Năm Đinh Hợi

Giao thông sẽ cực kỳ khó khăn

Một nhận xét có vẻ bi quan? Không hẳn thế, nếu bạn biết được hiện nay trung bình mỗi ngày đã có hơn 200 xe ô tô đăng ký mới và chỉ vài ngày nữa đây, hàng loạt các công trình hạ tầng lớn của thành phố như đại lộ Đông-Tây, Cải thiện môi trường nước, Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè… đồng loạt ra quân đào hàng chục kilômét đường.                                                           

  • Phương tiện giao thông tăng… chóng mặt

Ùn tắc giao thông - 1 cảnh quen thuộc ở TPHCM.  Ảnh: C.TH.

Nhớ lại những ngày cuối cùng của năm Bính Tuất, Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TPHCM nói: Khi ấy, có ngày có đến hơn 200 xe ô tô được đăng ký mới tại 282 Nơ Trang Long (Bình Thạnh). Nhìn người ta có xe mới, mình cũng vui lây nhưng nghĩ đến đường sá thì lại giật mình. Cùng nỗi lo âu với ông Thịnh là những chủ xe, những giám đốc, chủ nhiệm các đơn vị kinh doanh vận tải.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM ngao ngán kể: “Ngày trước, chúng tôi có thể chuyên chở hàng hóa từ thành phố lên Đồng Nai 2 lượt/ngày, nay chỉ còn có một. Đoạn đường gian truân nhất là từ ngã ba Tôn Đức Thắng-Hàm Nghi chạy dọc theo đại lộ Hàm Nghi rẽ trái theo đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa qua quận 4. Xe gần như phải nhích đi từng bước, bởi nhiều đoạn đường ở đây đã phải rào lại để thi công đại lộ Đông-Tây”. “Nghe nói năm Đinh Hợi, việc thi đại lộ Đông-Tây sẽ được mở rộng hơn nữa và nhiều người “trúng” chứng khoán sẽ mua xe hơi. Không biết lúc ấy sẽ đi lại như thế nào?”, ông Quản than thở.

Chưa khổ sở như những đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa nhưng những đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, những chủ xe du lịch tư nhân cũng bắt đầu…ớn khi nghĩ đến việc đi từ trung tâm TP HCM ra sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại. Hiện nay mới chỉ có cầu Công Lý được rào lại để xây dựng mới nhưng cả tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi đã đi lại rất khó khăn. Vào giờ cao điểm, xe hơi nối đuôi nhau, lăn bánh từng bước, từng bước một.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa là bi kịch. “Khi mà cả đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi bị đào lên, và nhiều đoạn trên đường Phan Đình Phùng (trục đường song song), đang chia tải cho đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa-Nguyễn Văn Trỗi cũng được đào rộng đến khoảng 5m-6m để lắp đặt cống thoát nước cho dự án Cải thiện vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè thì giao thông ở khu vực này mới là bi kịch. Một bi kịch sẽ kéo dài không chỉ một năm mà ít nhất là 2 năm nếu như các đơn vị thi công làm theo đúng tiến độ” - một cán bộ của Sở Giao thông Công chính nhận xét.

  • Lương, thưởng thấp… nhân viên “ngán” điều tiết giao thông?

Để giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, chỉ có một giải pháp chủ đạo là tăng diện tích đường, xây cầu vượt, phát triển hệ thống vận tải công cộng. Tuy nhiên, đây là những vấn đề không thể thực hiện một sớm một chiều. Và các vấn đề khác: giáo dục người dân chấp hành Luật Giao thông; có biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với các hành vi, vi phạm Luật Giao thông…lại thuộc các ban, ngành khác. Trước mắt, Sở Giao thông Công chính xác định nhiệm vụ trọng tâm: điều chỉnh giao thông.

Thế nhưng, nghiên cứu điều chỉnh giao thông ở TP HCM là một công việc cực kỳ khó bởi giao thông ở TP HCM nói riêng và cả nước nói chung là giao thông hỗn hợp, nhiều phương tiện với các tốc độ lưu thông khác nhau cùng đi chung một làn xe. Trong khi đó, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân còn rất hạn chế. Thực tế này đã làm ngán ngại không ít cán bộ ngành giao thông khi được phân công nghiên cứu điều chỉnh giao thông. Chuyện điều chỉnh giao thông là công việc rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến nhiều người, đầy rủi ro. Và nguồn đầu tư cho công tác này thường không cao do chi phí xây lắp thấp. Lương, thưởng thấp, công việc lại nhiều rủi ro nên thời gian qua chúng tôi rất khó thu hút người tài vào lĩnh vực này, một cán bộ của sở tiết lộ.

Tất nhiên, Sở Giao thông Công chính sẽ phải có giải pháp để đưa ra những phương án điều tiết giao thông phù hợp với tình hình mới. Với hàng loạt những khó khăn trên…giao thông năm Đinh Hợi dự báo sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

AN NHIÊN-ĐOÀN HIỆP

Các tin, bài viết khác