Hàn Quốc xuất khẩu văn hóa có lãi

Thu nhập từ xuất khẩu văn hóa của hàn Quốc trong nửa đầu năm nay đạt hơn 150 tỷ won, tương đương 137 triệu USD. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 7-8 cho biết, nguồn thu ngoại tệ của Hàn Quốc từ âm nhạc, phim điện ảnh hay phim truyền hình nửa đầu năm 2012 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hàn Quốc xuất khẩu văn hóa có lãi

Thu nhập từ xuất khẩu văn hóa của hàn Quốc trong nửa đầu năm nay đạt hơn 150 tỷ won, tương đương 137 triệu USD. Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 7-8 cho biết, nguồn thu ngoại tệ của Hàn Quốc từ âm nhạc, phim điện ảnh hay phim truyền hình nửa đầu năm 2012 tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, nguồn thu này trong quý 1 đạt 64 triệu USD và quý 2 là 73 triệu USD. Nó bao gồm thu nhập từ những buổi biểu diễn của các nghệ sĩ Hàn Quốc tại nước ngoài, thu nhập từ album và thu nhập từ phân phối bản quyền liên quan đến âm nhạc, phim truyền hình và phim điện ảnh Hàn Quốc.

Doanh số của 3 công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc gồm SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment đạt tổng cộng 78,6 tỷ won (tương đương 69,7 triệu USD) vào năm 2011, tăng 18,6 triệu USD so với năm 2010.

Bìa một DVD của nhóm Girls’ Generation.

Bìa một DVD của nhóm Girls’ Generation.

Theo một số chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nổi bật trong làn sóng văn hóa Hàn Quốc là nhạc pop nước này (K-pop). Sau khi tràn ngập châu Á, K-pop đang chinh phục các châu lục khác trong đó có cả châu Âu khó tính. Thành công của các ban nhạc K-pop ở chỗ các nhà sản xuất biết tìm ra những âm hưởng thích hợp với khán giả mọi nơi. Họ lại được sự hỗ trợ của chính phủ, thông qua các khoản đầu tư vào những hoạt động nghệ thuật. Họ biết chọn những nghệ sĩ có ngoại hình hấp dẫn.

Vào tháng 6 năm ngoái, nhà sản xuất SM Entertainment đã tổ chức các buổi trình diễn với những ban nhạc lừng danh Hàn Quốc, như Super Junior, Girls’ Generation, ở New York, ở California và ở Paris, ở đâu cũng chật cứng khán giả hâm mộ K-pop. Để thu hút giới trẻ từ các châu lục xa xôi, các nhà sản xuất Hàn Quốc dựa vào Internet và các mạng xã hội. Các clip video nhạc, trích đoạn những buổi trình diễn, các bài phỏng vấn và thậm chí hình ảnh về cuộc sống riêng tư của thành viên các nhóm nhạc đều được đưa lên YouTube và Facebook.

Tại một diễn đàn gần đây ở Singapore, ông Anthony Zamecskowski, đặc trách về âm nhạc cho YouTube Asia, cho biết là các nhà sản xuất nhạc K-pop đã sử dụng thành công YouTube để chinh phục khán giả ở Pháp, Mỹ, Anh.

Đỗ Cao

Tin cùng chuyên mục