Hoạt động xe buýt tại TPHCM: Có đường nhưng bí lối

“Suốt thời gian dài, tỷ lệ người dân TPHCM sử dụng phương tiện xe buýt không vượt ngưỡng 5% - 6%, trong khi tiền trợ giá cho xe buýt mỗi năm mỗi tăng. Con số này nói lên điều gì? Hạ tầng giao thông yếu kém, chất lượng xe, chất lượng phục vụ chưa tốt hay luồng tuyến bố trí chưa hợp lý…?”. Đại biểu HĐND TPHCM Trương Trọng Nghĩa đặt vấn đề như vậy trong chương trình Nói và Làm với chủ đề “Vận tải hành khách công cộng – Thực trạng và giải pháp”, do Thường trực HĐND TPHCM phối hợp Đài Truyền hình TPHCM thực hiện vào sáng 4-4.

Khách không tăng, vì sao?

“Tại sao đến nay tỷ lệ người dân TP sử dụng xe buýt không vượt quá ngưỡng 5% - 6%. Vấn đề nằm ở chỗ nào, trong khi nguồn ngân sách hỗ trợ xe buýt mỗi năm mỗi tăng lên. Theo tôi, phải bắt đúng mạch mới trị được bệnh, phải có giải pháp khoa học, đồng bộ, đúng đắn, có bước đi và phải có người chịu trách nhiệm” – đại biểu HĐND TP Trương Trọng Nghĩa nói.

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nói thêm: Mạng lưới xe buýt bố trí có phù hợp không? Ông Dương Hồng Thanh cho biết: Hiện nay, TPHCM có khoảng 3.100 xe buýt. Đến năm 2015, dự kiến thay mới 1.700 - 1.800 xe sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường với kích thước phù hợp đường sá TP. Tuy nhiên, hiện có tới 26 đầu mối quản lý xe buýt nên kế hoạch đến năm 2015 xe thu gọn lại còn từ 7 đến 10 đầu mối.

Thí điểm bán vé tự động trên xe buýt. Ảnh: Việt Dũng

Trong khu vực nội thành, mỗi trạm dừng xe buýt cách nhau từ 300 - 400m, ở ngoại thành khoảng cách này là 700 - 1.000m. Trong khi đó, theo điều tra, người dân chỉ muốn cách 200m bố trí 1 trạm dừng xe buýt.

Ông Lê Hải Phong, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM, bổ sung, có 2 quan điểm khác nhau về vấn đề trùng lắp luồng tuyến. Có ý kiến cho rằng sự trùng lắp này sẽ tạo thuận lợi cho người dân sử dụng xe buýt, nhưng ngược lại có ý kiến cho rằng lãng phí. Theo nhận định của ông, mạng lưới hiện nay là tương đối! Đơn vị ông đang “đặt hàng” cho nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Bách khoa TPHCM khảo sát lại luồng tuyến để bố trí cho phù hợp.

Tuy nhiên, theo ông Phong cái khó nhất để có mạng lưới hoàn thiện phải có hệ thống trạm trung chuyển, bến bãi nhưng TP lại quá thiếu bến bãi cho xe buýt. Nhiều đầu bến phải nằm ngoài đường, đậu trên vỉa hè, nhất là tại các điểm đến khu vui chơi, giải trí.

Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo yêu cầu Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP làm rõ: “Việc quy hoạch bến bãi cho ngành này đã thực hiện như thế nào? Theo quy hoạch, TP phải dành đến khoảng 140ha đất cho bến bãi xe buýt, xe liên tỉnh nhưng hiện nay chỉ được khoảng 28ha, vì sao lại thiếu nhiều so với yêu cầu?”.

Trả lời vấn đề này, ông Hoàng Tùng, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng kỹ thuật Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM, cho biết: Việc xác lập diện tích đất dành cho bến bãi tại từng địa bàn quận huyện theo quy hoạch chung đang gặp rất nhiều khó khăn vì phải có sự thống nhất giữa Sở Quy hoạch – Kiến trúc, UBND các quận – huyện và Sở TN-MT. Để giải quyết thấu đáo phải có sự chỉ đạo tập trung, nhất quán của UBND TP.

3 nhóm giải pháp lớn

Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Huỳnh Công Hùng đặt thẳng vấn đề: Trong đầu tư bến bãi, tại sao doanh nghiệp vận tải nhà nước được giải quyết cho thuê đất còn các hợp tác xã vận tải lại không được?

Ông Lê Trung Tín, Trưởng phòng Quản lý công nghiệp Sở GTVT, thông tin: TPHCM đã có quy định về chính sách hỗ trợ, ưu đãi doanh nghiệp trong việc đầu tư bến bãi từ 5 năm trước. Tuy nhiên, do quy định còn nhiều điều chưa “mở” nên doanh nghiệp chưa tiếp cận được. Mới đây, Sở GTVT cũng có văn bản kiến nghị UBND TP cho phép HTX vận tải hành khách công cộng được thuê đất xây dựng bến bãi như doanh nghiệp nhà nước và TP cũng đã chấp thuận chủ trương này.

Ngày càng có nhiều người chọn xe buýt làm phương tiện đi lại. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu kết thúc chương trình, Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo cho rằng: Để tìm lối ra cho hoạt động xe buýt tại TPHCM phải thực hiện 3 nhóm giải pháp lớn.

Đầu tiên phải có cơ chế, chính sách để kêu gọi đầu tư bến bãi, xây dựng trạm trung chuyển, đầu tư xe buýt chất lượng cao, tiện nghi đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người dân; tiếp tục trợ giá cho hoạt động xe buýt. Tiếp theo, trong công tác quản lý cần phải tổ chức, quy hoạch lại luồng tuyến sao cho hợp lý, tránh tình trạng luồng tuyến trùng lắp quá nhiều như hiện nay. Cuối cùng, tăng cường chất lượng phục vụ bằng cách đào tạo đội ngũ tài xế, tiếp viên xe buýt, nhân rộng mô hình bán vé xe buýt an toàn thuận tiện, tính toán đến việc thu hút lượng hành khách tiềm năng.

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo yêu cầu Sở GTVT xây dựng đề án cải tạo hoạt động xe buýt tại TPHCM để UBND TP trình HĐND TP xem xét, quyết định.

MAI ANH


Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất