Giám sát chặt Nhà máy Giấy Lee & Man khi vận hành thử

Ngày 2-4, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: "Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang yêu cầu các sở, ngành chức năng giám sát chặt Nhà máy Giấy Lee & Man trong giai đoạn vận hành thử. Nếu phát sinh vấn đề gì nghiêm trọng, phải báo cáo ngay để lãnh đạo tỉnh xử lý”.

>> Thanh tra môi trường Công ty TNHH Giấy Lee & Man (Hậu Giang)
>> Vụ cụm công nghiệp giấy Lee & Man: Làm sao giữ trong lành dòng Hậu Giang?

(SGGPO).- Ngày 2-4, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết: "Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang yêu cầu các sở, ngành chức năng giám sát chặt Nhà máy Giấy Lee & Man trong giai đoạn vận hành thử. Nếu phát sinh vấn đề gì nghiêm trọng, phải báo cáo ngay để lãnh đạo tỉnh xử lý”.

Nhà máy Giấy Lee & Man đưa ống xả thải lên trên mặt nước theo yêu cầu của địa phương. Ảnh: Cao Phong

Hiện Nhà máy Giấy Lee & Man của Công ty TNHH Giấy Lee & Man Việt Nam đặt tại Cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang (nằm sát bờ sông Hậu, tỉnh Hậu Giang) đang trong giai đoạn vận hành chạy thử. Đại diện nhà máy này đã thừa nhận: Trong quá trình vận hành thử, nhà máy có phát ra mùi hôi từ hệ thống thu hồi bùn hoạt tính sau xử lý nước thải. Vấn đề này nhà máy đã và đang khẩn trương khắc phục.

Trước đó, Bộ TN-MT đã chỉ đạo Tổng cục Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra vấn đề ô nhiễm môi trường từ Nhà máy Giấy Lee & Man mà dư luận phản ánh. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang tiếp tục chỉ đạo Sở TN-MT, các cơ quan có liên quan của tỉnh phối hợp, giám sát chặt chẽ quá trình vận hành thử nghiệm của Nhà máy Giấy Lee & Man theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ TN-MT về phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước.

Các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang kiểm tra Nhà máy Giấy Lee & Man. Ảnh: Cao Phong

Hiện nay dư luận rất quan tâm đến vấn đề xả thải từ nhà máy giấy này. Tỉnh Hậu Giang đã yêu cầu phía nhà máy phải đưa các đường dẫn xả thải lên trên mặt đất trước khi xả nước thải ra sông Hậu để dễ giám sát. Hiện Nhà máy Giấy Lee & Man đã thực hiện theo yêu cầu này.

“Hậu Giang là tỉnh mới chia tách còn nghèo, chúng tôi luôn luôn quan tâm đến sự phát triển để nâng cao đời sống của nhân dân. Song, quan điểm thống nhất kiên quyết của lãnh đạo tỉnh trong suốt quá trình vừa qua là không vì sự phát triển mà đánh đổi bằng mọi giá vấn đề môi trường. Chúng tôi hiểu và chia sẻ, vấn đề môi trường là mối quan tâm sâu sắc của cộng đồng dân cư sống ven sông Hậu, cho nên bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ Nhà máy Giấy Lee & Man mà ở các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy chế biến thủy hải sản, tỉnh Hậu Giang cũng sẽ kiểm soát một cách chặt chẽ”, ông Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang cho biết.

Nhà máy Giấy Lee & Man (thuộc Tập đoàn Lee & Man Paper Hồng Công - Trung Quốc) có tổng mức đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD. Nhà máy này được xem là có quy mô lớn nhất Việt Nam và nằm trong tốp 5 nhà máy giấy lớn nhất thế giới.

CAO PHONG

Tin cùng chuyên mục