Giảm kẹt xe, trước tiên phải xóa “lô cốt”

“Đến bao giờ TP mới hết cảnh kẹt xe, ùn tắc giao thông?” - Đây là câu hỏi thường trực và kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của người dân TPHCM mỗi khi ra đường.

Ùn ứ giao thông do “lô cốt” trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (ảnh chụp lúc 9g55 sáng nay, 18-10). Ảnh: ĐỨC TRÍ

Những năm trước, cam chịu cảnh kẹt xe đã thấy khổ,bây giờ nỗi khổ ấy còn nhân lên gấp nhiều lần vì thời gian chịu kẹt xe lâu hơn, đi con đường nào cũng không tránh khỏi kẹt xe, ùn tắc giao thông. Bởi lẽ mặt đường lưu thông chẳng những không được mở rộng mà còn bị thu hẹp do sự hiện diện của trên 200 “lô cốt” lớn nhỏ ở khắp TP.

Đúng là nơi nào có “lô cốt” là ở đó xảy ra kẹt xe triền miên. Xe buýt, xe ô tô, xe gắn máy và người đi bộ phải chen chúc nhau, nhích từng chút một và thời gian bị “ăn cắp” từ kẹt xe ngày một lớn. Trong khi ngành giao thông công chính chưa tìm ra giải pháp chống ùn tắc hữu hiệu thì người dân lại cảm thấy lo thêm vì dự thảo thu phí phương tiện cá nhân và sẽ cấm xe cộ lưu thông trên một số tuyến đường.

Theo dự thảo tờ trình Thường trực HĐNDTP của UBNDTPHCM, để triển khai Nghị quyết 16/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn, TP sẽ  xúc tiến  xây dựng cơ chế tài chính, thực hiện các dự án giao thông, đầu tư phát triển dự án đường sắt đô thị, xây dựng những điểm đậu xe ngầm, tăng thêm những tuyến đường dành riêng cho xe buýt… Một giải pháp quan trọng khác - UBNDTP chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải TP và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch thực hiện việc cấm mô tô, xe gắn máy và ô tô lưu thông trên một số tuyến đường vào một số giờ nhất định, đầu tiên có thể nghiên cứu áp dụng thí điểm đối với các tuyến đường trên địa bàn quận 1.

Việc đưa ra kế hoạch thực hiện những giải pháp lâu dài, căn cơ để kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP là cấp bách và cần thiết. Nhưng theo tôi, trước khi thực hiện các giải pháp  này, TP và ngành giao thông vận tải TP phải gấp rút lập lại  trật tự giao thông bằng cách giải tỏa nhanh những “lô cốt” - dự án cải tạo vệ sinh môi trường đang hành hạ, làm khổ người dân. Nó là nguyên nhân chính gây ùn tắc giao thông, kẹt xe thường xuyên ở TP hiện nay. Khi đưa ra giải pháp sẽ cấm xe ô tô, xe gắn máy ở một số tuyến đường, TP phải xem lại thực tế là cấm thì người dân đi bằng phương tiện nào và gửi xe ở đâu, nếu chưa đầu tư xây bãi ngầm đậu xe trước.

Giải bài toán ùn tắc giao thông ở TPHCM phải đồng bộ và phù hợp với tình hình thực tế. Bởi lẽ cấm thì dễ nhưng dân không đồng tình thì sẽ khó khả thi. Giống như chủ trương tăng thu phí lưu hành phương tiện cá nhân chưa được người dân “tâm phục” là do TP đã triển khai đến 8 giải pháp chống ùn tắc giao thông nhưng kẹt xe vẫn không giảm.

Theo tôi, những việc mà TP cần ưu tiên làm gấp là lập lại trật tự giao thông, nâng cấp cơ sở hạ tầng, chống ngập, mở rộng thêm mặt bằng đường sá để các phương tiện dễ lưu thông. Bên cạnh đó, nên đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án phát triển giao thông  công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt….

Trần Thiện Vỹ (SGGP 12G) 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 25-10-2020 đã có 43.027.427 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.156.011 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.829.951 ca mắc, 230.085 tử vong; Ấn Độ: 7.866.740 ca mắc, 118.593ca tử vong; Brazil: 5.381.224 ca mắc, 156.926 ca tử vong; Nga: 1.513.877 ca mắc, 26.050 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.168 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.057 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.