Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak

SGGPO
Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM (HBSO) sẽ tổ chức một buổi hòa nhạc của hai nhà soạn nhạc vĩ đại Franz Liszt và Antonin Dvorak vào ngày 3-10 tại Nhà hát Thành phố. 

Đây là buổi diễn thứ hai được HBSO tổ chức sau đợt diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Buổi biểu diễn đầu tiên là vào ngày 26-9, với các trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng. Hai kiệt tác sẽ được biểu diễn vào ngày 3-10 là bản Concerto số 2 cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc F.Liszt và Giao hưởng số 9 “Từ thế giới mới” của A.Dvorak.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 1
Nhà soạn nhạc Franz Liszt cũng là một nghệ sĩ piano kiệt xuất vào giữa thế kỷ 19. Concerto số 2 cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc F.Liszt có hình thức khác biệt. Thứ nhất, đây là bản concerto chỉ có một chương, được chia ra thành sáu đoạn nhỏ. Thông thường, các piano concerto có ba chương. Vì vậy, dù tác phẩm này được phân tích như một hay sáu chương thì đều được xem là một điều bất thường.

Tác phẩm này khác với bản Concerto số 1 của Liszt vì ông dành phần nổi bật hơn cho dàn nhạc. Concerto số 1 là một tác phẩm yêu cầu kỹ thuật rất cao từ nghệ sĩ piano, ngược lại, Concerto số 2 cho phép nghệ sĩ piano độc tấu theo sau phần dẫn dắt của dàn nhạc.

Tại TPHCM, nghệ sĩ trẻ đến từ Hà Nội, Lưu Đức Anh sẽ là nghệ sĩ piano độc tấu cho tác phẩm này. Anh giành giải nhất các cuộc thi piano tại Ba Lan, Bỉ, và Thụy Điển từ năm 2014 đến 2017. Anh cũng thắng Giải đặc biệt cho nghệ sĩ ấn tượng nhất tại Pháp năm 2017.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 2 Nghệ sĩ trẻ Lưu Đức Anh
Antonin Dvorak là nhà soạn nhạc người Séc, nhưng ông nhận lời mời đến Mỹ sống, chỉ huy và sáng tác một thời gian. Ông đặc biệt cảm động trước tinh thần của những người Mỹ gốc Phi, và đó là lý do giai điệu của họ xuất hiện trong bản giao hưởng này.

Phong cảnh rộng lớn của Bắc Mỹ cũng đã để lại dấu ấn đặc biệt trong ông, cũng được Dvorak sử dụng trong lúc sáng tác Giao hưởng Từ thế giới mới.

Trong khoảng thời gian sáng tác tác phẩm này, Dvorak cũng đang trải qua một mối tình không hạnh phúc. Vì vậy, cảm xúc không vui này cũng đã ảnh hưởng đến bản giao hưởng.

Đây là bản giao hưởng cuối cùng của Dvorak, cũng là bản giao hưởng nổi tiếng nhất trong tất cả giao hưởng mà ông đã viết.

Giám đốc Âm nhạc Honna Tetsuji và nghệ sĩ piano Lưu Đức Anh sẽ tham gia đêm nhạc Franz Liszt và Antonin Dvorak ảnh 3 Honna Tetsuji, hiện là Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội
Buổi hòa nhạc này được dàn dựng và chỉ huy bởi nhạc trưởng Honna Tetsuji, hiện là Giám đốc Âm nhạc và Chỉ huy chính của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam tại Hà Nội từ năm 2009. Ông đã giành giải Nhất trong Cuộc thi Chỉ huy năm 1992, cùng rất nhiều giải thưởng khác.

THU HƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 21-10-2020 đã có 41.121.120 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.131.009 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.521.465 ca mắc, 226.204 tử vong; Ấn Độ: 7.651.107 ca mắc, 115.950 ca tử vong; Brazil: 5.274.817 ca mắc, 154.888 ca tử vong; Nga: 1.447.335 ca mắc, 24.952 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.144 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.046 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong. 

Phim

Mỹ thuật

“Màu dân tộc” trong những tác phẩm đương đại của họa sĩ Bùi Thanh Tâm

Hơn 20 tác phẩm khổ lớn, “khủng” nhất lên tới 450x210cm, nhỏ nhất cũng 120x180cm với chất liệu tổng hợp, triển lãm “Không có gì ở đằng sau” của họa sĩ trẻ đương đại Bùi Thanh Tâm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã đem đến một cách tiếp cận, tôn vinh nghệ thuật dân gian đầy ấn tượng.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mùa lũ

Tôi không sinh ra và lớn lên ở miền Trung, nơi hàng năm phải oằn mình gánh chịu bao nhiêu trận bão lũ. Nhưng, ký ức tuổi thơ tôi về một trận lụt duy nhất năm ấy đến nay chưa khi nào thôi ám ảnh.