Cầu Văn Thánh 2 bị thủng

Khắc phục bằng cách bơm vữa và xi măng

Cầu Văn Thánh 2 bị thủng! Thông tin này đang làm cho người dân TPHCM rất bức xúc bởi trước đó không lâu UBND TP đã phải tạm ứng khoảng 10 tỷ đồng cho các chuyên gia của Bộ GTVT và các bên liên quan sửa chữa lại cây cầu. Thực chất vấn đề này là gì?

Bên hông đường dẫn lên cầu Văn Thánh 2 (phía quận Bình Thạnh) bị lún, hở nhiều lỗ hổng.

Ngay sau khi sự việc được phát hiện, PV Báo SGGP đã có cuộc gặp với ông Trương Văn Học, Giám đốc Công ty Thanh niên xung phong - chủ đầu tư công trình cầu đường Nguyễn Hữu Cảnh, trong đó có hạng mục cầu Văn Thánh 2 để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này.

Theo khẳng định của ông Trương Văn Học, vết thủng này ở phần đường dẫn lên hầm chui Văn Thánh 2 chứ không phải ở cầu Văn Thánh 2 vừa mới được sửa chữa. Cụ thể, vết thủng nằm dưới sàn giảm tải của hầm chui Văn Thánh 2. Sàn giảm tải này làm bằng bê tông cốt thép dày 3 tấc, rộng 2,3m và dài 4m được ghép lại thành từng mảng dài theo hầm chui.

Thời gian qua phần đất bên dưới sàn bị lún. Sàn giảm tải bị hẫng chân nên khi có xe tải chạy qua đã bị vỡ. Hiện nay trên toàn tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, đất vẫn tiếp tục lún và phần đất ở khu vực này cũng không là ngoại lệ. Cho đến thời điểm này cầu Văn Thánh 2 và hầm chui Văn Thánh 2 (vừa được sửa chữa) chưa xảy ra sự cố nào.

Bộ GTVT đã khẳng định tình trạng lún ở đường Nguyễn Hữu Cảnh ngày càng giảm, tại sao lại có tình trạng đất bị lún thành một lỗ to như vậy (lỗ thủng rộng 1,2m, dài 1,5m và sâu 1m)? Trả lời câu hỏi này, ông Trương Văn Học cho rằng nguyên nhân là do địa chất ở khu vực này rất phức tạp… “Vừa qua có một đơn vị thi công cống ngầm ở đây đã làm sụp một phần cống đào và ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ dân xung quanh. Tất nhiên, hiện nay nhà thầu ấy đã bồi thường và sửa chữa nhà cho dân. Hiện nay chúng tôi vẫn quan trắc lún thường xuyên, nhưng đây là hiện tượng lún đột ngột”, ông Học khẳng định.

Cũng theo ông, hướng xử lý của Công ty Thanh niên xung phong đối với sự cố này là không chỉ sửa ở ngay điểm lún mà phải mở rộng ra trên tất cả các sàn giảm tải của hầm chui. Cụ thể, công ty sẽ cho khoan lỗ đường kính 150cm trên tất cả các sàn giảm tải và khoảng cách giữa các lỗ là 2m, sau đó bơm vữa, xi măng xuống cho đến khi lấp kín các khoảng trống. Thời gian sửa chữa sẽ kéo dài trong khoảng 15 ngày với chi phí khoảng 400 triệu đồng. Hôm nay (18-3) việc sửa chữa sẽ bắt đầu. Tuy nhiên địa chất khu vực này rất phức tạp, do vậy mọi vấn đề còn phải được tiếp tục theo dõi.

NGUYỄN KHOA

 

Các tin, bài viết khác