơ đồ 4-2-3-1 này, trợ lý Mai Đức Chung nhấn mạnh, ông và chính HLV Riedl không hy vọng trừ hết phép thiêng của “phù thủy trắng” Bora Milutinovic truyền vào Jamaica. Nhưng màn thể hiện trước đối thủ đang đứng trên tuyển Việt Nam 74 bậc trong bảng xếp hạng FIFA chính là thước đo cho những vị trí mà tuyển Việt Nam đang loay hoay thay thế.

Cho dù Phúc Hiệp, Anh Đức tỏ ra hiệu quả trong những buổi tập, song ông Riedl vẫn tin cẩn sử dụng cặp Công Vinh - Thanh Bình. Trong đó, nếu tuyển Việt Nam chơi với sơ đồ 4-2-3-1, Công Vinh sẽ đá lùi, trong khi Thanh Bình là tiền đạo cắm duy nhất để tận dụng những pha cắt mặt, ghi bàn sở trường của cầu thủ này. Nhưng 3 vị trí làm ông Riedl băn khoăn nhất là lựa chọn người thế chỗ Văn Biển và cặp Minh Phương- Tài Em. Ở vị trí hậu vệ trái, có 3 lựa chọn cho ông Riedl quyết định (Văn Nhiên, Tiến Thành, Việt Cường), song có thể Văn Nhiên sẽ được chọn bởi kinh nghiệm và sự đa năng của cầu thủ thành Nam này. Trong khi đó, ông Riedl gần như chắc chắn thử nghiệm cặp Minh Chuyên - Đức Dương, bất chấp Đức Dương thường phập phù khi đá tuyển và vị trí trung tâm cũng không phải là sở trường.

Tuyển Việt Nam cần một cú “đề pa” hoàn hảo cho Asian Cup 2007. Nhưng trước một Jamaica đầy mưu mẹo của “phù thủy trắng” Bora Milutinovic, cộng thêm hàng loạt xáo trộn, một trận hòa cũng là thành công cho thầy trò Riedl.  

Yến Nhi

Phát biểu trước trận đấu

Giải phép thiêng “phù thủy trắng!” ảnh 2

“Hai đối thủ” Bora Milutinovic (trái) và Mai Đức Chung. Ảnh: Q.Th

* HLV Bora Milutinovic (Jamaica): “Tôi đã từng gặp may mắn ở Việt Nam vào năm 2000. Lúc ấy, tôi đang dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc và sau trận thắng Việt Nam ở vòng loại Asian Cup năm ấy, chúng tôi đã chơi thành công hơn tại Asian Cup. Với cơ sở ấy, tôi hy vọng lần này dẫn dắt Jamaica quay lại Việt Nam, tôi lại tiếp tục gặp may.

Thật ra, chúng tôi không quá coi trọng việc thắng thua trong trận giao hữu với tuyển Việt Nam. Nhưng không quá coi trọng không có nghĩa là đá bằng tinh thần “giao hữu”. Chúng tôi sẽ chơi không khoan nhượng để tạo ra một trận cầu hay tại sân Mỹ Đình tối nay”.

*Trợ lý Mai Đức Chung (Việt Nam): “So với Jamaica- đội bóng từng lọt vào World Cup 1998, thành tích của bóng đá Việt Nam còn quá khiêm tốn. Nói thẳng ra rằng, tuyển Việt Nam vẫn đang đứng ở vùng trũng bóng đá thế giới. Bất chấp vậy, một khi đã khoác áo tuyển quốc gia, chúng tôi phải đá bằng 100% khả năng và sức lực của mình.

Tinh thần của các tuyển thủ Việt Nam hiện rất hưng phấn, nên ngoại trừ 3 cầu thủ chấn thương, chắc chắn ngồi ngoài là Minh Phương, Tài Em, Văn Biển, những cầu thủ còn lại đều sẵn sàng ra sân. Do xác định Jamaica mạnh và đứng cửa trên, vì vậy, chúng tôi sẽ chủ động đá phòng ngự - phản công. Đấy cũng là lối chơi sẽ được áp dụng ở Asian Cup 2007".

G.Minh

Giải phép thiêng “phù thủy trắng!” ảnh 3

Đội tuyển Jamaica trong buổi tập chiều 23-6. Ảnh: Q.Th

Thông tin...

* Do là đội chủ nhà trong trận đấu tối nay nên tuyển Việt Nam sẽ mặc trang phục đỏ truyền thống. Trong khi đó, đội bóng của “phù thủy” Bora Milutinovic mặc áo vàng, quần đen - cũng là màu truyền thống của độ bóng này.

*Không chỉ đấu tập, trận Việt Nam - Jamaica cũng là nơi thử nghiệm về công tác báo chí cho AFC. Chính vì vậy, trận VN- Jamaica sẽ được thực hiện giống hệt Asian Cup 2007, trong đó việc tôn trọng bản quyền truyền hình đặc biệt coi trọng. Trận Việt Nam - Jamaica, VFF đã bán bản quyền cho VTC nên VTV và các đài truyền hình không có bản quyền khác, chỉ được làm tin về 2 trận đấu giao hữu này.

N.Linh

Tin cùng chuyên mục