Kiểm điểm rõ trách nhiệm việc chậm xây dựng và thi hành pháp luật

Ngày 6-10, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã tiến hành phiên họp toàn thể thứ 30 theo hình thức trực tuyến.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: TTXVN
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu. Ảnh: TTXVN

Trong phiên làm việc đầu tiên, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu báo cáo tình hình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp và triển khai thi hành luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) và ban hành văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành năm 2020.

Thứ trưởng Phan Chí Hiếu cho biết, thời gian qua, công tác xây dựng pháp luật đã gắn kết hơn với công tác thi hành pháp luật, cải cách thủ tục hành chính. Công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng được chú trọng, qua đó đã phát hiện, đề nghị xử lý nhiều văn bản có nội dung trái pháp luật, góp phần tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, đổi mới sáng tạo… Tuy nhiên, tính đến tháng 9, vẫn còn tới còn 20 dự án luật, pháp lệnh nằm trong danh mục ban hành kèm theo Nghị quyết số 718/NQ-UBTVQH13 chưa được ban hành. Tình trạng nợ ban hành văn bản quy định chi tiết khắc phục nhưng chưa triệt để, số văn bản còn nợ đến nay là 28 văn bản.

Trình bày dự thảo báo cáo thẩm tra về nội dung này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Ngô Trung Thành lưu ý, tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết đã kéo dài trong nhiều năm; đề nghị Chính phủ quan tâm, có giải pháp hiệu quả hơn để khắc phục.

Thảo luận tại phiên họp, nhiều thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị nâng cao hơn nữa nhận thức về công tác xây dựng pháp luật của các bộ ngành, nhất là người đứng đầu. Đồng thời, cần chỉ rõ địa chỉ, kiểm điểm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Trường Giang thẳng thắn nhận xét: “Khi nào liên quan đến quyền lợi sát sườn của bộ mình trong dự án luật thì lãnh đạo bộ tham dự tích cực. Còn các luật chung thì mời thứ trưởng đến dự cũng khó. Báo cáo của Chính phủ cần chỉ rõ địa chỉ, kiểm điểm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội, chỉ ra một bất cập lớn trong hệ thống pháp luật là tình trạng “quy định một đàng, hướng dẫn một nẻo, thậm chí hướng dẫn trái luật”. Bà Kim Thúy dẫn chứng: “Luật Khám, chữa bệnh cấm hành nghề khám bệnh, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi hoạt động chuyên môn được ghi trong chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động, trừ trường hợp cấp cứu. Tuy nhiên, tại Nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế lại cho phép người phụ trách chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh được quyết định người hành nghề thực hiện kỹ thuật chuyên khoa khác sau khi có chứng chỉ hoặc chứng nhận đào tạo kỹ thuật chuyên môn đó do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp mà không cần bổ sung phạm vi hành nghề”.

Tin cùng chuyên mục