Phản hồi bài viết “Chống sạt lở: Tiền tỷ… vẫn trôi sông!”

Làm đập ngăn kênh Thanh Đa?

ÁI VÂN
Làm đập ngăn kênh Thanh Đa?

Sau khi Báo Sài Gòn Giải Phóng (ngày 8-7-2005) đăng bài “Chống sạt lở: Tiền tỷ… vẫn trôi sông”, chúng tôi nhận một số phản hồi, trong đó đáng chú ý nhất là ý kiến của ông Nguyễn Hồng Bĩnh, Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TPHCM.

Làm đập ngăn kênh Thanh Đa? ảnh 1

Một vụ sạt lở tại Thanh Đa.

Ông Bĩnh cho biết, kênh Thanh Đa được thiết kế xây dựng từ năm 1915 do kiến trúc sư người Pháp A. Pouyanne Ingenieur thực hiện (bản vẽ đóng dấu ngày 16-3-1915).

Trong quá trình sử dụng 90 năm (1915-2005), khu vực bán đảo Thanh Đa bị xói lở ngày càng nhiều, hiện lòng kênh đã mở rộng 80m đến 90m, có nơi còn rộng 130m, bị xói 10m, sâu xuống 7m-8m.

Nguyên nhân của tình trạng này là do động lực dòng chảy luôn biến đổi làm mất thế cân bằng trong chế độ chảy của sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa, làm cho kênh hình thành dòng xoáy…

Theo ông Bĩnh, vừa qua, nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ Hà Nội phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TPHCM đã đề xuất phương án xây dựng đập ngăn kênh Thanh Đa.

Theo đó, vị trí đập cách cửa kênh Thanh Đa, sông Sài Gòn khoảng 30m, mặt đập rộng 10m, dài khoảng 150m, cao 12,5m. Kèm theo đó, xây dựng bờ kè chống sạt lở bờ sông Sài Gòn ở hai bên cửa phía thượng và hạ lưu kênh Thanh Đa, kết hợp làm mỏ hàn hướng dòng chảy sông, xây dựng kè hai bên bờ kênh Thanh Đa…

Có hai cách xây đập được đánh giá khả thi là xây đập bê tông bằng đá hộc kết hợp đá 1x2 hoặc xây đập bê tông bằng đá 1x2, dùng công nghệ bê tông tươi đổ trực tiếp.

Kinh phí khoảng 40 tỷ đồng. Đập này có thể giải quyết ngay lập tức bài toán cấp bách về chống sạt lở hiện nay do chấm dứt tình trạng mất cân bằng giữa dòng chảy sông Sài Gòn và kênh Thanh Đa.

Mặt hạn chế của công trình là nếu đập ngăn hoàn thành, buộc các tàu thuyền lưu thông qua lại khu vực này từ trước đến nay phải đi đường vòng dọc theo sông Sài Gòn thêm khoảng 10km. 

ÁI VÂN
 

Tin cùng chuyên mục