Khắc phục các bất cập trong thu phí không dừng

Đến thời điểm này, hệ thống ETC tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề cần phải khắc phục.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời hạn 31-7 phải hoàn thành toàn bộ hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên toàn quốc đang đến rất gần. Bộ GTVT cũng đề nghị áp dụng thu phí không dừng trên tất cả các tuyến cao tốc từ ngày 1-8. Các ban quản lý dự án, doanh nghiệp đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ đang nỗ lực ngày đêm để đạt mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, đến thời điểm này, hệ thống ETC tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề cần phải khắc phục. 

Thể hiện rõ nhất là kết quả thí điểm hình thức ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mặc dù không xảy ra sự cố nào nghiêm trọng, số lượng xe dán thẻ ETC tăng lên đáng kể, nhưng trong 1 tháng thí điểm, đơn vị quản lý vẫn thống kê được hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe đã dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản, gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản giao thông. Bên cạnh đó, ghi nhận từ các làn ETC cũng cho thấy, nhiều người điều khiển phương tiện chưa tuân thủ tốc độ và khoảng cách khi qua trạm thu phí. Tình trạng này diễn ra thường xuyên tại hầu hết các trạm ETC trên toàn quốc.

Theo phản ánh từ các tài xế, hệ thống ETC vẫn còn tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất nhiều thời gian. Với loại thẻ Etag của nhà cung cấp dịch vụ VETC, nhiều khách hàng đã có phản ánh về tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản. Có những trường hợp, lệnh chuyển tiền đã thành công, tài khoản ngân hàng đã bị trừ tiền nhưng tài khoản ETC chưa có tiền. Bên cạnh đó, các số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ thường xuyên trong tình trạng bận hoặc không liên lạc được. Với loại thẻ ePass, nhiều thời điểm nhân viên vận hành không thể đăng nhập hoặc không tra cứu được số dư tài khoản. Đây là những nguyên nhân gây ùn ứ phương tiện giao thông khi qua trạm, nhất là vào dịp cuối tuần.

Bộ GTVT đã yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ khắc phục triệt để những lỗi kỹ thuật trong vận hành hệ thống. Các địa phương áp dụng chế tài đối với xe chưa dán thẻ ETC nhưng cố tình đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC, hoặc chủ phương tiện có dán thẻ nhưng trong tài khoản không đủ tiền thanh toán. 

Nếu không có sự chuẩn bị tốt để hệ thống vận hành trơn tru, kể cả khi mục tiêu lắp đặt hệ thống ETC đã hoàn thành như kế hoạch, thì hiệu quả dự án mang lại cũng không cao. Điều đó đồng nghĩa, các mục tiêu mà Chính phủ đề ra và người dân kỳ vọng là minh bạch tài chính trong quá trình thu phí sử dụng đường bộ, tăng năng lực lưu thông, hạn chế ùn ứ phương tiện vào những dịp cao điểm... vẫn chưa đạt được

Tin cùng chuyên mục