Thế giới đầy cạnh tranh của âm nhạc kỹ thuật số lại càng trở nên đông đúc với sự xuất hiện và tham gia của một trong những “đại gia” lừng lẫy nhất trên Internet: YouTube. Theo người phát ngôn của YouTube, đến cuối năm nay, bộ phận của Google này sẽ cho ra mắt một dịch vụ âm nhạc thuê bao trả tiền để cạnh tranh với Spotify và các dịch vụ trực tuyến khác.
Dịch vụ thuê bao của Google trên YouTube sẽ giống như Spotify, có thêm nhiệm vụ cung cấp bài hát theo yêu cầu. Khi người sử dụng chọn một bản nhạc thì bài hát đó sẽ được chuyển tiếp tới máy tính của họ hoặc các thiết bị di động. Dự kiến, chi phí để sử dụng dịch vụ này là khoảng 10 USD/tháng. Những người trả phí sẽ không phải nghe quảng cáo, có thể sử dụng dịch vụ từ các thiết bị di động, được truy cập không giới hạn vào dịch vụ âm nhạc này với chất lượng nhạc cao và hỗ trợ cả trực tuyến lẫn không trực tuyến. Dịch vụ này chỉ cho phép người sử dụng nghe không giới hạn “âm nhạc có kèm quảng cáo” trong 6 tháng đầu và chỉ 10 giờ cho mỗi tháng tiếp theo.
Dịch vụ này cho phép các công ty thu âm thu về nhiều tiền hơn từ bản quyền trên YouTube. Đại diện YouTube từ chối bình luận về kế hoạch này và chỉ tuyên bố: “Chúng tôi luôn làm việc theo những cách tốt nhất và mới nhất để giúp mọi người thưởng thức nội dung giải trí thông qua tất cả các màn hình và tạo cho các đối tác thêm nhiều cơ hội để tiếp cận với người hâm mộ.” Để ra mắt dịch vụ này, Google đã ký hợp đồng đối tác với 3 hãng thu âm lớn của làng âm nhạc thế giới là Music Group Universal, Sony Music Entertainment và Warner Music Group. Dịch vụ mới này cũng sẽ giải quyết những vấn đề của cả YouTube và ngành công nghiệp âm nhạc. Google gần đây thông báo rằng lưu lượng truy cập YouTube qua điện thoại di động đã tăng đến 40%, mức không ngờ so với 6% cách đây 2 năm.
YouTube chỉ là một trong những đối thủ mới nhất trong thị trường đông đúc hiện nay, bên cạnh Rdio, Rhapsody và Spotify. Hiện Spotify đã có hơn 20 triệu người sử dụng. Trong khi đó, Pandora hiện đã có hơn 200 triệu người sử dụng. Theo số liệu mới nhất thì hàng tháng dịch vụ này đã phát 1,5 tỷ giờ âm nhạc, kèm với đó là dịch vụ 200 triệu bài hát được phát trước 10 giờ sáng hàng ngày. Nhưng đa phần mọi người sử dụng Pandora theo dạng miễn phí.
Ngành công nghiệp âm nhạc cũng đang háo hức chờ đợi Beats Music, một dịch vụ thuê bao của nhà sản xuất tai nghe Beats by Dr. Dre, dự kiến sẽ nhanh chóng ra mắt. Các giám đốc điều hành đang hy vọng việc tiếp thị loại tai nghe 300 USD có thể cũng sẽ tạo được sự thành công khi chuyển sang dịch vụ thuê bao âm nhạc, vốn đã bị trì trệ, một phần bởi các dịch vụ âm nhạc miễn phí luôn có sẵn trên YouTube và nhiều nơi khác. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng sự thành công của YouTube với những sản phẩm phải trả phí có thể phụ thuộc vào khả năng cạnh tranh của dịch vụ này với các đối thủ khác như Spotify, trong khi vẫn phải thu hút người sử dụng với những chương trình miễn phí.
KHÁNH HƯNG