Làm “phi công” … dưới đất

Gần đây, ở TPHCM, ngày càng có nhiều người khoái làm “phi công dưới đất” bằng cách chơi máy bay mô hình điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến. 

  • Dõi theo những cánh bay

Chiếc cánh bằng rời khỏi đường băng. Ảnh: C.T.V

8g30 sáng, tại “phi trường” Lê Minh Xuân có khá đông người. Trên “đường băng”, hai chiếc máy bay cánh bằng đậu song song nhau đã nổ máy. Hai “phi công” cũng sẵn sàng chuẩn bị cho máy bay cất cánh. Một chiếc chạy từ từ lấy trớn rồi tăng tốc vút lên cao, để lại phía sau làn khói trắng nhẹ. Chiếc còn lại khởi hành hai phút sau đó. Mọi người ngước mặt dõi theo hai chiếc máy bay với những màn quần, đảo trên bầu trời rất ngoạn mục, lúc hạ xuống thấp, lúc bất chợt vút lên cao, bổ nhào... Sau khoảng 15 phút bay trên không trung, “phi công” điều khiển cho máy bay đáp xuống một khoảng đất trống gần đó. Chuyến bay đã hoàn thành.

“Trận bay” của hai chiếc cánh bằng vừa chấm dứt, từ phía sau, một chiếc trực thăng xì khói bay qua đầu mọi người. Nếu chiếc máy bay cánh bằng thực hiện những màn nhào lượn ngoạn mục thì trực thăng cho những “pha” kịch tính và thú vị hơn như bay sát mặt đất, mặt nước. Hấp dẫn nhất là “phi công” tạo ra những tình huống giả định như cứu nạn, săn bắt cướp, thám hiểm… giống “y chang” trong phim. Lúc bay qua vùng cỏ lát, cánh quạt của trực thăng tạo nên một vùng gió xoáy giống như trực thăng thật. Các “phi công” cho biết, học “lái” trực thăng khó hơn nhiều lần lái máy bay cánh bằng.

Hiện nay, dân chơi máy bay mô hình Việt Nam chủ yếu chơi loại máy bay cánh bằng có gắn chong chóng phía trước và máy bay trực thăng. Còn loại máy bay phản lực có hệ thống thắng hơi và tốc độ bay lên đến 250km/h, chỉ có người nước ngoài đem qua Việt Nam chơi nhưng cũng rất ít. Máy bay mô hình điều khiển từ xa có nhiều loại, được sản xuất từ Nhật, Mỹ, Trung Quốc… Giới chơi máy may mô hình ở Việt Nam thường sử dụng loại máy bay size (cỡ) 30 hoặc 50 (nặng từ 3 đến 3,5kg), ít khi chơi size 90, 120 vì giá thành cao.

Nhiên liệu dùng cho động cơ là cồn Methanal với dầu thầu dầu, pha chế theo tỷ lệ dầu chiếm từ 16% – 18%. Để bay được phải có bộ điều khiển từ xa (còn gọi Remote Control), sử dụng sóng AM hay FM, tầm phát sóng vào khoảng 1km. Remote thông thường có 4 kênh, chủ yếu để tăng giảm công suất, chỉnh vòng quay của động cơ, điều khiển cánh, điều khiển bánh lái… Nếu muốn chơi “cho đã” có thể mua loại 6, 8 hay 10 kênh có thể thực hiện các tiểu xảo phụ như dội bom, nâng hạ càng, phóng rocket hoặc bung dù giảm tốc lúc hạ cánh...

  • Chơi cho thỏa khát vọng bay

Đi “bay” ở Đà Lạt. Ảnh: C.T.V

Theo nhiều người trong cuộc, trò chơi máy bay mô hình đã có ở Việt Nam từ thời Pháp và là thú tiêu khiển dành cho giới thượng lưu. Một thời gian dài trò chơi này bị gián đoạn, cho đến những năm gần đây mới xuất hiện trở lại. Đây là trò dành cho những người có khát vọng bay, muốn thỏa chí tang bồng và tất nhiên phải rủng rỉnh tiền. Anh Nguyễn Quang Hương Duyên – “chủ xị” của nhóm máy bay mô hình Nam Sài Gòn (South Saigon RC Group), cho biết: “Hồi nhỏ, tôi ước mơ sau này sẽ làm phi công lái máy bay “tung hoành” trên bầu trời nhưng rồi vì nhiều lý do nên không được toại nguyện. Tôi nghĩ bay thật không được thì làm phi công… dưới đất vậy, cũng đâu kém phần thú vị”.

Hiện nay, tại TPHCM có khoảng 200 người chơi máy bay mô hình, trong đó có ba nhóm hoạt động tương đối thường xuyên là Nam Sài Gòn hoạt động ở “phi trường” khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Q.7; nhóm Thủ Đức hoạt động ở “phi trường” Long Thạnh Mỹ, Q.9 (hiện nơi này đang ngưng hoạt động phải di chuyển sang nhiều địa điểm khác) và nhóm Lê Minh Xuân ở xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh.

