Thực hiện “Năm 2007 - Năm cải cách hành chính”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân:

Hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất nhu cầu của công dân

* Đâu là những việc làm cụ thể trong Năm cải cách hành chính 2007 * Việc triển khai cơ chế “một cửa” tiếp tục như thế nào * Những cán bộ có thái độ nhũng nhiễu nhân dân sẽ bị xử lý ra sao?

Đó là những nội dung phóng viên báo SGGP phỏng vấn Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân.

- PV:
Thưa Chủ tịch, dù TPHCM đã có nhiều biện pháp rà soát, điều chỉnh, nhưng thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, phức tạp, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đồng chí suy nghĩ như thế nào?

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân trao “sổ đỏ” cho hộ dân quận 9 trong dịp tết. Vấn đề thủ tục nhà đất luôn được người dân đặc biệt quan tâm.

- Chủ tịch LÊ HOÀNG QUÂN: Những hạn chế đó đã được UBND TP tìm nhiều biện pháp khắc phục; song đây lại là vấn đề tồn tại mà bất kỳ một đô thị nào đang trong quá trình phát triển đi lên như TP chúng ta phải đối mặt.

Quá trình khắc phục đòi hỏi chúng ta phải kiên trì và nỗ lực thực hiện trong nhiều năm, trên cơ sở áp dụng nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, của các ngành các cấp, sự hợp tác và chấp hành pháp luật của công dân.

- Và TPHCM ta tiếp tục chọn năm nay là Năm cải cách hành chính?

- Vì những nỗ lực của TP trong thời gian qua chỉ mới là bước đầu, mà phía trước còn nhiều việc phải làm. Do vậy, TP quyết định tiếp tục chọn năm 2007 là “Năm cải cách hành chính”, nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân. Mặt khác, đó còn là đòi hỏi mang tính cấp bách khi chúng ta đã là thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

- Đâu là những việc làm cụ thể, thưa Chủ tịch?

- Vừa qua, UBND TP đã tổ chức sơ kết đánh giá tình hình thực hiện phân cấp, ủy quyền các sở - ngành, quận - huyện, phường - xã, thị trấn giai đoạn 2002 - 2005. Thủ trưởng các sở - ngành TP, chủ tịch UBND các quận - huyện phải tiếp tục rà soát các quy trình, thủ tục hành chính tại ngành mình, địa phương mình theo hướng gọn hơn, đơn giản hơn, từng bước tiếp cận với các cam kết của Việt Nam với WTO, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính, hướng đến mục tiêu phục vụ, thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong mối quan hệ hành chính với cơ quan công quyền.

Từng cơ quan, đơn vị phải thường xuyên rà soát chức năng, nhiệm vụ của mình để điều chỉnh lại cho phù hợp; nghiên cứu, giảm các tầng nấc trung gian không cần thiết. UBND TP cũng đã giao Sở Nội vụ triển khai khảo sát tổ chức bộ máy tại một số sở - ngành, tập trung các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý đô thị.

- Vấn đề triển khai cơ chế “một cửa” sẽ tiếp tục?

- Đúng và còn phải mở rộng thực hiện cơ chế “một cửa” liên thông, đồng bộ liên ngành giữa các ngành, các cấp trong giải quyết công việc của tổ chức và công dân, tập trung các lĩnh vực liên quan đến nhà đất, xây dựng, quy hoạch, đăng ký kinh doanh; thẩm định, phê duyệt, cấp phép đầu tư, xây dựng… Vừa qua, có nhiều quyết định quan trọng trong chỉ đạo của TP đã được đưa vào cuộc sống và có tác động tích cực. Chẳng hạn việc áp dụng cơ chế “một cửa” liên thông từ phường - xã, thị trấn đến quận - huyện trong việc giải quyết hồ sơ hành chính liên quan đến đất đai ở các quận 12, Tân Bình, các huyện Bình Chánh, Củ Chi.

Bước đầu cho kết quả khả quan: mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị chặt chẽ và đồng bộ hơn, người dân không phải đi lại nhiều lần. Mô hình “một cửa” thông qua hoạt động của tổ công tác liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp giải quyết hồ sơ giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất cũng phát huy tác dụng tốt.

Ngoài ra, TP sẽ chọn một số công trình, lĩnh vực trọng điểm như Khu công nghệ cao, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, các công trình giao thông trọng điểm… để từ đó, nghiên cứu hình thành một mô hình tổ chức điều phối chung, xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành nhằm giải quyết trực tiếp những vấn đề liên quan nhiều ngành, nhiều cấp.

