Hầu hết các phường ở TPHCM vượt chuẩn về dân số

UBND TPHCM vừa có báo cáo giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến hồ sơ, đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn 2019-2021 và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.
Khu dân cư tại phường Bình Khánh, một trong 4 phường sáp nhập tại quận 2
Khu dân cư tại phường Bình Khánh, một trong 4 phường sáp nhập tại quận 2

Trong báo cáo, UBND TPHCM làm rõ những yếu tố đặc thù khiến không thể nhập thêm đơn vị hành chính khác liền kề với 9 phường sau khi sắp xếp. Có 6/9 phường sau sắp xếp chưa đạt 50% tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên, 2/9 phường chưa đạt tiêu chuẩn về quy mô dân số. Theo đó, TPHCM là đô thị đặc biệt, đa số các quận và phường đều có diện tích tự nhiên chưa đạt tiêu chuẩn theo Nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhưng dân số thì vượt tiêu chuẩn. Quy mô và mật độ dân số các phường sau sắp xếp rất lớn, có tính đặc thù về lịch sử hình thành và theo nguyện vọng của đa số cử tri trên địa bàn.

Chẳng hạn, phường 13 (quận 4) mới được sáp nhập từ phường 12 và phường 13, diện tích chỉ đạt 15,4% tiêu chuẩn, nhưng dân số đạt 123,5%. Hai phường này đều nằm trên tuyến hành lang cảng Sài Gòn, được Biên phòng Cảng TPHCM chịu trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, trong khi các phường khác của quận 4 không thuộc tuyến này. Cả 2 phường cũng tiếp giáp nhau và đều có một phần được quy hoạch thành khu trung tâm hiện hữu TPHCM (930ha), sẽ tạo thuận lợi cho công tác quản lý, phát triển đô thị cũng như sinh hoạt của người dân.

UBND TPHCM cũng giải trình về việc thành lập TP Thủ Đức đã đáp ứng 4/5 điều kiện theo quy định. Điều kiện riêng phù hợp với các quy hoạch có liên quan đã được cấp có quyền định đoạt hoặc phê duyệt không được cập nhật đề trong đề án. Hiện nay, TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ lập nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quá trình này sẽ thực hiện đồng thời với việc lập quy hoạch đô thị sáng tạo phía Đông (TP Thủ Đức) và quy hoạch TP Thủ Đức sẽ gắn trong quy hoạch chung xây dựng TPHCM.

Tin cùng chuyên mục