Gìn giữ cổ nhạc ở Mỹ

SGGP
Trung tuần tháng 8 âm lịch vừa qua, cũng như ở Việt Nam, các nghệ sĩ cổ nhạc và sân khấu gốc Việt ở ngoại ô thủ đô Washington, Mỹ đã tổ chức chương trình giỗ tổ ngành sân khấu và trình diễn phục vụ bà con trong cộng đồng vào dịp đặc biệt này.

Một cảnh trong trích đoạn cải lương tại lễ giỗ tổ ngành sân khấu ở thủ đô Washington, Mỹ

Một cảnh trong trích đoạn cải lương tại lễ giỗ tổ ngành sân khấu ở thủ đô Washington, Mỹ

Mặc dù đây là thời điểm có nhiều hoạt động khác nhau trong cộng đồng nhưng chương trình cũng đã thu hút rất nhiều người tới tham dự. Không phụ lòng mong đợi của mọi người, chương trình đã được mở đầu bằng bài vọng cổ nổi tiếng vốn được coi là nguồn gốc của nghệ thuật cải lương Nam bộ, bài Dạ cổ hoài lang của cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Theo anh Phan Nhất Linh, cư dân thành phố Silverspring, bang Maryland: “Xem cải lương để nhớ về cội nguồn dân tộc. Khi ở xa quê hương, xem cải lương tức là giữ được quốc hồn quốc túy”. Chị Lương Thị Thu Hương, sống ở thành phố Houston, bang Texas, nói: “Tôi là người miền Tây nên rất thích cải lương. Các nghệ sĩ ca và diễn rất hay”. Đêm diễn tại ngoại ô thủ đô Washington kéo dài từ 18 giờ 30 đến gần nửa đêm với rất nhiều trích đoạn cải lương phục vụ đồng bào và hầu hết khán giả ở lại xem đến hết.

Điều đáng quý là bên cạnh các nghệ sĩ cao niên và trung niên, nhiều nghệ sĩ trẻ tại Mỹ cũng theo đuổi bộ môn cải lương, hát cổ nhạc rất điêu luyện. Điều đó không chỉ mang lại niềm vui cho các nghệ sĩ thế hệ đi trước mà còn là tín hiệu đáng mừng trong việc lưu truyền bộ môn cổ nhạc tại hải ngoại. Chú Hà Văn Sang, sinh sống tại thành phố Alexandria, bang Maryland, nói: “Những người trẻ ở đây đã cố gắng hợp lại nhau thành các đoàn hát và dịp giỗ tổ cũng được nhiều nơi tổ chức. Đây là dấu hiệu tốt về việc bảo tồn cổ nhạc”. 

Giỗ tổ ngành sân khấu cũng diễn ra tại “thủ phủ của người Việt” - Little Saigon. Tiết mục độc đáo khai mạc lễ giỗ tổ sân khấu là điệu múa Bài hát dâng tổ, trong đó nhắc đến tất cả bộ môn nghệ thuật trong ngành sân khấu gồm kịch nghệ, ca cổ, cải lương hồ quảng, thời trang, cho đến người mẫu trình diễn. Xen kẽ trong chương trình có những màn tân nhạc, cổ nhạc, cải lương, do các nghệ sĩ trình bày. Nhiều khán giả cũng hào hứng lên sân khấu xin góp những tiết mục ca hát, nhận được nhiều tràng pháo tay nồng nhiệt. Ông Lê Văn Hảo, quê huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre, cho biết hàng năm ông đều đi dự tất cả các lễ giỗ tổ ngành nghệ thuật tại Orange County, riết rồi quen nên không đi dự thì ông thấy nhớ. Ông nói : “ Dù tất cả các ca nghệ sĩ đều làm lễ giỗ tổ nhưng mỗi nơi đều có điểm đặc sắc riêng. Đi dự nhiều nơi mới thấy thú vị”. Theo ông, “những dịp cúng tổ là lúc gợi nhớ lại những không khí quê nhà ngày xưa, với những ký ức cỡ tuổi già như tôi mới thấm thía vô cùng”. 

Có thể  nói,  mọi người trong lãnh vực nghệ thuật sân khấu, ca kịch trình diễn đều mong đợi ngày này để tề tựu về cúng tổ hàng năm. Đây là ngày rất quan trọng với giới nghệ thuật sân khấu, các ca nghệ sĩ được dịp tới cúng tổ, cũng là để duy trì các loại hình nghệ thuật sân khấu truyền thống của người Việt ở xứ người.

HƯƠNG NGUYỄN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

 “Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

“Huyền thoại Mẹ”-Những khúc ca về tình yêu vĩnh cửu

Những bản tình ca đẹp nhất từ trái tim của những người con hát về người Mẹ thân yêu sẽ được cất lên trong chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Huyền thoại Mẹ”, đêm nhạc do Báo Văn Hóa phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức nhân kỷ niệm 89 năm Ngày Phụ Nữ Việt Nam (20-10-1930/ 20-10-2019). 

Phim

Mỹ thuật

“Thở” với sơn mài cùng Hiền Nguyễn

Triển lãm mỹ thuật, giới thiệu các tác phẩm sơn mài trên vóc và sơn mài trên toan chủ đề “Thở” của nữ họa sĩ Hiền Nguyễn vừa ra mắt giới nghệ thuật và công chúng TPHCM tại Eight gallery, số 8 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TPHCM. 

Sân khấu

Cần nhiều phép thử cho sân khấu


Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 4 (từ 4 đến 13-10) đã đi vào chặng cuối, cũng là lúc các nhà làm nghệ thuật, các đạo diễn sân khấu Việt Nam xác định được vị trí đứng của sân khấu Việt qua việc chiêm nghiệm từ những phép thử của đồng nghiệp sân khấu trong nước và quốc tế. 

Sách và cuộc sống

Sách về hai tượng đài âm nhạc của Việt Nam và thế giới

Có gì tương đồng giữa một nhạc sĩ tài danh của Việt Nam với một nhạc sĩ tài danh của Mỹ, người đã đoạt giải Nobel Văn học vào năm 2016? Liệu Trịnh Công Sơn có phải là một Bob Dylan của Việt Nam? Có những tương đồng, dị biệt nào giữa họ xét trên tư cách nghệ sĩ và con người xã hội? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong cuốn sách Trịnh Công Sơn và Bob Dylan do Phanbook và NXB Đà Nẵng ấn hành.

Sáng tác

Thu đi…


Lá vàng rụng rơi lối phố
Lặng lẽ thu đi từng ngày
Để lại khung trời nhung nhớ
Bâng khuâng cùng thu chia tay