Giải quyết chồng chéo giữa thanh tra chuyên ngành với Kiểm toán Nhà nước ​

Sáng 12-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) bắt đầu phiên họp thứ 36 tại Nhà Quốc hội. Sau phát biểu khai mạc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, UBTVQH đã cho ý kiến về các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau của Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

 


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp

Bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính cho KTNN

Trình bày báo cáo thẩm tra tại phiên họp, ông Nguyễn Đức Hải, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cơ quan thẩm tra dự án luật, cho biết, có ý kiến đề nghị quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc cung cấp, kế thừa kết quả kiểm toán, thanh tra. Cùng với đó cần bổ sung quy định để giải quyết chồng chéo giữa thanh tra chuyên ngành của các Bộ, ngành và KTNN. Tuy nhiên, các quy định trong dự thảo luật được coi là còn chung chung, chưa giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, để giải quyết sự chồng chéo này thì trước hết Luật Kiểm toán Nhà nước phải minh định cái gì Kiểm toán phải làm. Vấn đề nào còn vướng mắc thì hai bên thực hiện theo cơ chế phối hợp, trường hợp không giải quyết được thì báo cáo lên cấp cao hơn. Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị lấy kế hoạch kiểm toán được Quốc hội thông qua hàng năm làm chuẩn, các cơ quan khác căn cứ vào đó mà thực hiện để tránh chồng chéo.

Đây cũng là quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, kế hoạch kiểm toán được Quốc hội thảo luận, thông qua hàng năm bằng Nghị quyết là cơ sở rất quan trọng để các bên căn cứ vào đó mà thực hiện, bởi lẽ trước khi trình Quốc hội, các cơ quan, trong đó có Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ đã có sự trao đổi.

Một nội dung mới được KTNN đề xuất bổ sung so với Dự thảo luật đã trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 7 là quy định nhiệm vụ của KTNN là “xem xét, quyết định việc kiểm toán khi có đề nghị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ” thay vì “thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”. Quy định này giúp KTNN bảo đảm nguồn lực và chủ động hơn trong thực hiện kế hoạch kiểm toán đã được quyết định. Tuy nhiên, KTNN cần giải trình rõ hơn và tổng hợp, thống kê, đánh giá tác động khi thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu kiểm toán thực hiện từ khi Luật KTNN năm 2015 có hiệu lực đến nay, làm rõ mức độ ảnh hưởng đến kế hoạch kiểm toán, chất lượng các cuộc kiểm toán trong kế hoạch để có căn cứ trình UBTVQH, Quốc hội xem xét, quyết định.

“KTNN trước hết thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, còn phát sinh thì phải báo cáo Quốc hội, UBTVQH xem xét chứ không phải ai cũng có thể chỉ đạo được kiểm toán làm cái này cái kia” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói rõ.

Bên cạnh đó, các ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đều thống nhất bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật, xử phạt vi phạm hành chính cho KTNN. Tuy nhiên, dự luật chỉ quy định mang tính nguyên tắc về thẩm quyền, còn quy trình thủ tục và quy định chi tiết phải tuân theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 cho  Hà Tĩnh và Quảng Bình

Cũng trong buổi sáng 12-8, Chính phủ đã trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 (vốn ngoài nước) cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Theo tờ trình của Chính phủ, khoản tiền 225.000 USD là khoản viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Kuwait cho tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình nhằm khắc phục hậu quả thiên tai.

Thẩm tra nội dung trên, Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu rõ, đây là khoản viện trợ không hoàn lại nên việc bổ sung dự toán sẽ không ảnh hưởng đến nợ công và bội chi ngân sách nhà nước năm 2019 đã được Quốc hội quyết định.

Việc bổ sung dự toán chi sự nghiệp cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội.

Cơ quan thẩm tra nhấn mạnh, tổng số tiền viện trợ không hoàn lại 225.000 USD của Chính phủ Kuwait đã được chuyển vào ngân sách trung ương từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay Chính phủ mới báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để báo cáo Quốc hội bổ sung dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 là rất chậm, trong khi việc khắc phục hậu quả thiên tai cho các tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình là hết sức cần thiết và cấp bách.

Do đó, Thường trực Ủy ban nhất trí với tờ trình của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 8.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ cần rút kinh nghiệm và báo cáo rõ trách nhiệm trong quản lý Nhà nước khi để xảy ra việc chậm phân bổ khi giao dự toán ngân sách năm 2019 cho tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình để khắc phục hậu quả do thiên tai.

Tin cùng chuyên mục