Làm gì để lễ hội hấp dẫn du khách?

  • Ông Lương Thế Vy, Phó giám đốc Vietnam Travel Guide: “Cần quảng bá ra quốc tế”

Trình diễn thời trang trong Festival Huế. Ảnh: Đ.H.N

Bên cạnh các cuộc họp báo trong nước, cần có những cuộc họp báo dành cho các nhà báo, các hãng thông tấn nước ngoài để giới thiệu lễ hội. Điều này sẽ tạo hiệu quả rất lớn, bởi lẽ hơn ai hết, các nhà báo quốc tế sẽ truyền thông tin đi khắp thế giới một cách nhanh nhất. Bên cạnh đó, việc quảng bá lễ hội trên các báo, tạp chí chuyên ngành ở nước ngoài cũng rất cần thiết. Có thể nhờ các đại sứ, lãnh sự quán hoặc văn phòng đại diện của các công ty du lịch Việt Nam ở nước ngoài làm giúp việc này.

  • Ông Nguyễn Văn Cường – Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Vietravel: “Nên mời chuyên gia nước ngoài cố vấn”

Trò chơi dân gian - sức hấp của lễ hội. Ảnh: TẤN VIỆT

Khi tổ chức lễ hội hay các sự kiện với mục đích quảng bá hình ảnh của địa phương với các nhà đầu tư, du khách quốc tế, nếu cảm thấy không đủ khả năng, kinh nghiệm, tốt nhất nên mời các chuyên gia nước ngoài cố vấn hoặc tổ chức giúp. Dĩ nhiên, sự cố vấn của họ phải dựa trên bản sắc – cái riêng của ta. Thà chịu tốn một lần rồi sau đó học tập kinh nghiệm của người ta để sau này tổ chức, còn hơn cứ tự mày mò, chắp vá theo chủ quan của mình, đôi khi chi phí tốn gấp nhiều lần nhưng hiệu quả lại không cao.

  • Ông Nguyễn Văn Mỹ – Giám đốc Lửa Việt: “Nâng lễ hội truyền thống thành sự kiện”

Liên hoan văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ảnh: TẤN VIỆT

Ưu thế của Việt Nam là có rất nhiều lễ hội dân gian diễn ra gần như quanh năm và mỗi lễ hội có nét đặc sắc, độc đáo riêng. Bên cạnh lễ hội “tự tạo”, chỉ việc nâng cấp một cách bài bản những lễ hội truyền thống, sẽ rất hấp dẫn. Ví dụ, nâng cấp lễ hội đua voi ở Tây Nguyên hoành tráng hơn, qui mô hơn. Ngoài việc các chủ voi đua với nhau, nên có các cuộc thi voi biểu diễn các trò khéo, có giải thưởng và giấy chứng nhận, chắc chắn sẽ tạo được ấn tượng thật đẹp, tạo sự thích thú cho du khách. Bên cạnh đó, trong dịp lễ hội đua voi, cần mở thêm các hoạt động vui chơi khác thấm đẫm chất núi rừng Tây Nguyên cho du khách khám phá.

  • Ông Nguyễn Thanh Vương – P.Giám đốc Công ty Golden Tourist: “Phải có một “P.R” đầu mối thông tin”

Khi tổ chức lễ hội, phải có người chịu trách nhiệm đầu mối thông tin như một P.R (quan hệ công chúng), nắm toàn bộ sự việc, cập nhật thông tin của lễ hội để trả lời cho các công ty du lịch, du khách khi họ cần. Tôi đã từng liên hệ đến ban tổ chức một lễ hội nhưng khá mất công mới gặp được người có trách nhiệm cao nhất thì người này lại “đẩy” xuống một thành viên trong ban tổ chức để trả lời. Khi gặp, người nọ cũng chỉ trả lời qua loa, chung chung, vì chưa có ý kiến của cấp trên! Như vậy, làm sao chúng tôi dám thiết kế tour đưa khách tới?

VIỆT TẤN (thực hiện)

Các tin, bài viết khác