Ngoài việc bay định kỳ vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần tại “phi trường”, các nhóm chơi máy bay mô hình còn được nhiều địa phương, doanh nghiệp... mời biểu diễn trong các dịp khai trương, kỷ niệm các sự kiện… Ngoài ra, để “đổi gió” họ còn kéo nhau ra Long Hải, Vũng Tàu, Phan Thiết để bay, kết hợp đi du lịch.

Các “phi công” cho biết, ai đã chơi loại trò chơi này rồi thì đam mê đến kỳ lạ bởi sức hấp dẫn của nó. Người chơi đứng dưới đất điều khiển bằng remote qua sóng vô tuyến nhưng cảm giác và cảm xúc giống như đang lái máy bay thật, vì cũng phải hội đủ những kỹ thuật, kinh nghiệm như một phi công thực thụ để xử lý tình huống và đường bay luôn mới.

Nhìn cách cánh “phi công” chăm sóc máy bay mới thấy hết niềm đam mê cháy bỏng nơi họ. Không chỉ chăm chút, lau chùi từng bộ phận, kiểm tra từng con ốc, vít... để bắt mắt, mỗi người còn tự tìm tòi, trang trí “đứa con” của mình theo “style”, sở thích riêng chứ ít khi trang trí theo mẫu có sẵn. Sau mỗi chuyến bay, các “phi công” ngồi lại với nhau uống cà phê, kể lại những tình huống vừa xảy ra, cùng rút kinh nghiệm cho những chuyến bay tới. Theo họ, “lái” máy bay mô hình ngoài việc giải trí còn mang tính thể thao đem lại sự thư thái cho người chơi.

  • “Giá” của những chuyến bay

Kiểm tra kỹ thuật trước chuyến bay.Ảnh: TẤN VIỆT

“Phi công” Việt Cường, đội bay Nam Sài Gòn, người có thâm niên hơn 500 giờ bay, cho biết, để trở thành một “phi công” bay được, chuyện “hy sinh” vài ba chiếc máy bay là thường tình. Ngay cả những người đã chơi thuần thục, đầy kinh nghiệm đôi lúc cũng phải “trả giá” vì những sự cố như đang bay hết xăng - rớt, gió mạnh - rớt, lỗi kỹ thuật - rớt, hết pin - cũng rớt… Không hiếm trường hợp hai máy bay đang bay đụng nhau tan nát, phần ai nấy… đi lượm! Những “phi công” gạo cội thường khuyên người mới vào nghề nên cẩn trọng bởi môät khi máy bay đã “thăng thiên”  sẽ không có cơ hội để sửa sai nếu bất cẩn. Để đảm bảo bay tốt, ngoài nắm vững các kỹ năng còn đòi hỏi tâm lý người chơi phải ổn định, trước khi cất cánh phải kiểm tra lại tất cả các bộ phận...

Giá máy bay tùy thuộc vào linh kiện xuất xứ từ lãnh thổ Đài Loan, Nhật, Trung Quốc, Mỹ hay Việt Nam... Khung một chiếc trực thăng loại “xài được”, size 30 của Nhật giá 300 USD, động cơ 160 USD, bộ điều khiển khoảng 250 USD, nếu là loại “xịn” phải từ 1.100 USD trở lên. Đối với loại máy bay cánh bằng, nếu người chơi tự mua linh kiện về lắp ráp, giá “bèo” nhất cũng không dưới 4 triệu đồng/chiếc.

Sắm được máy bay (thân, động cơ, bộ điều khiển) chưa đủ mà còn phải “tậu” thêm những đồ nghề rời đi kèm như: Starter – mô tơ khởi động máy, bình ắc quy 12V (loại này dùng cho máy bay trực thăng); Chicken stick – que “giò gà” dùng để áp vào cánh quạt quay cho máy nổ (dùng cho máy bay cánh bằng); Fuel – nhiên liệu pha trộn theo hướng dẫn của nhà sản xuất động cơ; Fuel bulb – thiết bị dùng để bơm nhiên liệu vào bình; 4-way wrench – khóa chữ thập dùng mở bu-gi, bù-lon cánh quạt; Field battery – bình điện nhỏ 12V; Field charger – máy xạc pin cho bộ điều khiển và cuối cùng là Tool box – thùng đồ nghề đựng dụng cu. Ngoài ra, còn có thêm tua-vít, kềm, khóa… để bảo trì máy bay. Giá các món này cũng không hề rẻ, từ 150 USD – 200 USD (tùy nhãn hiệu và nơi mua).

“Cái gì cũng có giá của nó, đã chơi thì phải chấp nhận. Chơi máy bay mô hình cũng vậy, khi chơi phải chấp nhận tốn kém nhưng nếu so với các thú giải trí khác như... đi nhậu chẳng hạn, thì vẫn tốt hơn”, Hùng “màng co”, một “phi công” của đội Nam Sài Gòn, nói. Nghe cũng có lý đấy chứ!

NGUYỄN TẤN VIỆT

Các tin, bài viết khác