Kinh nghiệm phòng chống đuối nước khi tắm biển

SGGP
Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, có đến 11 du khách tử vong, mất tích khi tắm biển tại Bình Thuận, con số này đã gióng lên những hồi chuông cảnh báo khẩn cấp về tai nạn đuối nước khi tắm biển.

Kinh nghiệm phòng chống đuối nước khi tắm biển

 Đã đến lúc cần có những biện pháp và chế tài mạnh hơn nữa để những chuyến vui chơi với biển không phải trở về nhà bằng những chiếc xe tang lạnh lẽo.

Không chỉ riêng Bình Thuận, tình trạng du khách đuối nước xảy ra tại hầu hết các tỉnh thành du lịch ven biển, trong đó có Vũng Tàu - thủ phủ du lịch của Đông Nam bộ với “đặc sản” là tắm biển. Cách đây chừng 5-6 năm, cứ mỗi dịp lễ tết, bãi biển Vũng Tàu lại có một vài trường hợp du khách đuối nước; đỉnh điểm là trong 2 năm 2011 và 2012 có tới 41 người thiệt mạng, trong đó phần nhiều là do lọt vào những ao xoáy 

nguy hiểm.

Anh Bùi Nguyên Tuấn, cấp cứu viên có hơn 22 năm kinh nghiệm cứu người đuối nước ở khu vực Bãi Sau, cho biết số người tắm biển ngày càng tăng nhưng ý thức của nhiều du khách còn rất hạn chế, trong đó có trường hợp đu bám bẻ gãy các cột cờ cảnh báo nguy hiểm, buông lời thách thức la mắng cấp cứu viên khi bị nhắc nhở. Nghiêm trọng hơn là những người đã uống bia uống rượu, khi đã ngà ngà hơi men thì mặc mọi âm thanh cảnh báo. Tắm biển luôn là mong muốn của khách du lịch khi đến với những tỉnh thành ven biển, nhất là những du khách đến từ vùng núi, vùng ít có điều kiện bơi lội. Thế nhưng, do chưa được trang bị kỹ năng bơi lội, chưa nhận thức được nguy hiểm khi tắm biển, nhiều du khách đã phớt lờ cảnh báo gây nên những vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Để khắc phục tình trạng trên, TP Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực và trong 3 năm trở lại đây, số người tử vong do đuối nước khi tắm biển Vũng Tàu đã giảm đến 80%, trong đó năm 2017 xảy ra 2 trường hợp và từ 2018 đến nay không có trường hợp nào tử vong. Điểm sáng trong công tác này là việc cấm ăn nhậu ở công viên bãi biển, vừa hạn chế tình trạng say xỉn không chấp hành cảnh báo nguy hiểm, vừa hạn chế được tình trạng đột quỵ do thay đổi môi trường đột ngột khi tắm biển. 

Bên cạnh đó, ban quản lý các khu du lịch cũng tích cực trong việc phòng chống, cảnh báo cho du khách về những nguy hiểm khi tắm biển. Không đơn thuần chỉ là những tấm biển cảnh báo hay những cột cờ đen có hình đầu lâu xương chéo đứng im một chỗ, với đặc thù riêng, ban đã được trang bị những còi hụ công suất lớn để cảnh báo, kêu gọi người dân hết giờ tắm biển phải lên bờ. Đội ngũ cấp cứu viên 18 người dày dạn kinh nghiệm cùng với những trang thiết bị cứu nạn như cano, thuyền kayak, loa… sẵn sàng “cưỡng chế”, ép những du khách cứng đầu bơi quá xa quay vào bờ. Ngoài ra, một điểm mới của TP Vũng Tàu hiện nay là tất cả các khu du lịch có hoạt động tắm biển bắt buộc phải có các tổ cấp cứu ứng trực thường xuyên. Đây là trách nhiệm của các khu du lịch trong việc bảo đảm an toàn tính mạng cho du khách và với số lượng hơn 80 cấp cứu viên, gần như đã bao quát được hầu hết các khu vực có đông du khách tắm biển.

NÔNG NGÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân TPHCM chỉ cần vài giây để biết về pháp lý, tiến độ dự án nhà ở thương mại

Người dân TPHCM chỉ cần vài giây để biết về pháp lý, tiến độ dự án nhà ở thương mại

Sử dụng App SXD247, người dân, doanh nghiệp chỉ mất vài giây để tra cứu đầy đủ thông tin dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, các thông tin bao gồm: tên chủ đầu tư, địa chỉ chủ đầu tư, quy  mô đầu tư, thông tin về diện tích dự án, pháp lý dự án, tiến độ dự án và hình ảnh thực tế.

Bút Sài Gòn

Giữ được phần

- Một hệ thống siêu thị nội chuyên bán đồ điện máy vừa mới nhảy vô kinh doanh mặt hàng mới: xe đạp điện, xe máy điện. Người am hiểu thị trường cho rằng có lẽ vài năm nữa, hệ thống siêu thị này sẽ bán cả ô tô. Rồi xa hơn nữa, giống như các đại siêu thị của thế giới, họ sẽ đủ sức gánh chuyện “bán đủ mọi thứ”.

Giao thông - Đô thị

Đến năm 2030 mới khắc phục xong đầu tư lệch pha cao tốc

Trước thông tin về việc điều chỉnh, bổ sung các tuyến cao tốc vào quy hoạch mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 có sự lệch pha, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, quy hoạch mới đã tính toán đảm bảo cân bằng, đáp ứng nhu cầu phát triển tại các vùng miền. 

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Hóc Môn, TPHCM; Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: