Khánh thành Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài

 Sáng 7-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự lễ khánh thành công trình tôn tạo, nâng cấp Di tích lịch sử Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài tại xã Quế Phú (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu cắt băng khánh thành Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TTXVN

Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài là nơi tưởng niệm 40 chiến sĩ của Tiểu đoàn Đặc công 409 - Quân khu V đã anh dũng hy sinh trong trận đánh vào căn cứ của quân Mỹ vào đêm 11-5-1969.

Trong kháng chiến, Núi Quế luôn là mục tiêu quan trọng mà quân giải phóng tổ chức đánh liên tục, không cho địch có cơ hội thực hiện ý đồ kiểm soát vùng núi và vùng biển của tỉnh Quảng Nam. Khu vực này là một tổ hợp quân sự của địch, có sân bay dã diễn, trận địa pháo, đơn vị xe tăng và xe cơ giới…

Trong đêm 11-5-1969, Đại đội 1, Tiểu đoàn Đặc công 409 - Quân khu V thực hiện nhiệm vụ tập kích vào Lữ đoàn 196 của địch. Toàn đội đã mưu trí kiên cường loại khỏi vòng chiến đấu 295 tên Mỹ, phá sập 50 nhà, 43 lô cốt, hầm ngầm. Nhưng có 6 đồng chí bị thương, 40 đồng chí khác hy sinh và không lấy được thi hài.

Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài được khởi công xây dựng năm 2012 để tưởng nhớ sự hy sinh của các chiến sĩ đã ngã xuống nơi đây. Đến năm 2017, công trình được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Công trình tôn tạo, nâng cấp di tích Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài được động thổ vào tháng 6-2019, bao gồm các hạng mục mở rộng khuôn viên, xây mới phù điêu, tạo cảnh quan cây xanh, hồ nước, hệ thống điện chiếu sáng và một số công trình phụ trợ khác với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc xây dựng, trùng tu, tôn tạo Đền thờ liệt sĩ Núi Quế - Anh Linh Đài không chỉ là để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc kháng chiến anh hùng của dân tộc, mà còn để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ mai sau. Qua đó khẳng định cuộc giải phóng dân tộc của chúng ta là chính nghĩa, là tấm gương cho các dân tộc khác vì chúng ta mãi giữ được truyền thống yêu nước vĩ đại ấy.

Thủ tướng chia sẻ, về dự lễ với tư cách không chỉ là Thủ tướng mà đặc biệt là với tư cách của người con được sinh ra ở mảnh đất này. Do đó, Thủ tướng càng thấm thía hơn sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đối với công cuộc giải phóng, giữ gìn non sông. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn mọi người dân đất Việt phải làm những việc lớn hơn, vĩ đại hơn, để đất nước tiến bước trên nền tảng văn hóa cơ bản của dân tộc ta, một tinh thần yêu nước cách mạng không khuất phục trước kẻ thù của các đồng chí đã ngã xuống.

Thủ tướng nhấn mạnh, đất nước ta, nhân dân ta được giải phóng không chỉ chính bản thân chúng ta ở đây mà biết bao anh hùng, liệt sĩ từ phía Bắc đã hy sinh cả tuổi thanh xuân vào Nam chiến đấu rồi hy sinh để được dân tộc ta là một, đất nước ta là một như Bác Hồ mong muốn.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao 40 suất quà tặng thân nhân 40 gia đình liệt sĩ hy sinh tại đồi Núi Quế, tặng quà các gia đình thương binh liệt sĩ, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Quế Phú.

Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, đã dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Căn cứ Trung ương Cục miền Nam, thăm hỏi, động viên và tặng quà tết cho gia đình chính sách, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Đồng Nai.

Dịp này, đồng chí Trần Quốc Vượng cùng đoàn công tác Trung ương đã đến thăm hỏi, chúc tết 21 gia đình chính sách, hộ nghèo, đồng bào dân tộc tại xã Phú Lý; tặng 50 suất quà tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tin cùng chuyên mục