Giải quyết dứt điểm các “điểm đen” giao thông

Ngày 10-3, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín cùng các sở ban ngành, quận huyện kiểm tra thực địa hàng loạt công trình giao thông có nguy cơ xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông nhằm đưa ra phương án khắc phục trong thời gian tới.

Cụ thể, đoàn kiểm tra khảo sát để lắp đặt dải phân cách tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh), quốc lộ 50.

  • Lắp dải phân cách, hạn chế tốc độ

Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, thời gian tới sẽ tập trung lắp đặt dải phân cách một số đoạn trên tuyến Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Văn Linh để tách riêng biệt dòng xe tải và xe gắn máy. Quốc lộ 50 không thể mở rộng vì chi phí giải phóng mặt bằng quá cao nên ông Toàn đề nghị TP cho giảm tốc độ từ 50km xuống còn 40km/giờ, vì hai bên đường có nhiều nhà dân sinh sống và buôn bán.

Tương tự, quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Bình Chánh) cũng giảm tốc độ từ 50km xuống còn 40km/giờ, điều chỉnh làn xe từ 3,75m xuống 3,5m và phải mở rộng mỗi bên 2 - 5m để tách dòng như một số đoạn đã làm trong thời gian qua. Riêng quốc lộ 13 đoạn nào mở rộng được thì sẽ mở rộng và lắp đặt dải phân cách những đoạn chưa có.

Về các giải pháp cấp bách trong việc đảm bảo an ninh trật tự trong năm 2012, tập trung xóa 21 điểm đen và 27 điểm ùn tắc giao thông trên 23 tuyến đường thường xảy ra tai nạn. Lắp đặt dải phân cách trên 29 tuyến đường, phân luồng 27 khu vực, các nút giao thông. Chấn chỉnh rà soát lại các tuyến đường đậu đỗ xe, tăng cường camera…

  • Xử phạt nặng các trường hợp vi phạm

Sau khi đi kiểm tra thực địa, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín thống nhất ý kiến của Sở GTVT và chỉ đạo sở này nhanh chóng lắp đặt dải phân cách những tuyến đường đề xuất trên, lưu ý tính toán lắp đặt dải phân cách loại nào cho thẩm mỹ, nhưng phải đảm bảo an toàn. Quốc lộ 1 qua huyện Bình Chánh và tỉnh lộ 50 cắm biển giảm tốc độ ngay trong tuần tới.

Không chỉ hai tuyến này, Sở GTVT khảo sát cho điều chỉnh những tuyến khác và lắp ngay hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo an toàn giao thông. Huyện Bình Chánh cùng các sở ngành khác lập ngay phương án đền bù giải tỏa để mở rộng từ 3 - 5m mỗi bên. Bên cạnh đó, thiết kế đô thị cho xây nhà liên kế dọc theo tuyến này không để tình trạng nhà siêu mỏng mọc lên. Trong thời gian này, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cùng các lực lượng khác tăng cường kiểm tra để hạn chế tai nạn giao thông. Quốc lộ 13 cần mở thêm một làn xe nữa và tính toán lại các phương án trước đây xem có cần phải mở rộng trên 60m, hay chỉ mở đủ lượng phương tiện lưu thông vì hiện nay chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn (trên 5.000 tỷ đồng). Riêng về các trạm thu phí, cần tính toán kỹ phương án thu như thế nào cho hợp lý, không để xảy ra kẹt xe và thu cả đối tượng không tham gia giao thông trên tuyến. 

Q.HÙNG - L.THIỆN

Tin cùng chuyên mục