Hiện trạng các công trình ngầm đô thị “Cát cứ” của từng ngành

(SGGP). – Ngày 15-7, Hội thảo Quản lý và đầu tư xây dựng công trình ngầm đô thị do Công ty APAVE Việt Nam và Đông Nam Á tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hạ tầng KT (Bộ Xây dựng), cho biết, hiện nay Hà Nội đang thực hiện dự án hạ ngầm đường dây thông tin, cáp điện ở một số tuyến phố chính với chi phí lớn. Tuy nhiên đây mới chỉ là giải pháp tình thế bởi vì đơn giản là chôn xuống đất trong một ống gọi là cống hay bể ngầm để mừng 1.000 năm Thăng Long... chứ không thực hiện bài bản là xây hộp kỹ thuật lắp đặt đồng bộ toàn bộ các đường dây này.

Còn tại TPHCM, nhiều tuyến cáp điện đã bố trí ngầm song mới chỉ đơn ngành quản lý và sử dụng chứ chưa mang tính đa ngành... Thực trạng bố trí các công trình hạ tầng kỹ thuật đã và đang gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình triển khai thi công, xây dựng và cải tạo nhiều công trình, đặc biệt là các công trình giao thông tại các đô thị và hiện tượng đào lên lấp xuống sẽ vẫn còn diễn ra.

Rồi dự án tàu điện ngầm tại Hà Nội và TPHCM được dư luận rất quan tâm đang triển khai quá chậm. Mặt khác, cũng tại 2 TP này đang chuẩn bị xây dựng bãi đỗ xe ngầm, tuy nhiên do chưa có quy hoạch cụ thể nên lựa chọn địa điểm xây dựng còn gặp nhiều khó khăn hoặc do không lường trước được hết các trở ngại nên lúc cho phép đầu tư xây dựng, lúc lại thu hồi.

Về thực trạng quản lý nhà nước các công trình ngầm đô thị, theo PGS-TS Nguyễn Văn Hiệp, Phó GĐ Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, gần như khắp cả nước đã xây dựng rất nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị gồm cấp, thoát nước, điện, viễn thông, chiếu sáng... nhưng việc quản lý sau nhiều năm vẫn chưa được thống nhất, quy về một đầu mối, vẫn là sự cát cứ của từng cơ quan được giao quản lý khi TP bỏ vốn đầu tư phần hạ tầng đó.

Đến nay, TPHCM vẫn chưa xây dựng được bản đồ các công trình ngầm; nếu có, chỉ là cục bộ và thậm chí không đầy đủ ở cơ quan cấp, thoát nước, điện lực. Riêng mảng viễn thông, vẫn là đặt đường dây theo tuyến, bám vào các cột điện. Đây là phương án rẻ nhất, nhanh nhất mà cũng “bầy hầy” nhất và trở thành vô số mạng nhện như hiện nay, điều mà những đô thị văn minh không thể chấp nhận được.

A. KIỆT
 

Các tin, bài viết khác