Khó chia tài sản khi Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin không để lại di chúc

Xác định tài sản của Nữ hoàng nhạc soul và chia cho những người thừa kế là một quá trình có thể mất nhiều năm và có khả năng phải công khai vì Aretha Franklin không để lại di chúc sau khi qua đời ngày 16-8 ở tuổi 76 do ung thư tuyến tụy.
 Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin không để lại di chúc sau khi qua đời
Nữ hoàng nhạc soul Aretha Franklin không để lại di chúc sau khi qua đời

Sau tang lễ Franklin ngày 31-8 ở Detroit, 4 con trai bà và các thành viên gia đình đứng trước khó khăn phân chia tài sản của bà, được cho là đến hàng chục triệu USD và càng khó xác định vì Franklin thường yêu cầu trả tiền mặt trước khi biểu diễn.

Các chuyên gia về luật tài sản bày tỏ ngạc nhiên nhưng không gây sốc rằng một người giàu có như Franklin phải viết một di chúc trước khi quá muộn.

Don Wilson, luật sư ở Los Angeles, phụ trách những vấn đề giải trí cho Franklin trong gần 30 năm, cho biết, trong nhiều năm ông đã liên tục thúc giục bà viết một di chúc.

"Tôi đã cố gắng thuyết phục bà rằng phải lập không chỉ một di chúc mà còn một quỹ khi bà còn sống. Bà chưa bao giờ nói với tôi bà không muốn điều đó. Bà hiểu nhu cầu, nhưng dường như đó không phải thứ bà quan tâm".

Hồ sơ đệ trình tại Tòa án Quận Oakland ở bang Michigan tuần trước bởi David J. Bennett, luật sư làm việc chặt chẽ nhất với Franklin, đã nêu những điều cơ bản đã biết:

Franklin đã không kết hôn và có 4 con trai tuổi từ 48 đến 63, gồm Clarence Franklin, Edward Franklin, Kecalf Franklin và Ted White Jr. Con lớn nhất của Franklin là Clarence bị khuyết tật và được đại diện bởi một người giám hộ. Một cháu gái của Franklin đã chấp nhận vai trò người thừa hành.

Theo luật Michigan, như ở hầu hết các bang, các con trai sẽ chia đều tài sản của mẹ mình trong trường hợp không có di chúc, và cho đến nay không có dấu hiệu tranh chấp nào giữa các thành viên gia đình Nữ hoàng nhạc soul.

Bạn Franklin là Ron Moten, một doanh nhân ở Michigan, đã cho 4 con trai bà một số hướng dẫn trong bài phát biểu tại tang lễ Franklin ở Detroit ngày 31-8: "Hãy nhớ rằng gia đình bạn, và những bạn bè đã ở bên bạn trong nhiều năm. Bởi vì bạn sắp gặp rất nhiều người bây giờ muốn trở thành bạn thân nhất của bạn. Bạn cũng sẽ gặp một số người đưa ra những khoản đầu tư tốt nhất thế giới cho bạn. Lời khuyên của tôi là chậm rãi, cẩn thận và thông minh".

Hồ sơ không đề cập giá trị tài sản của Franklin, gần như chắc chắn ở mức hàng chục triệu USD. Nhưng có lẽ sẽ có nhiều ước tính khác biệt lớn, khi các luật sư của Franklin tìm cách giảm tài sản của bà nhằm giảm thuế, trong lúc Sở Thuế vụ (IRS) cố gắng tối đa hóa tài sản đó.

Luật sư Wilson cho biết, Franklin giữ bản quyền những bài hát bà đã viết và nổi tiếng nhờ chúng, dù trong những bài hit lớn của bà, "Think" là bài duy nhất của riêng bà. Bà cũng đã viết một số bài hit nhỏ hơn, như "Rock Steady".

Các ghi âm của Franklin đã được phát hàng triệu lần, bà kiếm được ít tiền bản quyền phát thanh từ những hit lớn như "Respect" năm 1967 vì những khoản thanh toán như vậy chủ yếu cho tác giả bài hát chứ không phải cho người biểu diễn. Như trong trường hợp "Respect", tiền bản quyền đi vào tài sản của Otis Redding, dù bài hát gần như nổi tiếng nhờ Franklin.

Trong tài sản hữu hình của Franklin là một số bất động sản ở Detroit mà các nhà đánh giá thuế ước tính có trị giá ít nhất 2 triệu USD.

Khi giá trị tài sản của Franklin được thiết lập, quá trình có thể mất nhiều năm, IRS sẽ thu mọi khoản nợ thuế của Franklin, sau đó đánh thuế tài sản của bà ở mức 40% cho bất kỳ tài sản vượt quá 11,2 triệu USD.

Kenneth Abdo, luật sư chuyên về luật chứng thực và đã làm việc với tài sản của huyền thoại nhạc pop Prince, người cũng không để lại di chúc khi đột ngột qua đời vào tháng 4-2016, cho biết IRS sẽ tiến hành kiểm toán các tài sản của bà.

Luật sư Wilson nói Franklin sẽ không muốn thấy tài sản của mình bị công khai vì "bà là một người thích riêng tư".

Tin cùng chuyên mục