Hà Nội “dọn nhà” chuẩn bị đón Hội nghị Thượng đỉnh APEC

Từ ngày 20-10, nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường và giảm bụi chuẩn bị phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh APEC, tất cả các công trình đang thi công dở dang tại Hà Nội sẽ phải tạm dừng thi công, hoàn trả ngay mặt đường, vỉa hè, thu dọn toàn bộ nguyên vật liệu.

Trước đó, Ban Thanh tra Giao thông Công chính Hà Nội cũng đã thành lập 7 chốt trạm túc trực 24/24 giờ để kiểm tra, xử lý các loại xe chuyên chở vật liệu xây dựng, nhất là các loại vật liệu rời, nhằm hạn chế tối đa việc phát tán bụi ra ngoài. Bên cạnh đó, chính quyền thành phố còn yêu cầu chủ đầu tư các công trình xây dựng lớn trên địa bàn phải tuân thủ nhiều quy định khác như phải có cầu rửa xe cho các phương tiện ra vào công trình... Các phương tiện vi phạm sẽ bị giam xe từ 10 ngày trở lên.

Những nỗ lực này thật đáng hoan nghênh. Hiện thành phố Hà Nội có nồng độ bụi trung bình gấp 1,5 đến 3 lần tiêu chuẩn cho phép, trong đó các khu đô thị mới đang xây dựng và một số đường giao thông vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng có nồng độ bụi cao gấp 7 - 10 lần. 70% bụi trong không khí tại các đường phố Hà Nội là do mặt đường bị bụi bẩn, khi xe chạy cuốn bay lên. Hoạt động xây dựng là “nguồn phát bụi” chính, mà tình trạng đào lên lấp xuống rồi lại... đào lên (!) ở nhiều đoạn đường của thành phố do không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành giao thông, cấp thoát nước, điện, viễn thông là nguyên nhân đáng kể.

Đặc biệt, theo quan trắc của Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội, nồng độ khí CO và hơi xăng dầu ở một số nút giao thông đã vượt tiêu chuẩn cho phép. Còn tại các khu công nghiệp cũ của Hà Nội đã xảy ra tình trạng ô nhiễm khí SO2 và NO2 cục bộ. Ước tính thiệt hại kinh tế do ô nhiễm không khí gây ra đối với Hà Nội mỗi ngày lên tới khoảng 1 tỷ đồng!

Tất nhiên, để thực sự có được môi trường không khí trong lành (chứ không chỉ trong những ngày diễn ra các sự kiện trọng đại hay những ngày lễ Tết), Hà Nội cũng như các đô thị khác nói chung cần nỗ lực thường xuyên và toàn diện. Các chuyên gia môi trường cho rằng, song song với việc kiểm soát tốt việc đào đường, vận chuyển vật liệu xây dựng..., trước mắt, Hà Nội cần giám sát chặt chẽ tiêu chuẩn về khí thải của các phương tiện cơ giới, đồng thời tổ chức giao thông tốt để tránh ách tắc (khi tắc nghẽn giao thông mức độ ô nhiễm không khí có thể tăng lên 3 - 5 lần).

ANH THƯ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất