Phản hồi loạt bài viết về vấn nạn kẹt xe ở TPHCM

Khẩn trương xây dựng các đô thị vệ tinh

Sau khi Báo SGGP đăng loạt bài về vấn nạn kẹt xe, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua và Giám đốc Sở GTCC Trần Quang Phượng đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP xung quanh vấn đề này.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Đua nhận định: Cách đặt vấn đề của báo về các nguyên nhân gây kẹt xe là hợp lý và khoa học. Vấn nạn kẹt xe ở thành phố liên quan mật thiết đến nhiều khía cạnh của quản lý đô thị. Việc mọi người cứ co cụm trong nội thành, các đô thị vệ tinh chưa hình thành để giãn dân; nhiều cơ quan công sở còn tan ca trong cùng một thời điểm - đề án lệch giờ làm việc chưa thực hiện được bao nhiêu; công tác tuyên truyền giáo dục luật giao thông và xử phạt những hành vi sai luật chưa mạnh…đều là những nguyên nhân gây kẹt xe.
 
- PV: “Bắt mạch” được các nguyên nhân gây ra kẹt xe như vậy, tại sao thành phố chưa quyết liệt “chữa bệnh”? 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Đua

- Ông Nguyễn Văn Đua: Cách đây nhiều năm, UBND TPHCM đã có quyết sách về vấn đề này. Để giãn dân, thành phố đã có chủ trương và đang từng bước thực hiện xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, Tây Bắc Củ Chi và khu đô thị cảng Hiệp Phước… Nhiều khu công nghiệp, chế xuất cũng đã từng bước đưa ra ngoại thành, điển hình là Khu công nghệ cao đang được xây dựng ở quận 9. Thành phố đang cùng với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương di dời cụm cảng Sài Gòn ra khỏi nội thành. UBND TP cũng đã bố trí đất cho các trường đại học, bệnh viện đầu ngành; chợ đầu mối “kéo” ra ngoại thành…

Trong năm 2005, thành phố khởi công xây dựng 3 công trình rất lớn là Đại lộ Đông-Tây, cầu Thủ Thiêm, cầu Phú Mỹ để tạo điều kiện cho thành phố phát triển về hướng Đông. Thành phố cũng đã tổ chức nhiều đợt vận động tuyên truyền và ra quân xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông… Nói tóm lại những vấn đề có tính chất căn cơ, có tác động lớn trong việc lập lại trật tự an toàn giao thông, trong đó có chống kẹt xe đều đang được thực hiện quyết liệt.
 
- Trên thực tế còn không ít trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, trường đại học, bệnh viện lớn, khu dân cư… được xây mới trong nội thành. Thậm chí ở nhiều “điểm nóng” kẹt xe vẫn thấy siêu thị, nhà hàng, trường học… mọc lên?
 

Ngã tư Phú Nhuận, một điểm thường xuyên kẹt xe giờ tan tầm.Ảnh: VIỆT DŨNG

- Đúng là trong thực tế còn một số hiện tượng chưa tương thích với chủ trương của thành phố. Thành phố khẩn trương xây dựng các đô thị vệ tinh nhưng không thể “một sớm, một chiều” có ngay các đô thị ấy được. Mọi việc đều cần có thời gian… và cái khó là trong thời gian này tại khu đô thị hiện hữu người dân vẫn có nhu cầu mua sắm, học hành, kinh doanh… Thời gian qua, thành phố cũng đã cân nhắc cẩn trọng khi cấp phép xây dựng, kinh doanh tại các “điểm nóng” về an toàn giao thông. Tuy nhiên, hẳn là còn không ít trường hợp chưa được tính toán kỹ và thành phố sẽ xem xét, rút kinh nghiệm vấn đề này. 
 
- Có những biện pháp chống kẹt xe nằm trong tầm tay của thành phố mà không cần phải đợi thời gian như làm cho “đường thông, hè thoáng”, điều chỉnh giao thông, lệch giờ làm việc, xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm luật giao thông…?
 
- Thành phố đã phân cấp quản lý vỉa hè cho các quận, huyện. Hiện nay các quận đã có đội quản lý trật tự, kinh phí nhà nước và tiền xử phạt được để lại để làm kinh phí hoạt động. Đã có một số quận làm khá tốt công tác này như quận 1, 3… Một số quận chưa làm tốt vì còn những cán bộ thiếu kiên trì, chưa sâu, sát vận động dân giữ cho vỉa hè thông thoáng.

Tuy nhiên chúng ta rất thiếu bãi đậu xe, nếu không cho đậu xe trên vỉa hè, lòng đường thì người dân biết đậu xe ở đâu. Việc đầu tư xây bãi đậu xe, mặc dù thành phố đã ráo riết thúc đẩy nhưng cũng phải có thời gian cho các doanh nghiệp xây dựng. Thời gian qua cảnh sát giao thông đã áp dụng khá nhiều biện pháp nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông như xử phạt qua hình ảnh tuần tra và dùng súng bắn sơn để chống đua xe, chạy quá tốc độ… Cái khó hiện nay là chủ trương chung thì mọi người thống nhất nhưng trong từng biện pháp thực hiện lại có rất nhiều ý kiến khác nhau. Ví dụ, việc xử phạt không đội nón bảo hiểm, có ý kiến cho rằng nên tịch thu xe người vi phạm, ý kiến khác lại không đồng tình. Còn việc điều chỉnh lại giao thông, thành phố đã, đang và sẽ làm mạnh mẽ việc này.
 

Ông Trần Quang Phượng

- Lãnh đạo Sở GTCC nghĩ sao khi cho lắp đặt khá nhiều thiết bị giao thông mới như đèn dành cho người đi bộ, cầu vượt… áp dụng nhiều biện pháp điều phối giao thông như lắp đèn giao thông 2, 3 pha… nhưng chưa được người dân hưởng ứng?
 
- Ông Trần Quang Phượng: Khi lắp đặt hoặc xây dựng bất cứ một tiện ích giao thông mới nào, sở đều thông báo rộng rãi và tổ chức hướng dẫn người dân sử dụng, đặc biệt là những người ở khu vực có tiện ích giao thông. Tuy nhiên, do các thiết bị này còn quá mới nên nhiều người chưa quen dùng. Thế nhưng không vì việc này mà chúng tôi không trang bị thêm các tiện ích giao thông cho thành phố, bởi nếu chúng ta cứ cầu toàn thì khó mà thực hiện hoàn chỉnh hệ thống giao thông thành phố theo hướng hiện đại  

NGUYỄN KHOA (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất