Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác: Xây dựng lòng tin vì hòa bình, ổn định ở biển Đông

Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 33 và các hội nghị liên quan, sáng 14-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Australia.


Trung Quốc: Cố gắng hoàn tất COC trong 3 năm tới

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc đối với hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nhất trí ASEAN và Trung Quốc tiếp tục quan hệ gắn kết chặt chẽ về kinh tế - thương mại - đầu tư, nỗ lực mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1.000 tỷ USD và FDI đạt 150 tỷ USD vào 2020. Trung Quốc công bố kế hoạch đóng góp thêm 10 triệu USD cho Quỹ Hợp tác ASEAN - Trung Quốc.

Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực cùng ASEAN hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) trong vòng 3 năm tới, thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đóng góp cho hòa bình, ổn định, tự do an toàn, hàng hải và hàng không, tự do thương mại ở biển Đông.

Phát biểu tại hội nghị, về vấn đề biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tình hình trên thực địa còn diễn biến phức tạp, gây quan ngại cho tất cả các bên và có thể tác động không có lợi tới ổn định ở khu vực.

Thủ tướng nhấn mạnh, ASEAN và Trung Quốc cần tiếp tục đề cao các nguyên tắc đã nhất trí về thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, tôn trọng luật pháp quốc tế, xây dựng và tuân thủ các chuẩn mực ứng xử chung, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), không quân sự hóa, không có hành động làm phức tạp tình hình, triển khai đầy đủ DOC và xây dựng một COC hiệu quả và thực chất.

Kết thúc hội nghị, hai bên nhất trí thông qua Tầm nhìn đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc 2030, định hướng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên trong 20 năm tiếp theo và thông qua Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về khoa học - công nghệ và sáng tạo.

Nâng quan hệ ASEAN - Nga lên đối tác chiến lược

ASEAN và Nga nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm như gia tăng trao đổi thương mại đầu tư, khoa học, công nghệ, nông nghiệp, năng lượng, ứng phó thiên tai, thảm họa, y tế, giáo dục, giao lưu nhân dân, phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đảm bảo an ninh công nghệ thông tin... Hai bên đạt quyết định quan trọng nâng tầm quan hệ ASEAN - Nga lên đối tác chiến lược; thông qua Tuyên bố chung ASEAN - Nga về đối tác chiến lược; Tuyên bố ASEAN - Nga về hợp tác trong lĩnh vực an ninh sử dụng công nghệ thông tin và liên lạc. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Nga nhất trí đẩy mạnh hợp tác toàn diện với ASEAN trên các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và ASEAN quan tâm; ủng hộ kết nối và tăng cường quan hệ kinh tế giữa ASEAN và Nga cũng như giữa ASEAN với Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU); tăng cường hợp tác về phát triển kinh tế số, khai thác cơ hội cách mạng 4.0, nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho ASEAN… 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, Nga là một cường quốc có vị trí chiến lược quan trọng trải rộng trên cả 2 châu lục Á - Âu và là một đối tác quan trọng của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ mong muốn Nga ủng hộ lập trường, nguyên tắc của ASEAN trong việc đảm bảo hòa bình, ổn định ở biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, kiềm chế, tránh làm phức tạp tình hình, thực hiện đầy đủ DOC và đàm phán COC thực chất và hiệu quả.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Nga chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ giữa ASEAN và Ủy ban Kinh tế Á - Âu (EEC).

Australia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN

Với vai trò lần đầu tiên tham dự hoạt động với ASEAN, Thủ tướng Australia Scott Morrison ủng hộ lập trường của ASEAN về duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế, triển khai đầy đủ DOC và nỗ lực xây dựng COC hiệu quả cũng như khẳng định cam kết của Australia đẩy mạnh hợp tác sâu rộng trong ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống; gia tăng trao đổi thương mại, đầu tư, phát triển giáo dục…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò và đóng góp tích cực của Australia ở khu vực, hoan nghênh sự ủng hộ và trợ giúp hiệu quả của Australia đối với ASEAN. Việt Nam mong muốn Australia tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với ASEAN trên các lĩnh vực Australia có thế mạnh và ASEAN có nhu cầu, trong đó có phát triển hạ tầng và kết nối khu vực, quản lý, ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng bền vững các nguồn tài nguyên ở tiểu vùng Mê Công, phát triển nguồn nhân lực...

Thủ tướng cũng trông đợi Australia tiếp tục ủng hộ các nỗ lực và lập trường nguyên tắc của ASEAN thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin vì hòa bình, an ninh và ổn định ở biển Đông, đề cao luật pháp quốc tế và các chuẩn mực ứng xử chung, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế…

Ngày 14-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và mong muốn đưa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ lên tầm cao mới, trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và tôn trọng thể chế chính trị của nhau; đề nghị hai bên tăng cường tiếp xúc và trao đổi đoàn, nhất là trao đổi đoàn cấp cao.

Hội nghị Cấp cao ASEAN và các đối tác: Xây dựng lòng tin vì hòa bình, ổn định ở biển Đông ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence. Ảnh: TTXVN
Đánh giá cao sự phối hợp giữa hai nước trong các vấn đề khu vực và quốc tế, Thủ tướng hoan nghênh việc Hoa Kỳ đã ủng hộ lập trường của ASEAN trong vấn đề biển Đông; ủng hộ đàm phán COC trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Thủ tướng đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và cùng phối hợp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Hoa Kỳ khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các vấn đề cùng quan tâm.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ khẳng định chia sẻ các lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, tôn trọng luật pháp quốc tế tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương...

Tin cùng chuyên mục