Kêu gọi nông dân, hợp tác xã tham gia phục hồi chăn nuôi

Trước bối cảnh dịch tả heo châu Phi đang có nguy cơ tái phát và lây lan ở nhiều địa phương, khiến nguồn cung thực phẩm lại dần khan thiếu, ngày 6-5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã chủ trì hội nghị thúc đẩy phát triển chăn nuôi heo.

Tại hội nghị, Bộ NN-PTNT cho biết, đến nay, tổng đàn heo của cả nước có gần 24,89 triệu con, tương đương 80,3% so với tổng đàn trước khi có dịch tả heo châu Phi. Trong đó, 9 tỉnh và thành phố có tổng đàn heo bằng hoặc cao hơn trước khi có dịch. Chỉ tính riêng 15 doanh nghiệp chăn nuôi heo quy mô lớn và các điểm liên kết vệ tinh đang nuôi giữ khoảng 35% đàn heo thương phẩm và tốc độ tái đàn heo khu vực này đang tăng nhanh, đạt khoảng 17%. 

Khuyến khích chăn nuôi nông hộ và cả các hợp tác xã đáp ứng điều kiện an toàn sinh học
Trước nỗi lo dịch tả heo châu Phi tái phát, tại hội nghị, các chuyên gia đề xuất, chỉ các cơ sở, trang trại, chủ hộ chăn nuôi đủ điều kiện thực hiện an toàn sinh học mới nên tái đàn và cần nhân rộng mô hình này trong thời gian tới, bởi đây là khu vực chiếm 60%-65% tổng đàn heo của cả nước. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tốc độ tái đàn heo ở các doanh nghiệp lớn hiện nay đang tăng rất nhanh, để đạt mục tiêu khôi phục đàn heo cả nước bằng với thời điểm trước khi dịch tả heo trong cuối quý 3 và đầu quý 4-2020 phải thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp, trong đó, cần phải huy động, khuyến khích chăn nuôi nông hộ và cả các hợp tác xã đáp ứng điều kiện an toàn sinh học mới đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch đề ra. Công tác tái đàn hiện nay cần nguồn vốn rất lớn, vì vậy, ngân hàng phải cùng đồng hành với bà con nông dân, hợp tác xã, trang trại chăn nuôi để không chỉ phát triển nhanh mà còn hướng đến mục tiêu bình ổn thị trường với giá cả hợp lý, giảm thiệt hại cho ngành chăn nuôi về lâu dài. 

Nếu đẩy mạnh chăn nuôi nông hộ, trang trại, hợp tác xã thì phải tuân thủ nghiêm quy trình an toàn sinh học, bởi nếu để xảy ra dịch bệnh thì lại thiệt đơn thiệt kép.  

Tin cùng chuyên mục