Hạn chế xe cá nhân- việc cần làm ngay

Qua thông tin báo chí, tôi được biết UBND TPHCM vừa trình Đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2005 – 2010 để HĐND TPHCM xem xét thông qua trong kỳ họp lần này. Là cư dân lâu năm ở TPHCM, tôi hoàn toàn ủng hộ đề án này.

Cách đây khoảng một năm, Sở GTCC TPHCM cũng đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về việc hạn chế xe gắn máy và có nhiều ý kiến đóng góp về vấn đề này. Tình trạng bùng nổ xe gắn máy cá nhân làm cho tình hình giao thông ngày càng lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

Kẹt xe trên cầu Ông Buông quận 6.

Hiện tượng ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng, diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc trong thành phố, gây bức xúc cho nhiều người. Đáng ngại hơn, theo số liệu của Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM, hiện trung bình mỗi ngày có thêm 100 xe ô tô và 590 xe gắn máy đăng ký mới. Do đó, việc hạn chế xe cá nhân là việc cần phải làm ngay.

Muốn hạn chế xe cá nhân cần phải phát triển các phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, metro... Trong thời gian qua, Sở GTCC đã tích cực phát triển mạng lưới xe buýt và số lượng người sử dụng phương tiện này ngày càng tăng lên.

Theo tôi, bên cạnh việc thực hiện các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, thành phố cần hạn chế việc nhập khẩu xe gắn máy, xe ô tô, đánh thuế cao các xe nhập khẩu. Đối với các doanh nghiệp sản xuất xe gắn máy, ô tô nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, hạn chế việc tiêu thụ trong nước.

  • Đẩy nhanh lộ trình phát triển vận tải công cộng

Mỗi lần ra đường, nguy cơ kẹt xe không chỉ vào giờ cao điểm là điều mà ai cũng thấy. Nhiều du khách nước ngoài khi đến TPHCM và một số thành phố lớn khác của nước ta đều ngạc nhiên vì sao xe gắn máy cá nhân ở đâu mà nhiều đến vậy !

Mấy năm qua, nhiều người dân đã bắt đầu làm quen với phương tiện vận tải công cộng, nhưng xem ra cung vẫn còn ít so với cầu. Lộ trình chưa phù hợp, thời gian đợi xe lâu, phục vụ chưa tốt… là những điều làm cho nhiều người chưa “mặn” với phương tiện này.

Đã đến lúc phát triển mạng lưới xe công cộng nhiều hơn nữa mang tính phục vụ hơn cùng với việc hạn chế đăng ký xe gắn máy. Nếu được vậy, chúng tôi nghĩ chắc chắn nhiều người sẽ chọn phương tiện công cộng thay xe cá nhân.

Ở những nước tiên tiến, bên cạnh xe ô tô cá nhân là hệ thống xe công cộng: tàu điện ngầm, xe buýt… phục vụ đông đảo hành khách một cách an toàn tiện lợi. Vì vậy, thành phố cần đầu tư cụ thể cho từng loại xe. Nếu là xe buýt phải có bến đỗ riêng, lộ trình rõ ràng, xe chạy đúng giờ, có chế độ vé tháng, vé năm…; phải có bản đồ hướng dẫn lộ trình xe để khách có thể chọn đúng lộ trình.

Phát triển mạng lưới xe công cộng, hạn chế dần xe cá nhân là một chủ trương được nhiều người dân quan tâm, ủng hộ. Công việc còn lại hoàn toàn tùy thuộc vào sự chỉ đạo của thành phố và sự triển khai của các ngành chức năng. 

NGỌC KHUÊ (Quận 3) - NGUYỄN THỊ NAM (Phường 7 quận 3)

Các tin, bài viết khác