Kỳ vọng vào Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL

SGGPO

Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại Cần Thơ được lập ra với kỳ vọng đến năm 2050 sẽ trở thành hạt nhân của đô thị sân bay, với công nghệ thông minh và là đầu mối của chuỗi các trung tâm sản xuất, chế biến và tiêu thụ thông minh toàn vùng. Trong đó, chuỗi liên kết này, có khoảng 50% - 70% các quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh…

Ngày 19-5, tại TP Cần Thơ, Bộ NN-PTNT và UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL.

“Đây là hội nghị quan trọng để lấy ý kiến của các bộ ngành và các địa phương trong vùng, từng bước hoàn thiện đề án theo hướng khả thi nhất trước khi trình Chính phủ”, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Kỳ vọng vào Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL ảnh 1 Quang cảnh hội nghị

Mục tiêu của Trung tâm liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản ĐBSCL (gọi tắt là Trung tâm) là nhằm đóng góp xây dựng TP Cần Thơ thành thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp toàn vùng tiến lên hiện đại theo tinh thần của Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 45 của Quốc hội cho phép thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ có hiệu lực từ năm 2022.

Chức năng là trung tâm logistics của cả vùng. Do đó, Trung tâm có sứ mệnh liên kết sản xuất chế biến tiêu thụ nông sản ĐBSCL, đặc biệt là xuất khẩu. Bên cạnh đó, Trung tâm cần có khả năng thông thương hàng hóa hai chiều giữa các tỉnh ĐBSCL, có hệ thống kho lạnh tiêu chuẩn để có thể bảo quản hàng nông sản xuất khẩu trong một khoảng thời gian nhất định, thông quan hàng nông sản ĐBSCL một cách thuận tiện và có các cảng quốc tế (cảng hàng không và cảng biển) có khả năng thực hiện xuất khẩu trực tiếp từ Cần Thơ.
Nói cách khác, Trung tâm cần phải trở thành đầu não của một mạng lưới logistics rộng khắp của toàn vùng, nhằm nâng cao chất lượng và giảm chi phí dịch vụ logistics, chuỗi cung cấp dịch vụ logistics được chia ra thành các công đoạn để đo lường chi phí và thời gian trên từng công đoạn. Kết quả cho thấy, các công đoạn “kho bãi”, “hải quan”, “bốc dỡ hàng tại cảng” và “vận tải” là những công đoạn cần chú trọng cải tiến, tối ưu hóa hơn cả.
Kỳ vọng vào Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL ảnh 2 Cần Thơ có vị trí địa lý khá lý tưởng khi nằm giữa trung tâm ĐBSCL

 

Theo lộ trình của đề án, năm 2022 trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Trung tâm; lựa chọn được nhà đầu tư hạ tầng Trung tâm và triển khai các thủ tục pháp lý về đất đai; xây dựng và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt các cơ chế tài chính hỗ trợ hoạt động trung tâm theo Nghị quyết 45/2022/QH15 như  cơ chế bù giá do miễn giảm tiền thuê đất; cơ chế tài chính đối với khu phi thuế quan…

Năm 2023, hoàn thành bồi thường, hỗ trợ tái định cư và hạ tầng giao thông, điện nước, xử lý nước thải, chất thải khác có liên quan; đồng thời xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cấp giấy chứng nhận đầu tư đối với các doanh nghiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong Trung tâm.

Năm 2024, tiếp tục các hoạt động đầu tư vào Trung tâm và hoạt động của các doanh nghiệp trong Trung tâm.

Năm 2026, là giai đoạn quyết liệt nhất, vừa là năm theo chốt để xác định, đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm, cùng hiệu quả của chính sách đặc thù đối với thành phố...

Mục tiêu đến năm 2030, trung tâm trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại ĐBSCL; thực hiện đầy đủ chức năng liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL.
Đối với tầm nhìn đến năm 2050, trung tâm sẽ trở thành hạt nhân của đô thị sân bay, với công nghệ thông minh và là đầu mối của chuỗi các trung tâm sản xuất, chế biến và tiêu thụ thông minh toàn vùng. Trong chuỗi liên kết này, có khoảng 50% - 70% các quy trình sản xuất được thực hiện tự động thông minh…
Kỳ vọng vào Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL ảnh 3 Cảng Cái Cui - một trong những cảng hoạt động tấp nập tại ĐBSCL

        

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương như Cà Mau, Sóc Trăng, Long An… đã đóng góp ý kiến và khẳng định tính cần thiết và cấp bách thực hiện đề án để đáp ứng và giải quyết đầu ra cho vựa thủy sản, trái cây và lúa ở miền Tây. Trong đó, cần sớm thông luồng cho các cảng đường thủy hoạt động (cụ thể nạo vét luồng Định An) và mở rộng sân bay Cần Thơ… 

“Cần Thơ tiếp thu tất cả ý kiến đóng góp của các đại biểu tại hội nghị và sẽ tiếp tục tham vấn các ý kiến đóng góp của các hiệp hội để sớm hoàn thiện đề án trình Chính phủ phê duyệt”, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết.

CAO PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trang trại nuôi bò kết hợp nuôi trùn quế  ở xã Phan, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh

Tây Ninh cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Tây Ninh nhưng nhìn chung sản xuất còn ở dạng tự phát, manh mún với thị trường nhỏ hẹp. Để khai thác tối đa tiềm năng vốn có, tỉnh đang thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn bền vững giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề ra mục tiêu tái cơ cấu lĩnh vực này, trong đó đặc biệt chú trọng ngành chăn nuôi.

Thị trường

Địa ốc

Sắp mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM

Ngày 10-8, Vinhomes tổ chức mở bán Vinhomes Ocean Park 2 – The Empire tại TPHCM. Đây là nhân tố được kỳ vọng sẽ tạo ra sự bùng nổ cho thị trường bất động sản miền Trung, miền Nam trong thời gian tới.


Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có Công văn số 5454/2022 gửi các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc cung cấp thông tin, phối hợp với cơ quan quản lý thuế.

Đầu tư

T&T Group, SHB hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Ngày 12-8, tại Hà Nội, với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công thương Singapore, Bộ Công thương và Bộ GTVT Việt Nam, Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Công ty T&Y SuperPortTM - liên doanh giữa T&T Group và Tập đoàn YCH (Singapore) cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Vietnam Airlines và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế

" />