Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak

SGGPO
Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc của hai nhà soạn nhạc vĩ đại Franz Liszt và Antonin Dvorak vào ngày 3-10 tại Nhà hát Thành phố. 

Đây là buổi diễn thứ hai được HBSO tổ chức sau đợt diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Buổi biểu diễn đầu tiên là vào ngày 26-9, với các trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng. Hai kiệt tác sẽ được biểu diễn vào ngày 3-10 là bản Concerto số 2 cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc F.Liszt và Giao hưởng số 9 “Từ thế giới mới” của A.Dvorak.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 1
Nhà soạn nhạc Franz Liszt cũng là một nghệ sĩ piano kiệt xuất vào giữa thế kỷ 19. Concerto số 2 cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc F.Liszt có hình thức khác biệt. Thứ nhất, đây là bản concerto chỉ có một chương, được chia ra thành sáu đoạn nhỏ. Thông thường, các piano concerto có ba chương. Vì vậy, dù tác phẩm này được phân tích như một hay sáu chương thì đều được xem là một điều bất thường.

Tác phẩm này khác với bản Concerto số 1 của Liszt vì ông dành phần nổi bật hơn cho dàn nhạc. Concerto số 1 là một tác phẩm yêu cầu kỹ thuật rất cao từ nghệ sĩ piano, ngược lại, Concerto số 2 cho phép nghệ sĩ piano độc tấu theo sau phần dẫn dắt của dàn nhạc.

Tại TPHCM, nghệ sĩ trẻ đến từ Hà Nội, Lưu Đức Anh sẽ là nghệ sĩ piano độc tấu cho tác phẩm này. Anh giành giải nhất các cuộc thi piano tại Ba Lan, Bỉ, và Thụy Điển từ năm 2014 đến 2017. Anh cũng thắng Giải đặc biệt cho nghệ sĩ ấn tượng nhất tại Pháp năm 2017.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 2 Nghệ sĩ trẻ Lưu Đức Anh
Antonin Dvorak là nhà soạn nhạc người Séc, nhưng ông nhận lời mời đến Mỹ sống, chỉ huy và sáng tác một thời gian. Ông đặc biệt cảm động trước tinh thần của những người Mỹ gốc Phi, và đó là lý do giai điệu của họ xuất hiện trong bản giao hưởng này.

Phong cảnh rộng lớn của Bắc Mỹ cũng đã để lại dấu ấn đặc biệt trong ông, cũng được Dvorak sử dụng trong lúc sáng tác Giao hưởng Từ thế giới mới.

Trong khoảng thời gian sáng tác tác phẩm này, Dvorak cũng đang trải qua một mối tình không hạnh phúc. Vì vậy, cảm xúc không vui này cũng đã ảnh hưởng đến bản giao hưởng.

Đây là bản giao hưởng cuối cùng của Dvorak, cũng là bản giao hưởng nổi tiếng nhất trong tất cả giao hưởng mà ông đã viết.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 3 Honna Tetsuji, hiện là Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội
Buổi hòa nhạc này được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji, hiện là Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội từ năm 2009. Ông đã giành giải Nhất trong Cuộc thi Chỉ huy năm 1992, cùng rất nhiều giải thưởng khác.

THU HƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Phim hoạt hình Việt: Khoảng trống chưa thể lấp đầy

Có đội ngũ nhân sự giỏi, thị trường sôi động nhưng nhiều năm qua, phim hoạt hình Việt vẫn còn khoảng trống chưa thể lấp đầy. Sản xuất phim hoạt hình Việt chiếu rạp vì thế cũng là ước mơ. 

Mỹ thuật

Giọt nước mắt rơi vào trong tranh

Thành phố vượt qua những ngày “mưa bão” từ cuộc chiến chống dịch, các hoạt động dần được nới lỏng…, nhưng nỗi buồn cứ len lỏi, tưởng chừng như mới hôm qua. Đó là dòng nước mắt từ những cuộc đời có thật rơi vào từng đường cọ, nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.

Sân khấu

Sân khấu thành phố sẵn sàng trở lại

Sau nhiều tháng tạm ngừng, các sân khấu kịch, hát bội, cải lương, xiếc, múa rối… đang từng bước trở lại, thích nghi với nhịp sinh hoạt mới. Thông qua việc lên sàn tập, tổ chức ghi hình, biểu diễn phục vụ khán giả trực tiếp, phát trên các fanpage, kênh YouTube các đơn vị nghệ thuật công lập và xã hội hóa, đã có những tác phẩm hấp dẫn và ý nghĩa đến với người xem.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Làm dâu

Ngày mẹ theo cha về làm dâu
Đồng trước nhà cạn khô
Nắng tháng sáu rát mặt 
Cồn cột vét chum, gạo còn một nhúm
Thả lá khoai lang nấu loãng cầm lòng.