
Bức xúc trước sự “chây ỳ” quá đáng của các nhà thầu sai phạm, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa kiến nghị cấp thẩm quyền có biện pháp mạnh đối với hơn 400 đơn vị thi công.
Chánh thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát cho biết, tính từ tháng 3-2008 đến đầu tháng 6-2010, vẫn còn 406 nhà thầu tỏ thái độ không hợp tác với ngành chức năng, khi cứ liên tục trì hoãn, tìm mọi cách né tránh, đối phó để không thực hiện hoặc dây dưa kéo dài việc thi hành 2.457 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra GTVT.
Khoản tiền phạt phải nộp này lên đến hơn 7,75 tỷ đồng. Và thực tế hơn 400 nhà thầu trong bảng “phong thần” nêu trên đang chiếm dụng tiền tỷ đáng lý nằm trong ngân sách Nhà nước!

Đào đường thi công công trình trên đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TPHCM. (Ảnh chụp ngày 10-7-2010). Ảnh: ĐỨC TRÍ
Đáng lo ngại là hầu hết trong số hơn 2.457 quyết định xử phạt này rơi vào các dự án trọng điểm và có quy mô lớn như dự án Đại lộ Đông Tây và môi trường nước; dự án Vệ sinh môi trường TPHCM lưu vực Nhiêu Lộc-Thị Nghè…
Có thể nhắc đến nhà thầu TOA, đơn vị đảm trách thi công gói thầu B của dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM, như là một điển hình của sai phạm kéo dài, thường xuyên, liên tục. Thanh tra GTVT đã lập 99 biên bản xử lý vi phạm, diễn ra từ năm 2008 tới nay đối với nhà thầu này. Năm 2008, nhà thầu TOA bị Thanh tra GTVT lập 42 biên bản xử phạt, năm 2009 bị lập 27 biên bản và chỉ mới hết tuần đầu tiên của tháng 6-2010, nhà thầu này đã phải nhận 30 giấy phạt.
Những lỗi sai phạm của nhà thầu TOA cũng la liệt ngổn ngang như số lượng biên bản xử phạt, như không thực hiện theo phương án biện pháp tổ chức thi công; không thi công cuốn chiếu dứt điểm từng phần rồi mới triển khai tổ chức thi công đoạn tiếp theo làm ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông; bố trí rào chắn không đúng quy định, để vật tư và các phương tiện thi công bên ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị; không hoàn trả phần đường theo nguyên trạng sau khi thi công; không khảo sát kỹ các công trình ngầm trước khi thi công nên làm phương hại đến các công trình phụ trợ khác như điện, cấp nước, thoát nước, gây nứt tường nhà dân; không bố trí đèn đỏ vào ban đêm tại 2 đầu đoạn đường đang thi công…
Chánh thanh tra Sở GTVT Lê Vĩnh Phát cho rằng đã đến lúc cấp thẩm quyền cần đưa ra biện pháp cứng rắn, mạnh tay với các nhà thầu sai phạm, đặc biệt những nhà thầu cố tình chây ì.
Theo đó từ nay Sở GTVT không xem xét cấp phép thi công, kể cả gia hạn giấy phép thi công, cho các chủ đầu tư có nhà thầu thi công chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo danh sách báo cáo của Thanh tra GTVT. Chỉ khi nào chủ đầu tư hoặc nhà thầu xuất trình giấy xác nhận của Thanh tra GTVT về việc đã nộp phạt xong tính đến thời điểm xin cấp phép, mới được giải quyết tiếp.
Thật ra, gần 2 năm trước, Sở GTVT đã ban hành một thông báo trong đó quy định rất rõ rằng nhà thầu thi công phải thi hành xong tất cả quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra GTVT ghi phạt trước khi được xét cấp phép thi công tiếp. Thế nhưng có lẽ sự du di, gượng nhẹ của các cấp thẩm quyền nên từ khi ban hành quy định trên đến nay không ít nhà thầu vẫn cứ tiếp tục… chây ỳ!
Thiện Nhân