Ký kết hiệp định thương mại tự do ASEAN và đối tác

Bangkok Post ngày 10-10 đưa tin, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết dự kiến sẽ ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) tại hội nghị cấp cao dự kiến diễn ra ngày 14-11 tới.

Theo Vụ trưởng Vụ Đàm phán thương mại Bộ Thương mại Thái Lan, bà Auramon Supthaweethum, việc ký kết sẽ được thực hiện trực tuyến với sự tham gia của bộ trưởng kinh tế các nước. Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã đề xuất cách tiếp cận độc đáo này. 

Theo quy trình phê chuẩn nghị viện, nếu một nửa số quốc gia thành viên RCEP (ít nhất 6 quốc gia ASEAN và 4 quốc gia ngoài ASEAN) phê chuẩn thì hiệp định sẽ được thực thi ngay lập tức.

RCEP là hiệp định thương mại tự do được đề xuất giữa 10 quốc gia thành viên của ASEAN và 6 đối tác đối thoại (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia và New Zealand) nhằm mục đích thiết lập các quy tắc chung về thương mại điện tử, thương mại và sở hữu trí tuệ. Hiện Ấn Độ đã rút do có những vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thuế nông nghiệp. 

Tin cùng chuyên mục