Nguyễn Hoàng

Khao khát tạo hình ảnh mới

Vài ngày tới, diễn viên Nguyễn Hoàng sẽ đáp máy bay ra Hà Nội. Đây là chuyến bay đặc biệt đối với anh vì lần đầu tiên, sau hơn 15 năm theo nghề, Nguyễn Hoàng mới được tham gia một bộ phim của đơn vị làm phim phía Bắc. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên anh vào vai một nhân vật chính diện.
Khao khát tạo hình ảnh mới

Vài ngày tới, diễn viên Nguyễn Hoàng sẽ đáp máy bay ra Hà Nội. Đây là chuyến bay đặc biệt đối với anh vì lần đầu tiên, sau hơn 15 năm theo nghề, Nguyễn Hoàng mới được tham gia một bộ phim của đơn vị làm phim phía Bắc. Hơn nữa, đây cũng là lần đầu tiên anh vào vai một nhân vật chính diện.

“Chết” vai người xấu

Nhân vật Tâm trong phim Vũ điệu tử thần của đạo diễn Bùi Anh Dũng là bác sĩ chữa bệnh tâm thần, có một phòng mạch tư. Và chính tại phòng mạnh tư này anh có dịp tiếp xúc và chia sẻ nỗi đau của nhiều bệnh nhân, đồng thời cũng tại đây anh bị vướng vào một vụ trọng án do bọn xã hội đen gây ra khiến anh suýt mất mạng.

Để chuẩn bị vào vai bác sĩ Tâm, nhiều tuần qua Nguyễn Hoàng đã đến Bệnh viện tâm thần TPHCM, đường Hàm Tử (Q5), để thâm nhập thực tế. Anh tỏ ra rất phấn chấn vì đây là lần đầu tiên anh được đóng vai chính diện trong một bộ phim truyện nhựa, một vai mà anh hằng ao ước vì đã quá ngán với hàng chục vai phản diện.

Khao khát tạo hình ảnh mới ảnh 1

Không hiểu sao cứ nhìn thấy hoặc nghĩ tới Nguyễn Hoàng là các đạo diễn đều dành cho anh những nhân vật có phẩm chất… xấu! Khởi đầu là vai công tử ăn chơi đàn đúm trong phim Đời có tên tụi mình (đạo diễn Lê Văn Duy), tiếp đến là kỹ sư cơ khí Năm Nhơn trong phim Nàng Hương; thiếu tá Phước, chi khu trưởng trong phim Trái đắng; trưởng phòng kế hoạch trong phim Ảo ảnh; công tử Albert Tú trong Đất và lửa,… và nổi bật nhất là vai Cử Hùng trong bộ phim 26 tập Nợ đời.

Có phim, nhân vật của Nguyễn Hoàng xấu thật là xấu, chỉ toàn ăn chơi, lừa gạt, hãm hiếp; có phim cái xấu của nhân vật không lộ ra thô thiển nhưng lại ẩn giấu phía sau những hành động tử tế.

Đạo diễn Lê Văn Duy cho rằng, qua Nguyễn Hoàng, ông muốn xây dựng những nhân vật phản diện “tinh tế”, có ngoại hình đẹp, hấp dẫn nhưng bên trong lại là kẻ không ra gì, khác với cách xây dựng nhân vật kiểu giản đơn thường thấy ở phim Việt xưa nay, hễ dân “đầu gấu” là phải râu ria bặm trợn.

Nguyễn Hoàng tâm sự rằng anh sợ riết rồi trong trí nhớ của người xem, anh là một kẻ không ra gì. Tuy rất hiểu nhân vật là nhân vật và diễn viên là diễn viên nhưng không ít trường hợp người ta lầm lẫn nhìn con người thật của anh qua nhân vật. Chỉ những bạn bè thân thiết mới hiểu anh là người không “dây mơ rễ má” gì với nhân vật cả. Anh sống chân thật, tình nghĩa và rất… hiền.

Khao khát “đổi đời”

Vậy nên Nguyễn Hoàng rất khao khát được tạo một hình ảnh mới trong lòng khán giả. Mới đây, anh tỏ ra thật hạnh phúc khi nhận được vai đại úy tình báo Nguyễn Mạnh Cường trong phim Bông hồng trà (đạo diễn Trần Ngọc Phong).

Đây là một nhân vật tốt, được cách mạng cài vào hàng ngũ địch. Nhưng đó là đến hết phim, người ta mới biết, còn từ đầu đến cuối, viên đại úy Nguyễn Mạnh Cường trước mắt mọi người cũng vẫn là một đồn trưởng, rồi leo lên tới trợ lý Tổng nha Cảnh sát chế độ cũ.

Sau giải phóng, anh ta phải đi học tập cải tạo, bị người yêu bỏ, chịu bao nhiêu oan trái chỉ vì người lãnh đạo trực tiếp của anh đã hy sinh, không ai làm chứng.

Nguyễn Hoàng quê ở Tân An, Long An. Ngay từ lúc học cấp ba Trường PTTH thị xã Tân An, anh đã là gương mặt nổi bật ở lĩnh vực… thể thao với năm năm liền đoạt giải vô địch xe đạp chậm ở cấp thị xã, vô địch ở trường và giải ba thị xã về môn bóng bàn, thành viên đội tuyển bóng chuyền của trường…

Vì vậy, khi vào làm việc ở báo Long An, Nguyễn Hoàng được giao viết về mảng thể thao. Làm phóng viên, có dịp đi nhiều, tiếp xúc với nhiều giới, anh được gợi ý “có ngoại hình tốt, thử đi đóng phim xem sao”.

Và thế là anh từ giã quê nhà Long An lên TPHCM đóng phim từ năm 1991. Một năm tham gia vài ba phim, thu nhập bấp bênh, Nguyễn Hoàng đã mở một cửa hàng chụp ảnh chân dung, cho thuê đồ cưới để sống.

Thoạt đầu, công việc làm ăn khá thuận lợi, song do anh thường xuyên phải đi xa theo đoàn làm phim, không người tin cậy trông coi, cửa tiệm sống được 6 năm thì phải sang cho người khác. Dành hết thời gian cho nghề, anh đã được đền bù ít nhiều về tinh thần với một số giải thưởng HCV trao cho các phim như Dòng sông thao thức (đạo diễn Trần Văn sáu), Chuyến xe về sáng (Đài TH Đồng Nai),…

Nhưng cuộc sống riêng lại gặp nhiều buồn tủi, anh vừa chia tay một cuộc tình dài 8 năm. Người yêu của Hoàng đã sang ngang với một Việt kiều Mỹ và anh đã đem những giọt nước mắt khóc thương cho tình riêng vào nỗi đau thầm kín của nhân vật đại úy tình báo Nguyễn Mạnh Cường trong phim Bông hồng trà. Giờ đây, trước mắt anh là vai diễn mới ở vùng đất mới, cũng là thử thách mới mà anh đang muốn vượt qua.

NHẬT LAM

Tin cùng chuyên mục