Chương trình liên kết đào tạo công nhân kỹ thuật

Hiệu suất đào tạo cao nhất

Hiệu suất đào tạo cao nhất

Lần đầu tiên Trường Cao đẳng (CĐ) Công nghiệp thực phẩm thí điểm thực hiện chương trình liên kết đào tạo nghề cho 156 công nhân kỹ thuật (CNKT) ngành chế biến thủy sản theo đơn đặt hàng của TPHCM. Kết quả thật mỹ mãn, 100% học sinh tốt nghiệp được Công ty cổ phần Thủy sản số 1 và Công ty TNHH NVT tiếp nhận vào làm việc ngay.

Hiệu suất đào tạo cao nhất ảnh 1

Không những thế, hai công ty này còn đặt hàng đào tạo thêm nhiều khóa thợ lành nghề khác cho họ. Mức lương khởi điểm mà người lao động được hai công ty này trả là gần 1 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản số 1, cho biết để mở rộng thị phần xuất khẩu hàng thủy sản đông lạnh, công ty sẽ đầu tư thêm phân xưởng chế biến thủy sản, quy mô lớn.

Vì thế công ty cần tuyển mới khoảng 1.000 CNKT, lao động có tay nghề. Nhằm tạo ra sản phẩm nhân lực đáp ứng ngay nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp, ngoài học lý thuyết, học sinh được tạo điều kiện thực hành tại phân xưởng sản xuất. “Nhờ làm quen với quy trình sản xuất, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, nên khi bắt tay vào việc, những người thợ mới này bắt nhịp với công việc ngay, đáp ứng yêu cầu sản xuất”- bà Trần Thị Hạnh, đại diện Công ty NVT đưa ra nhận xét về chất lượng đào tạo của khóa học nói trên.

Có một nghịch lý tồn tại là hàng năm có một số trường dạy nghề của TPHCM không tuyển đủ chỉ tiêu đào tạo CNKT, trong khi đó nhiều trường dạy nghề thuộc trung ương lại tuyển sinh dễ dàng và thu hút số lượng lớn học sinh vào học. Nhằm tháo gỡ một phần bài toán thiếu đội ngũ CNKT, thợ lành nghề, từ năm 2004 TPHCM đã thí điểm thực hiện chương trình liên kết đào tạo công nhân kỹ thuật với các trường dạy nghề của trung ương đóng trên địa bàn TP.

Theo đó, TPHCM chi gần 1,4 tỷ đồng cho 3 trường dạy nghề trung ương tham gia đào tạo 450 CNKT. Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng đào tạo nghề điện xí nghiệp, kỹ nghệ sắt, Trường CĐ Công nghiệp thực phẩm đào tạo nghề chế biến thủy sản, Trường TH May thời trang 2 đào tạo công nghệ may. Với mô hình khép kín, gắn đào tạo với sử dụng, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, 100% học sinh tốt nghiệp ra trường có việc làm ngay.

Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH TPHCM), chương trình liên kết đào tạo nghề nói trên là mô hình đào tạo nghề có hiệu suất đào tạo và tỷ lệ được giải quyết việc làm cao nhất từ trước tới nay. Sắp tới, chương trình này sẽ được nhân rộng và trở thành loại hình đào tạo chính quy.

Trong năm 2006 TPHCM tiếp tục chi thêm 1,5 tỷ đồng cho chương trình liên kết đào tạo giữa TPHCM và các trường dạy nghề thuộc trung ương. Trước yêu cầu hội nhập và phát triển, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đang khát lao động có tay nghề, trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Theo Sở LĐ-TB-XH, mỗi năm các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM cần tuyển khoảng 30.000 lao động có trình độ tay nghề bậc 3/7 hoặc tương đương. Thế nhưng, hệ thống dạy nghề ở TP không thể đáp ứng. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước phải đau đầu vì bài toán tuyển không ra nguồn nhân lực có tay nghề, kỹ thuật.

Chính vì thế, việc chủ động mở hướng đào tạo mới - đầu tư cho chương trình liên kết đào tạo CNKT, tạo thêm kênh cung ứng lao động có tay nghề kỹ thuật cho các doanh nghiệp của TPHCM là một cách làm mới, mang lại hiệu quả cao. 

Tin cùng chuyên mục