Kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực cháy Công ty bóng đèn Rạng Đông

Tối 4-9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ tài Nguyên - Môi trường (TN-MT) Võ Tuấn Nhân đã trả lời về kết quả quan trắc của vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Họp báo Chính phủ tối 4-9
Họp báo Chính phủ tối 4-9

Ông Võ Tuấn Nhân cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy ở công ty Rạng Đông, cơ quan chức năng đã làm hết sức mình để dập tắt đám cháy. Bộ TN-MT đã chỉ đạo trung tâm quan trắc phía Bắc, phối hợp với Sở TN-MT Hà Nội lấy mẫu ở một số vị trí để phân tích mức độ ảnh hưởng về không khí, đất và nước mặt. Bộ Y tế cũng lấy mẫu để lấy mẫu phân tích. Bộ đã có 2 cuộc họp để tham vấn ý kiến các chuyên gia.

Ngày 3-9, Bộ trưởng Bộ TN-MT đã chủ trì cuộc họp với các bộ ngành, thành phố Hà Nội, cơ quan nghiên cứu cùng các nhà khoa học về sự cố cháy nổ này. Cuộc họp nhằm đánh giá về sự cố để Bộ TN-MT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo trả lời của ông Võ Tuấn Nhân, với vụ cháy này, ban đầu, theo số liệu báo cáo của Công ty Rạng Đông, nguồn thủy ngân có thể phát tán là khoảng 15,1kg. Tuy nhiên, sau khi lấy mẫu phân tích và tính toán số bóng đèn bị cháy, Bộ TN-MT và và các cơ quan liên quan xác định khối lượng thủy ngân bị phát tán ra ngoài là 27,2kg, nằm trong số những bóng đèn đã bị cháy. Bộ TN-MT đã lấy mẫu nước, trầm tích xung quanh nhà máy và cho nhiều kết quả khác nhau.

Theo kết quả quan trắc của Bộ này, tại khoảng cách 200m từ hàng rào nhà máy, các mẫu hấp phụ thủy ngân đều có giá trị nằm trong ngưỡng khuyến cáo của WHO và châu Âu (ngưỡng ảnh hưởng đến sức khỏe con người tại khu vực đô thị).

Các điểm quan trắc không khí trong khuôn viên công ty phía trước khu cháy và trong nhà kho bị cháy, có giá trị thủy ngân trong môi trường không khí cao, vượt ngưỡng khuyến cáo của WHO từ 10-30 lần (ngưỡng ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe con người).

Có 2/9 điểm quan trắc nước mặt có giá trị thủy ngân nằm ngoài khoảng khuyến cáo của WHO, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đó là điểm ở Hồ Hạ Đình và trên sông Tô Lịch, tại điểm cách ngõ 320 Khương Đình 1,5km về phía hạ lưu.

Nồng độ thủy ngân trong môi trường đất tại các vị trí quan trắc đều không vượt quá ngưỡng có thể gây hại cho môi trường và sức khỏe của con người theo khuyến cáo của Canada, nhưng mẫu đất trong khuôn viên vườn hoa của công ty có hàm lượng thủy ngân cao hơn các vị trí khác…

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân cho biết, các hóa chất gây ô nhiễm chủ yếu là thủy ngân, một số kim loại nặng. Các chất này phát tán vào không khí và môi trường xung quanh. Một phần vào nước, chảy vào sông Tô Lịch, tích tụ trầm tích ở bùn đáy. Phạm vi vùng có nguy cơ trong khoảng cách 500m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy.

Nói về giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy, Bộ TN-MT cho biết trước hết đề nghị Công ty Rạng Đông cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân phát tán ra môi trường, lưu giữ các chất tàn dư trong container để xử lý. Bộ TN-MT cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy; tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy để xác định đúng số lượng thủy ngân. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty, các chiến sĩ tham gia phòng cháy chữa cháy. Bộ khuyến cáo người dân trong bán kính 500m kiểm tra sức khỏe thường xuyên và định kỳ. Đồng thời, phối hợp với Bộ Y tế  xây dựng kế hoạch kiểm tra sức khỏe cho người dân, các chiến sĩ phòng cháy chữa cháy..

Thứ trưởng Bộ TN-MT cũng khẳng định, chắc chắn sau sự cố này, Công ty Rạng Đông sẽ phải chuyển trụ sở ra khỏi khu dân cư, tương tự, các công ty có nguy cơ gây ô nhiễm cũng phải di chuyển.

* Tại buổi họp báo, trả lời tiến độ điều tra của vụ bé tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh ở trường quốc tế Gateway (Hà Nội), Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc cho biết, vụ này Cơ quan công an điều tra của Hà Nội đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, đang phối hợp với các cơ quan ban ngành để điều tra, khi có kết luận sẽ công khai.

Với câu hỏi Bộ Công an có xem xét đưa ra khỏi ngành với đại úy Lê Thị Hiền sau vụ gây rối ở sân bay Tân Sơn Nhất gây bức xúc dư luận vừa qua, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cho biết Công an Hà Nội đã có quyết định kịp thời là tạm đình chỉ công tác 30 ngày, giao cho các đơn vị chức năng kiểm tra các hành vi để kết luận, đúng sai thế nào sẽ xử lý theo đúng quy định.

Vì sao trong vụ án AVG, ông Nguyễn Bắc Son không được cơ quan điều tra đề nghị áp dụng chính sách hình sự đặc biệt, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam rất rõ ràng và cụ thể, nhằm ghi nhận sự hợp tác tích cực của những người có hành vi phạm tội trong khai báo, khắc phục hậu quả. Bộ Công an kiến nghị áp dụng với những người đã tích cực, thành khẩn với cơ quan điều tra. Vụ án này đang được Bộ Công an điều tra toàn diện, sai phạm tới đâu xử lý tới đó.

Tin cùng chuyên mục