Làm mới cũng cần giới hạn

SGGP
Âm nhạc của nhiều năm về trước bất chợt vang lên một cách vô tình ở đâu đó cũng đủ khiến người nghe nghêu ngao hát theo vài câu. Các chương trình Ký ức vui vẻ, Giai điệu tự hào…, nơi mà những bài hát được xem là xưa cũ, không ít lần làm khán giả bồi hồi, bởi giai điệu lẫn ca từ ở lại sâu trong ký ức của mỗi người.

Vài năm trở lại, xuất hiện xu hướng làm mới những bài hát của một thời ký ức, không ít những chương trình dành riêng sân chơi để remix các ca khúc cũ. Trong đêm thi của một chương trình, nữ ca sĩ T. vốn nổi tiếng với dòng nhạc pop, ballad, đã làm mới bản Dạ cổ hoài lang cùng phần hỗ trợ của DJ.

Tuy nhiên, ngoài hiệu ứng ánh sáng, hoạt cảnh sân khấu hiện đại thì giọng ca nội lực thành công với nhạc pop đã bộc lộ rõ những điểm yếu, hụt hơi khi thể hiện bài Dạ cổ hoài lang, sự nức nở quá mức trong giọng hát khiến người nghe cảm thấy não nề, bi ai hơn so với bản phối truyền thống. 

Không ít những bài hát mang âm hưởng dân ca, ngọt ngào sâu lắng như: Chim trắng mồ côi, Anh Ba khía, Bèo dạt mây trôi, Lòng mẹ… cũng được remix thành nhạc xập xình, tiết tấu nhanh và sôi động. Chỉ việc nghe thôi cũng đủ khiến khán giả hụt hơi, chứ chưa nói đến chuyện ca sĩ hát thế nào.

Bên cạnh việc remix, mashup (kết hợp 2 hoặc nhiều bài hát cùng nhau) cũng khiến người nghe không khỏi hoang mang, khi không hiểu nổi 2 bài hát có liên quan gì đến nhau mà đem ra kết hợp. Một sân chơi dành cho nhạc bolero, 8 cặp thí sinh tham dự thì mỗi đêm thi có đến hơn một nửa phần trình bày là những bản mashup.

Duyên phận chưa được nửa bài thì nhạc đến đoạn cuối Vùng lá me bay. Thoạt nghe qua, giai điệu có vẻ rất hợp nhau vì cùng là bolero, nhưng nội dung một đằng là tâm sự của người con gái chưa một lần yêu, phải lấy chồng vì gia cảnh; một đằng là tâm sự câu chuyện tình đẹp nhưng dang dở.

Nhạc cách mạng, một dòng nhạc tưởng chừng như đã mặc định với giai điệu hào hùng, khí thế của một thời hoa lửa nhưng nhiều ca sĩ vẫn tiếp tục làm mới vô tội vạ. Mới nhất, ca sĩ P.A.K. của dòng nhạc rock, đã rock hóa Tiếng chày trên sóc Bom Bo. Cả phần trình diễn, ngoài hiện ứng sân khấu, cùng dàn trống khá công phu thì hoàn toàn rời rạc trong những nốt cao độ gần như được đẩy lên thành tiếng hét. Với giọng hát khàn, gân guốc của nam ca sĩ, khí thế giã gạo vui tươi trong bài trở thành chênh, phô.

Việc làm mới hay phát triển các giá trị cũ, tinh hoa một thời để thế hệ sau được biết, dễ dàng tiếp cận và phát huy những giá trị âm nhạc tốt đẹp là điều cần thiết. Tuy nhiên, việc làm mới đòi hỏi người nhạc sĩ, ca sĩ khi hòa âm phối khí lại cần phải hiểu bài hát, nắm rõ ca từ, giai điệu lẫn tâm tư của nhạc sĩ viết nên bài hát. Hiểu được như vậy thì việc làm mới những ca khúc cũ mới có thể phát huy được tác dụng theo hướng tích cực. 

“Người mở đường” nào cũng sẽ chịu không ít áp lực từ những ý kiến ngược chiều, nhưng cần phải hiểu, có những giai điệu đã là giá trị bất tử với thời gian như Dạ cổ hoài lang thì những thứ tinh túy, sâu sắc đó cần được trân trọng hơn là cố làm mới một cách khiên cưỡng.

NGUYỄN NGỌC HUẾ, đường Quang Trung, phường 12, quận Gò Vấp, ngochue206…@gmail.com

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đức Tuấn là một trong những ca sĩ mang lại làn gió mới cho các ca khúc bất hủ

“Khoác áo mới” cho tình khúc vang bóng

Tình khúc cũ luôn có chỗ đứng riêng, có khả năng khơi gợi cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Làm mới các ca khúc này là xu hướng thịnh hành trong vài năm trở lại đây và luôn được các ca sĩ đầu tư bài bản, tâm huyết…

Phim

Đạo diễn Victor Vũ tái xuất sau Mắt biếc

Với dự án mới Thiên thần hộ mệnh, đạo diễn Victor Vũ trở lại với thể loại sở trường phim giật gân, tâm lý pha yếu tố tâm linh, kinh dị nhưng vẫn ẩn chứa câu chuyện xúc động.

Mỹ thuật

Thu hồi giải thưởng tranh cổ động nếu vi phạm bản quyền

Chưa trao giải chính thức nhưng những ngày qua có thông tin cho rằng tác phẩm tranh cổ động của họa sĩ Dương Ngân Hải với tên gọi Một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng tham dự cuộc thi sáng tác tranh cổ động “Tuyên truyền - văn hóa - năm Chủ tịch ASEAN 2020” có dấu hiệu vi phạm quyền tác giả khi được cho rằng sao chép tranh cổ động của một họa sĩ Ukraine đã từng công bố năm 2015.

Sân khấu

Nỗi lo điểm diễn

Sân khấu kịch đóng đô tại Trung tâm Văn hóa quận 6 (cơ sở 2) của NSƯT Trịnh Kim Chi từ sau dịch Covid-19 đến nay vẫn tạm ngưng diễn, vì chi phí thuê mặt bằng không nhỏ, suất diễn không đều, khán giả ít. 

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Nơi anh đến

Nơi anh đến mùa đông không theo được
Cánh hải âu không chịu rét bao giờ
Gió heo may chỉ có ở trong thơ
Hoa phượng đỏ chỉ còn trong ký ức