Gian nan đòi tài sản vì mua phát mãi qua ngân hàng

Mới đây, Công ty CP ĐHC có trụ sở nằm tại đường Phổ Quang, quận Tân Bình, TPHCM đã gửi đơn cầu cứu tới báo SGGP về việc hơn 1 năm nay phía doanh nghiệp này phải khổ sở đi đòi chính phần đất mà mình đã mua hợp pháp.

Theo đó, khảng tháng 9-2018, Công ty CP ĐHC có ký hợp đồng mua hai thửa đất có tổng diện tích khoảng 7.200m² đất ở xã Trung An, huyện Củ Chi, TPHCM. Trong quá trình mua hai thửa đất này hồ sơ pháp lý đều đúng theo quy định của pháp luật và cả 2 bên đã hoàn tất thủ tục mua bán.
Theo hồ sơ, trước đây hai thửa đất này thuộc sở hữu hợp pháp của công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ (SX-TM-DV) Thành Nghĩa (Công ty Thành Nghĩa) có trụ sở nằm trên đường Phan Anh, quận Bình Tân, TPHCM. Trong quá trình kinh doanh phía Công ty Thành Nghĩa dùng 2 thửa đất trên để thế chấp cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - chi nhánh Chợ Lớn.

Tuy nhiên, do phía Công ty Thành Nghĩa phát sinh nợ quá hạn nên phía ngân hàng đã phát mãi để thu hồi công nợ. Sau khi mua bán hoàn tất, phía ngân hàng đã bàn giao 2 thửa đất cùng tài sản có liên quan cho Công ty CP ĐHC. Lúc bàn giao tất cả hồ sơ đều có sự chứng kiến của chính quyền địa phương (cán bộ xã Trung An, huyện Củ Chi) theo đúng thủ tục pháp luật.

Cũng khoảng cuối tháng 9-2018, Công ty CP ĐHC có ký với phía Công ty Thành Nghĩa 2 hợp đồng mua bán công trình xây dựng bao gồm: nhà kho, kho chứa hàng, văn phòng trưng bày sản phẩm. Phần công trình này nằm trên 2 thửa đất khoảng 7.200m².

Tuy nhiên trước đó phần nhà xưởng này, phía Công ty Thành Nghĩa lại đứng ra cho 2 doanh nghiệp là công ty TNHH SX-TM-DV Đại Sung và công ty TNHH thiết bị công nghiệp Tân Kim thuê lại để hoạt động kinh doanh. Hợp đồng của các bên này có thời hạn đến tháng 4-2021.

Trong đơn cầu cứu gửi tới báo SGGP, phía Công ty CP ĐHC đã hoàn tất các thủ tục thanh toán việc mua 2 thửa đất nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong việc lấy lại phần đất để hoạt động kinh doanh. Khó khăn này đến từ công ty Đại Sung và công ty Tân Kim, không đồng ý bàn giao nhà xưởng.

Đặc biệt, phía Công ty CP ĐHC cho biết, trong thời gian lấy lại phần đất này thì có nhiều nhóm người lạ xuất hiện gây mất an ninh trật tự. Thậm chí, nhóm người lạ này còn lập chốt bảo vệ, hàng rào tại đường vào 2 thửa đất. Phía Công ty CP ĐHC cũng đã báo cho các cấp chính quyền ở địa phương như Công an xã, uỷ ban,…

Đồng thời, phía Công ty CP ĐHC cũng đã gửi đơn thư tới các cơ quan chức năng về việc 2 thửa đất đã mua không được sỡ hữu và sử dụng. Điều này khiến cho phía Công ty CP ĐHC cũng chịu nhiều thiệt hại về doanh thu.

 Gian nan đòi tài sản vì mua phát mãi qua ngân hàng ảnh 1 Công ty ĐHC mua tài sản phát mãi từ ngân hàng đã sở hữu hợp pháp nhưng gian nan đi đòi suốt 1 năm nay

Trước sự việc, phía UBND cùng Công an xã Trung An đã mời các bên có liên quan đến làm việc nhiều lần. Thế nhưng, 2 công ty là công ty TNHH SX-TM-DV Đại Sung và công ty TNHH thiết bị công nghiệp Tân Kim không hợp tác, vắng mặt…

Trước thái độ bất hợp tác, phía Công ty CP ĐHC đã làm đơn khởi kiện công ty TNHH SX-TM-DV Đại Sung và công ty TNHH thiết bị công nghiệp Tân Kim ra toà án nhân dân huyện Củ Chi.

Trong đơn khởi kiện, phía Công ty CP ĐHC yêu cầu cả 2 công ty này chấm dứt việc sử dụng nhà đất mà họ đã mua hợp pháp. Đồng thời, Công ty CP ĐHC cũng yêu cầu bồi thường 1,9 tỷ đồng do 2 công ty trên có hành vi chiếm dụng tài sản đã gây thiệt hại. Đồng thời, phía Công ty CP ĐHC với tư cách là người kế thừa quyền, nghĩa vụ của công ty Thành Nghĩa không đồng ý với yêu cầu tiếp tục hợp đồng cho thuê.

Trong lúc sự việc đang được các cơ quan chức năng xử lý triệt để thì phía Công ty Tân Kim lại có đơn khởi kiện Công ty Thành Nghĩa ra toà án nhân dân quận Bình Tân yêu cầu phải thực hiện tiếp hợp đồng cho thuê.

Công ty Tân Kim cho biết, quá trình thuê mướn nhà xưởng trên phần đất không có bất kỳ vi phạm gì trong hợp đồng đã ký. Khi công ty Thành Nghĩa ký hợp đồng bán tài sản cho công ty ĐHC lại không có bất kỳ thông báo nào cho họ, là vi phạm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Gần đây nhất, Công ty CP HĐC cùng những doanh nghiệp có liên quan đã có buổi gặp gỡ đối thoại ở trụ sở UBND xã Trung An, huyện Củ Chi. Thế nhưng, đơn vị thuê là công ty TNHH SX-TM-DV Đại Sung và công ty TNHH thiết bị công nghiệp Tân Kim vẫn không chịu trả lại nhà xưởng phần đất vốn là của Công ty CP HĐC.

Liên quan đến vụ việc này, cán bộ đại diện UBND xã Trung An cho hay, chính quyền xã đã có 1 số lần tổ chức cho các bên đối thoại để giải quyết tranh chấp nhưng rõ ràng 2 đơn vị thuê nhà xưởng hoạt động, đã cố tình không có mặt, nhằm trì hoãn kéo dài. Chính quyền có hướng dẫn và khuyến khích các bên giải quyết dứt điểm tại toà. 

Hiện các bên đang trong tiến trình giải quyết vụ việc tại toà.

Tin cùng chuyên mục