Khó mua ô tô chạy tết

SGGP
Mặc dù vực nội khối ASEAN về 0% và lượng ô tô nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng trưởng tốt, nhưng nguồn cung ô tô trong nước vẫn khan hiếm, giá tăng, đặc biệt với các dòng “ăn khách”. 

Nghịch lý thuế giảm, giá bán tăng

6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước chỉ đạt 12.380 chiếc, giảm mạnh 75,7% về lượng và 68,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được khơi thông, những tháng cuối năm 2018 lượng xe nhập khẩu tăng vọt trở lại.

Kết thúc năm 2018, lượng xe nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, cộng thêm lợi thế thuế nhập khẩu giảm mạnh. Thế nhưng, hiện tại, khi chỉ còn 3 tuần nữa là đến tết, ai cũng muốn mua xe mới chạy tết, thì nghịch lý đang xảy ra, đó là trong thời điểm hiện nay người tiêu dùng muốn mua xe phải chờ dài cổ, còn muốn nhận xe trước Tết Nguyên đán thì phải chi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. “Bán xe kèm phụ kiện, hay dân buôn bán xe thường nói vui “bia kèm đậu phộng”, không phải hiện tượng hiếm gặp trong thời gian gần đây.

Khó mua ô tô chạy tết  ảnh 1 Một bãi xe nằm trong khu công nghiệp Hiệp Phước chuẩn bị giao khách hàng. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đơn cử, hiện nay dòng xe Toyota Fortuner và Ford Everest đều được bán kèm phụ kiện. Các gói này trị giá 70 - 150 triệu đồng, tùy mẫu và phiên bản. Với những người dư dả, họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để lấy xe, nhưng với khách hàng còn cân đối mặc cả, thì sau tết chưa chắc đã mua được xe với đúng giá niêm yết”, anh Nguyễn Văn Dũng (tư vấn bán hàng một đại lý Ford tại quận Tân Bình) giải thích.

Giá xe khó giảm

Tương tự, các mẫu xe như Toyota Rush, Land Cruiser Prado, Honda CR-V, Ranger bản Raptor cũng lần lượt có mặt trong danh sách “bia kèm đậu phộng”. Thậm chí, mẫu Xpander dù được thông báo bán đúng giá niêm yết, xếp hàng chờ xe theo thứ tự đặt cọc, nhưng vẫn có nơi gợi ý “lắp chênh” khoảng 30 triệu đồng để nhận sớm.

Nhìn chung, hầu hết đại lý đều trả lời phải chờ tới tháng 3-2019 mới có xe giao, nếu ký hợp đồng mua trong tháng 11-2018. Còn muốn lấy xe trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chỉ có cách mua lại suất của người đã ký hợp đồng cách đây 2 tháng. Theo lý giải của nhân viên kinh doanh các đại lý ô tô, do mỗi tháng một đại lý chỉ nhận được khoảng 20 xe các phiên bản, có khi chỉ một vài chiếc, trong khi nhu cầu hiện cao gấp 2 - 3 lần, nên không thể đáp ứng đủ.

“Nguyên nhân xe không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng là do gặp khó khăn trong việc nhập khẩu hồi đầu năm, các hãng đã ngừng đặt hàng tại nhà máy ở Indonesia và Thái Lan. Nửa cuối năm, mọi khó khăn được giải quyết, các doanh nghiệp mới tiếp tục đặt hàng trở lại. Nhưng các nhà máy này còn sản xuất xe phục vụ cho nhiều thị trường, không chỉ riêng Việt Nam, nên lượng xe đặt hàng không được nhiều”, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Xuất nhập khẩu ô tô Thanh Bình (quận 12) Trần Thanh Bình phân tích.

Với diễn biến hiện nay, thị trường ô tô rất khó có thể giảm giá, nhất là dịp  cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao. Việc điều chỉnh giá bán, chỉ đến với những mẫu xe có doanh số không khả quan. Chưa kể, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo đang được xem xét, như tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản…

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế TS Trần Văn Cường, Đại học Quốc gia TPHCM, nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3 - 4 lần so với hiện tại, đồng nghĩa với giá nhiều dòng xe sẽ tăng lên. Chỉ có một kỳ vọng, hiện nay Hiệp định CPTPP đã được 11 quốc gia thành viên ký kết và chính thức có hiệu lực từ tháng 1-2019. Theo đó, dòng xe của các nước trong khối CPTPP khi vào Việt Nam sẽ chịu thuế suất 0% và ngược lại.

Hiện trong khối các nước CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước là Nhật Bản và Canada. Hiệp định được ký kết, người tiêu dùng hy vọng giá xe sẽ giảm sâu. Tuy nhiên, nhiều người cũng không còn mấy lạc quan về điều này, sau khi bị vỡ mộng xe giá rẻ với việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% trước đó.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ô tô của toàn thị trường Việt Nam cả năm 2018 tăng trưởng hơn con số 273.000 xe tiêu thụ trong năm 2017. Trong đó, đáng chú ý ô tô du lịch có xu hướng tăng cao, còn xe thương mại và xe chuyên dụng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng trao bằng khen đến các cá nhân của quận Bình Tân có thành tích cao trong năm 2020. Ảnh: KIỀU PHONG

Quận Bình Tân thu ngân sách vượt hơn 18% chỉ tiêu dù dịch Covid-19 phức tạp

Năm 2020, dịch Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến tất cả các địa bàn, lĩnh vực, trong đó có quận Bình Tân (TPHCM). Tuy nhiên, quận Bình Tân đã duy trì tốc độ phát triển kinh tế ở mức cao (đạt 13,63%), thu ngân sách nhà nước được hơn 3.724 tỷ đồng, vượt 18,23% chỉ tiêu, vượt gần 7,5% dự toán giao và tăng 2,24% so với cùng kỳ.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Vào “thủ phủ” bánh kẹo nhái La Phù

Từ đại lộ Thăng Long, chỉ đi chừng 1km là đặt chân tới La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội). Tới đây như lạc giữa đại công xưởng, tổng kho của bánh mứt kẹo, bia rượu, nước uống giải khát… Từ lâu nay, xã La Phù được mệnh danh là “thủ phủ” bánh kẹo nhái, cung cấp cho thị trường cả nước. 

Địa ốc

Tối ưu mọi nguồn lực, Đồng Nai sẵn sàng bứt phá trong năm 2021

Giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai được “chọn mặt gửi vàng” để đầu tư trên mọi phương diện, đặc biệt là hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo động lực tăng trưởng mới cho địa phương trên tất cả lĩnh vực, xứng tầm với vị thế của tỉnh nằm ở cửa ngõ TPHCM và là trung tâm địa lý của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nông nghiệp

Việt Nam sắp có vaccine dịch tả heo châu Phi

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến thông tin, chương trình nghiên cứu vaccine dịch tả heo châu Phi hiện đã có kết quả rất khả quan và sẽ sớm đưa vào sản xuất, thương mại hóa.

Đầu tư

Nhân rộng mô hình Khu Liên hiệp Công nghiệp và Đô thị Becamex

Tách ra từ tỉnh Sông Bé năm 1997, Bình Dương đã có bước phát triển nhanh chóng bằng việc hình thành các khu công nghiệp (KCN) và nhất là Liên hiệp Công nghiệp và Đô thị VSIP - liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (TCT Becamex) với đối tác Singapore. 

Du lịch

Liên kết phát triển du lịch bền vững

Liên kết hình thành các tour, tuyến liên tỉnh, liên vùng đang được các địa phương, doanh nghiệp hướng đến nhằm tạo các sản phẩm du lịch mới thu hút du khách. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch gần như chỉ trông chờ vào lượng khách nội địa, thì đây chính là cơ hội để các bên cùng bắt tay vực dậy ngành công nghiệp không khói.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế