Khó mua ô tô chạy tết

SGGP
Mặc dù vực nội khối ASEAN về 0% và lượng ô tô nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước đang tăng trưởng tốt, nhưng nguồn cung ô tô trong nước vẫn khan hiếm, giá tăng, đặc biệt với các dòng “ăn khách”. 

Nghịch lý thuế giảm, giá bán tăng

6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký nhập khẩu trên địa bàn cả nước chỉ đạt 12.380 chiếc, giảm mạnh 75,7% về lượng và 68,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô được khơi thông, những tháng cuối năm 2018 lượng xe nhập khẩu tăng vọt trở lại.

Kết thúc năm 2018, lượng xe nhập khẩu lẫn sản xuất lắp ráp trong nước vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, cộng thêm lợi thế thuế nhập khẩu giảm mạnh. Thế nhưng, hiện tại, khi chỉ còn 3 tuần nữa là đến tết, ai cũng muốn mua xe mới chạy tết, thì nghịch lý đang xảy ra, đó là trong thời điểm hiện nay người tiêu dùng muốn mua xe phải chờ dài cổ, còn muốn nhận xe trước Tết Nguyên đán thì phải chi hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. “Bán xe kèm phụ kiện, hay dân buôn bán xe thường nói vui “bia kèm đậu phộng”, không phải hiện tượng hiếm gặp trong thời gian gần đây.

Khó mua ô tô chạy tết  ảnh 1 Một bãi xe nằm trong khu công nghiệp Hiệp Phước chuẩn bị giao khách hàng. Ảnh: THÀNH TRÍ
Đơn cử, hiện nay dòng xe Toyota Fortuner và Ford Everest đều được bán kèm phụ kiện. Các gói này trị giá 70 - 150 triệu đồng, tùy mẫu và phiên bản. Với những người dư dả, họ sẵn sàng bỏ thêm tiền để lấy xe, nhưng với khách hàng còn cân đối mặc cả, thì sau tết chưa chắc đã mua được xe với đúng giá niêm yết”, anh Nguyễn Văn Dũng (tư vấn bán hàng một đại lý Ford tại quận Tân Bình) giải thích.

Giá xe khó giảm

Tương tự, các mẫu xe như Toyota Rush, Land Cruiser Prado, Honda CR-V, Ranger bản Raptor cũng lần lượt có mặt trong danh sách “bia kèm đậu phộng”. Thậm chí, mẫu Xpander dù được thông báo bán đúng giá niêm yết, xếp hàng chờ xe theo thứ tự đặt cọc, nhưng vẫn có nơi gợi ý “lắp chênh” khoảng 30 triệu đồng để nhận sớm.

Nhìn chung, hầu hết đại lý đều trả lời phải chờ tới tháng 3-2019 mới có xe giao, nếu ký hợp đồng mua trong tháng 11-2018. Còn muốn lấy xe trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chỉ có cách mua lại suất của người đã ký hợp đồng cách đây 2 tháng. Theo lý giải của nhân viên kinh doanh các đại lý ô tô, do mỗi tháng một đại lý chỉ nhận được khoảng 20 xe các phiên bản, có khi chỉ một vài chiếc, trong khi nhu cầu hiện cao gấp 2 - 3 lần, nên không thể đáp ứng đủ.

“Nguyên nhân xe không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng là do gặp khó khăn trong việc nhập khẩu hồi đầu năm, các hãng đã ngừng đặt hàng tại nhà máy ở Indonesia và Thái Lan. Nửa cuối năm, mọi khó khăn được giải quyết, các doanh nghiệp mới tiếp tục đặt hàng trở lại. Nhưng các nhà máy này còn sản xuất xe phục vụ cho nhiều thị trường, không chỉ riêng Việt Nam, nên lượng xe đặt hàng không được nhiều”, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Xuất nhập khẩu ô tô Thanh Bình (quận 12) Trần Thanh Bình phân tích.

Với diễn biến hiện nay, thị trường ô tô rất khó có thể giảm giá, nhất là dịp  cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua xe của người dân tăng cao. Việc điều chỉnh giá bán, chỉ đến với những mẫu xe có doanh số không khả quan. Chưa kể, thị trường ô tô Việt Nam dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo đang được xem xét, như tăng lệ phí trước bạ đối với xe bán tải, ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể bị đánh thuế tài sản…

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế TS Trần Văn Cường, Đại học Quốc gia TPHCM, nếu dự thảo này được Chính phủ thông qua, người tiêu dùng sẽ phải đóng lệ phí trước bạ lần đầu cao gấp 3 - 4 lần so với hiện tại, đồng nghĩa với giá nhiều dòng xe sẽ tăng lên. Chỉ có một kỳ vọng, hiện nay Hiệp định CPTPP đã được 11 quốc gia thành viên ký kết và chính thức có hiệu lực từ tháng 1-2019. Theo đó, dòng xe của các nước trong khối CPTPP khi vào Việt Nam sẽ chịu thuế suất 0% và ngược lại.

Hiện trong khối các nước CPTPP, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô từ 2 nước là Nhật Bản và Canada. Hiệp định được ký kết, người tiêu dùng hy vọng giá xe sẽ giảm sâu. Tuy nhiên, nhiều người cũng không còn mấy lạc quan về điều này, sau khi bị vỡ mộng xe giá rẻ với việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% trước đó.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng ô tô của toàn thị trường Việt Nam cả năm 2018 tăng trưởng hơn con số 273.000 xe tiêu thụ trong năm 2017. Trong đó, đáng chú ý ô tô du lịch có xu hướng tăng cao, còn xe thương mại và xe chuyên dụng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn đàn về cắt giảm chi phí cho logistics ở Việt Nam

Diễn đàn về cắt giảm chi phí cho logistics ở Việt Nam

Sáng nay 26-11 tại Hà Nội, Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 được Bộ Công thương tổ chức là sự kiện lớn thường niên về ngành dịch vụ logistics, thu hút sự quan tâm của hơn 50 tổ chức quốc tế, hơn 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất, xuất nhập khẩu và các bộ ngành liên quan.

Ngân hàng - Chứng khoán

Agribank được vinh danh 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2020

Tối ngày 26-11-2020, tại TPHCM, diễn ra buổi lễ trao giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu năm 2020 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức song hành cùng với chuỗi sự kiện Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2020.

Thị trường

Masan MEATLife chính thức mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm

Công ty Cổ phần Masan MEATLife (“MML”) – một công ty thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Tập đoàn”) vừa công bố đã hoàn tất Giao Dịch góp vốn 613 tỷ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT (“Giao Dịch”) - doanh nghiệp nội địa hàng đầu cung cấp các sản phẩm thịt gia cầm. 

Địa ốc

Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

Nông nghiệp

Đầu tư

Thông tin kinh tế