Không được bỏ sót, không làm sai trong đợt đặc xá năm 2021

Chiều 17-8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với Hội đồng Tư vấn đặc xá và lãnh đạo các ban, bộ ngành liên quan. 
Họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam sáng 2-7 vừa qua
Họp báo công bố quyết định về đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam sáng 2-7 vừa qua

Buổi làm việc nhằm thống nhất về các biện pháp tháo gỡ khó khăn nhằm triển khai quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước đúng quy định của pháp luật; đồng thời không bỏ sót và không để lọt các đối tượng đặc xá. Trước đó, ngày 30-6, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1161 về đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 2-9. 

Sau khi nghe báo cáo của các cơ quan liên quan, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các cơ quan đã khắc phục khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 để triển khai các nhiệm vụ của công tác đặc xá 2021 một cách căn bản, đúng kế hoạch đề ra. Hội đồng Tư vấn đặc xá đã ban hành hướng dẫn triển khai quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. Bộ Công an đã thành lập ban chỉ đạo tại công an các đơn vị, địa phương; tổ chức tập huấn triển khai công tác đặc xá từ Trung ương đến cơ sở. Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã thành lập các tổ công tác chuyên ngành thực thi quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước. Ghi nhận công tác tuyên truyền về đặc xá đã bước đầu được triển khai nhưng Chủ tịch nước đề nghị cần phải tiếp tục quan tâm hơn đến nhiệm vụ này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá phải gương mẫu, thực thi đúng thẩm quyền thể hiện rõ kỷ cương, phép nước, đặc biệt là sự ưu việt của chế độ; không bỏ sót, không làm sai. Chủ tịch nước cũng yêu cầu xem xét các đơn thư, kiến nghị liên quan xử lý đúng quy trình, đúng pháp luật; không bỏ sót và tuyệt đối không để xảy ra dư luận không tốt trong quá trình triển khai công tác đặc xá; tiếp tục phối hợp rà soát, kiểm tra, trình Chủ tịch nước xem xét quyết định các trường hợp đủ điều kiện được đặc xá năm 2021 đảm bảo đúng thời gian, yêu cầu đã đề ra.

Tòa án nhân dân tối cao phối hợp với các bộ ngành, xây dựng hồ sơ và tham mưu cho Chính phủ trình Chủ tịch nước xem xét đặc xá đối với những trường hợp đặc biệt, những người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhưng đáp ứng được những điều kiện, yêu cầu theo đúng quy định của Luật Đặc xá 2018, quyết định đặc xá 2021 của Chủ tịch nước và các văn bản pháp luật liên quan. Bộ Công an cần có phương án phối hợp cùng các địa phương tổ chức cho người được đặc xá trở về địa phương an toàn, đúng thời gian quy định, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống Covid-19; kịp thời cấp căn cước công dân cho người được đặc xá trở về địa phương; tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho tất cả phạm nhân tại các cơ sở giam giữ khi điều kiện cho phép...

Tin cùng chuyên mục