- Thưa Chủ tịch, còn vấn đề trách nhiệm cá nhân khi giải quyết việc dân?

- Sắp tới, TP sẽ có quy định cụ thể, rõ ràng về đề cao trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo bộ máy và đội ngũ cán bộ trong việc trực tiếp giải quyết các công việc hành chính có liên quan đến dân. Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện cơ chế “một cửa” nhưng chỉ để tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ. Do vậy, cải cách hành chính phải hướng tới việc người có thẩm quyền phải theo sát được diễn tiến xử lý hồ sơ hành chính; trực tiếp xử lý “tại chỗ” những việc phụ trách.

Tận tình hướng dẫn người dân, biểu hiện sinh động của việc cải cách hành chính tại UBND quận 1. Ảnh: VIỆT DŨNG

- Gần đây, cán bộ công chức TPHCM đã “biết cười” khi tiếp xúc với dân nhưng chưa phải đã hết những cán bộ có thái độ nhũng nhiễu nhân dân. Sắp tới Chủ tịch sẽ chấn chỉnh việc này như thế nào?

- Cần xây dựng phong cách văn hóa trong ứng xử của cán bộ, công chức, xây dựng thái độ tôn trọng, niềm nở, lịch sự khi tiếp xúc nhân dân. Tôi cho rằng cán bộ công chức dù bất cứ cấp nào cũng tuyệt đối không được có thái độ cửa quyền hống hách, những nhiễu nhân dân; khi đã có đầy đủ thủ tục phải giải quyết dứt điểm cho nhân dân theo đúng thời gian quy định.

TP kiên quyết xử lý nghiêm minh cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm hay có những hành vi tiêu cực trong thi hành công vụ. Bên cạnh đó, việc đánh giá chỉ số hài lòng phải được triển khai sâu rộng hơn; từng cơ quan phải lựa chọn lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân để tổ chức điều tra, khảo sát; khuyến khích đánh giá chỉ số hài lòng từ các cơ quan độc lập; có như vậy việc đánh giá mới thực chất, mới chỉ ra được cơ quan, đơn vị nào làm tốt, làm chưa tốt và có giải pháp khắc phục cụ thể.

- Hiện nay ở TPHCM có hàng trăm doanh nghiệp chưa được cấp giấy đăng ký chứng nhận kinh doanh vì vướng những quy định rắc rối về chứng chỉ hành nghề, người nước ngoài góp vốn hoặc mua cổ phần, việc giảm vốn của công ty cổ phần... Một số doanh nghiệp phàn nàn là cán bộ công chức gây khó dễ?

- Đúng là có vướng mắc đó, nhưng tôi biết hầu hết anh em làm đúng luật và quy định của cấp trên. Vấn đề là ở chỗ những luật lệ và quy định hiện hành khi áp dụng vào thực tế còn nhiều chồng chéo, chưa đồng bộ và thiếu nhất quán, gây lúng túng cho cán bộ - công chức cũng như cho các cấp chính quyền khi giải quyết các công việc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp. TP đã tích cực làm và có văn bản kiến nghị với bộ - ngành Trung ương sớm giải quyết những vướng mắc, nhưng việc tháo gỡ còn chưa theo kịp đòi hỏi của doanh nghiệp và người dân.

- Xin cảm ơn Chủ tịch. 

MINH ANH – TUẤN SƠN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Xây dựng Đảng

Kết quả từ những chương trình đột phá

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng về thu hút đầu tư, thu ngân sách, phát triển nông thôn mới, giảm nghèo. Và bí quyết của những thành công đó chính là nhờ thực hiện tốt các chương trình đột phá về kinh tế - xã hội.  

Việt Nam và Thế giới

Phát triển toàn diện quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Nhật Bản - Việt Nam

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể vào sáng 19-10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; làm việc với Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản Phạm Minh Chính...

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

Nhà Bè tiến đến ứng dụng AI, ảnh viễn thám phục vụ người dân, quản lý tài nguyên

Bên cạnh triển khai thành công việc công khai các giấy phép xây dựng do UBND huyện cấp lên ứng dụng "Nhà Bè trực tuyến" (thuộc chương trình “Xây dựng đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính giai đoạn 2020-2025”) giúp giám sát trật tự xây dựng vào cuối năm 2019 được tốt hơn, hiện nay Nhà Bè tiến đến việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và người dân tại các cơ quan hành chính, hành chính sự nghiệp và ứng dụng ảnh viễn thám để quản lý xây dựng, tài nguyên… 

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP