Khai mạc Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần 2

Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, năm 2019 với chủ đề “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” đã khai mạc tại Hà Nội ngày 27-11, với sự tham dự của 236 đại biểu đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Đồng chí Trương Thị Mai tặng hoa cho các đại biểu
Đồng chí Trương Thị Mai tặng hoa cho các đại biểu

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã bày tỏ mong muốn có dịp gặp gỡ, lắng nghe, trao đổi cùng các trí thức trẻ về những vấn đề quan tâm đối với sự phát triển đất nước. 

Đề cập tới những nội dung của diễn đàn, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã tạo được nền tảng rất quan trọng nhưng cũng đứng trước những thách thức của quá trình phát triển và toàn cầu hóa. Để tiếp cận, tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức, không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức trẻ.

Đồng chí Trương Thị Mai tin tưởng những cơ chế, chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ tham gia góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và mong rằng dù ở đâu, vị trí nào, các trí thức trẻ cũng luôn có Việt Nam trong tim mình. Tại diễn đàn, các diễn giả đã đóng góp những ý kiến tâm huyết về 4 nội dung chính: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội.

Bên cạnh đó, thông qua các phiên thảo luận về phát triển và công bằng xã hội, diễn đàn đã thu hút mối quan tâm và định hướng các giá trị trong trí thức trẻ hướng đến mục tiêu phát triển bền vững đất nước.

Cũng tại diễn đàn, những đóng góp của các trí thức trẻ sau diễn đàn lần 1 cũng được công bố, trong đó nổi bật là nhóm nghiên cứu của TS Lưu Vĩnh Toàn (Thụy Sỹ) và TS Phạm Xuân Lâm, Trưởng Bộ môn Công nghệ thông tin - Trường Đại học Kinh tế quốc dân, đã phát triển ứng dụng VietSearch nhằm khai thác tri thức và chia sẻ thông tin cho mạng lưới chuyên gia người Việt quốc tế, sáng kiến này đã xuất sắc đạt giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019; TS Nguyễn Duy Tâm (Singapore) với phương pháp khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện của Việt Nam; TS Hà Hoàng Thi (Đại học Harvard, Hoa Kỳ) với sáng kiến kết nối du học sinh Việt Nam toàn cầu, xây dựng Quỹ Học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo học giỏi đến trường.

Đại diện Trung ương Đoàn cho biết, tại phiên bế mạc ngày 28-11, các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo đề xuất, khuyến nghị của Diễn đàn trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần 2, 2019; Báo cáo chuyên môn về các lĩnh vực ưu tiên trong phát triển bền vững; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu và Kỷ yếu diễn đàn, danh sách các nhóm nghiên cứu chuyên sâu.

Tin cùng chuyên mục