Kiên Giang và Cà Mau chung tay chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

* Bình Định sẽ xóa số đăng ký hàng trăm tàu cá

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang và UBND Cà Mau vừa ký kết kế hoạch phối hợp tuần tra chung trong khai thác thủy sản trên vùng biển 2 tỉnh và chống khai thác IUU (khai thác bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định). 

Kiên Giang và Cà Mau chung tay chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Kiên Giang và Cà Mau sẽ tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát các tàu cá vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp, đặc biệt là các tàu cá có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép; thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát phương tiện xuất, nhập bến của 2 tỉnh tại các đồn, trạm kiểm soát biên phòng; kiên quyết không cho tàu cá ra khơi khi chưa đầy đủ thủ tục, giấy tờ, các trang thiết bị theo quy định; quản lý, kiểm soát chặt chẽ tàu cá của tỉnh Kiên Giang đến Cà Mau và ngược lại, tuyên truyền nhắc nhở không để vi phạm khai thác IUU, kể cả vi phạm vùng biển nước ngoài.

Ông Đỗ Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, trước mắt lực lượng chức năng của 2 tỉnh sẽ ra quân tuần tra chung trên biển từ tháng 7 đến hết năm 2020, đồng thời hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho ngư dân 2 tỉnh trong quá trình hoạt động khai thác thủy sản. Trong quá trình thực hiện, ban chỉ đạo 2 tỉnh thường xuyên trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. 

* Ngày 14-7, Quyền Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc cho biết, đơn vị đã gửi thông báo đến các cảng cá, địa phương và đơn vị liên quan ở các tỉnh ven biển của cả nước về việc sẽ xóa số đăng ký đối với hàng trăm tàu cá của ngư dân Bình Định nếu không trở về địa phương.
Hiện tại có 550 tàu cá đăng ký tàu của Bình Định nhưng đã hơn 1 năm nay không về cập cảng tại địa phương, mặc dù địa phương đã gởi thông báo đến gia đình các chủ tàu, việc này gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý, kiểm soát và tuyên truyền của đơn vị chức năng về chống đánh bắt trái phép và vi phạm lãnh hải nước ngoài. Trước mắt, Chi cục Thủy sản (thuộc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định) sẽ tiếp tục phát thông báo đến 550 tàu cá trên. Trong thời hạn 1 năm từ khi phát thông báo, nếu các chủ tàu vẫn không trở về, đơn vị chức năng sẽ xóa số đăng ký, cấm ra khơi…
Vừa rồi, khi có thông báo, đã có 30 tàu cá trở về khai báo thủ tục, phục hồi lại số đăng ký tàu để hành nghề. 

Tin cùng chuyên mục